Tuesday, January 28, 2014

A Bích dễ thương


(Việt kiếm hiệp) - Bàn về truyện của Kim Dung, một chủ đề phong phú và hấp dẫn. Tôi xin được chia sẻ những rung cảm sâu sắc nhất khi đọc về Thiên Long Bát Bộ.


1. Tôi bắt đầu đọc cách đây khoảng 5, 6 năm trước. TLBB truyện giấy được chia làm 2 bộ : TLBB và Lục Mạch Thần Kiếm

Hình vẽ bìa truyện TLBB khá đẹp, cảnh mây núi và dòng sông uốn khúc vào trong núi. Bên ven bờ sông hình ảnh thiếu hiệp ngồi trên lưng ngựa bâng khuâng. Có thể đó xuất phát từ những chi tiết đầu truyện: Sự thật huyền bí trong núi Vô Lượng

Xuyên suốt câu chuyện là những chuyện kỳ hiểm gây xúc động người đọc, từ chuyện gặp khối đá ngọc Thần Tiên Nương Tử, đến học Lăng Ba Vi Bộ, chạy trốn, gặp Tứ Ác, các nhân vật lỗi lạc giang hồ, cảnh phiêu lưu, những câu chuyện rùng rợn ma quái trầm trồ bí hiểm, Chiêu thức gậy ông đập lưng ông, Cưu Ma trí gương mặt đẹp như Phật tổ có nụ cười nửa miệng, Tướng quân bịt mặt(Mộ dung phục), Chuyện lưu lạc, Nhất Dương chỉ, A Bích gẩy đàn, Diêm Vương Địch tiết thần y, những chi tiết kỳ bí xứng đáng là một câu chuyện chứa chan tính nhân sinh và biết bao trải nghiệm

2. Hình tượng cô gái A Bích gây cho tôi một niềm xúc động lẫn say mê. Trong truyện, tôi không thấy được sự nổi bật của Vương Ngọc Yến, nhưng ấn tượng và dành sự quý mến cho A Bích thì rất nhiều

A Bích chèo thuyền trên mặt hồ, đưa tay hái những trái hồng lăng, rồi bóc cho Đoàn Dự ăn..

Cô gái cười khúc khích: Cháu không phải là tiểu nương tử...

A Bích gẩy đàn, một trong tám đệ tử của Cái gì lão nhân...

Sau này, nghe Vũ Đức Sao Biển phân tích là A Bích yêu Mộ Dung công tử, tôi phản đối là không có chuyện ấy

A Bích đáng yêu đến nỗi, kẻ thù nhà Mộ Dung đã phải nghĩ:"Sau này nếu làm cỏ nhà Mộ Dung, cũng phải tha cho cô bé đáng yêu này"

3. Chi tiết thứ 3 làm tôi xúc động: Tình cảm của Đoàn Dự được Vương Ngọc Yến đáp đến xứng đáng

Ai đã từng yêu trong vật vã đau khổ, mới thấy tình yêu là một điều kỳ diệu. Đoàn công tử với tấm chân tình thiết tha đã theo VNY và sống trong khổ đau cô đơn

Một mối tình vô vọng! Cuối cùng chàng đã chết khi bay xuống vực sâu vì làm theo lời người mình yêu.(giải thích sau)

Và Vương Ngọc Yến là một con ngưòi tuyệt vời, có lẽ chỉ cần chi tiết nhỏ đấy thôi cũng quá đủ. Khi cô gái cảm nhận được tình yêu và mọi thứ hồi sinh. Một tình yêu kỳ diệu. Với tôi đó là những điều kỳ diệu nhất trong cuộc sống này

Tâm trạng và diễn biến thấm đẫm tính nhân sinh, gây một niềm xúc động và tràn đầy nước mắt. Tất nhiên tình cảm không thể nào khiên cưỡng. Nhưng hãy cho và mang đến cho con người những điều kỳ diệu như thế được không? Con người hay thượng đế, hay chỉ là những giọt nước mắt chảy tự nhiên. Dù sao ta cũng cảm thấy rất đỗi vui mừng

Trên đây là một vài cảm nhận ngắn ngủi của tôi. Vì không có tham vong viết những bài phân tích, cảm nhận dài hơi chỉ xin như một lời chia sẻ vơi những người đồng cảm

Xin cảm ơn mọi ngưòi!

Jimmy


Nữ diễn viên trẻ Hoa Kiều vai A Bích trong Thiên Long Bát Bộ 2013 



No comments:

Post a Comment