Wednesday, August 13, 2014

A Cửu

Cát Tường

A Cửu là nhân vật nữ quan trọng trong tác phẩm Bích Huyết Kiếm của Kim Dung. Đây là một cô gái rất xinh đẹp, dịu dàng và yêu say đắm nhân vật nam chính là Viên Thừa Chí. Tuy nhiên, mối nhân duyên giữa họ không thành.



Ngoài đời A Cửu chính là một nàn công chúa (Trường Bình công chúa), con gái của vua Sùng Trinh. Tuy nhiên, cô lại yêu thích võ nghệ nên làm đồ đệ của Trình Thanh Trúc, bang chủ Thanh Trúc bang. Thỉnh thoảng, cô ra khỏi thành du ngoạn bôn tẩu giang hồ, chủ yếu là vui chơi.

Trong một lần đi "ăn cướp" cùng phái Thanh Trúc, A Cửu tình cờ gặp Viên Thừa Chí và được chàng cứu thoát chết. Từ đó, cô đem lòng yêu Viên Thừa Chí. Ngược lại, Viên Thừa Chí cũng rất say đắm, lúc nào cũng tơ tưởng, nhớ nhung vẻ đẹp nguyệt thẹn hoa nhường của A Cửu. Chính vì vậy, Hạ Thanh Thanh rất ghen tuông, giận dữ.

Dù không gặp nhau nhiều, nhưng A Cửu và Viên Thừa Chí có một kỷ niệm ngọt ngào không thể nào quên khi Viên Thừa Chí lọt vào cung vua, và trốn trong phòng A Cửu. Để tránh bại lộ, A Cửu đã dấu Viên Thừa Chí ngay trên chiếc giường của mình, nằm sát cạnh mình. Vì sợ không đè nén được cảm xúc nam nữ, Viên Thừa Chí khi đó đã đặt thanh gươm làm ranh ngăn cách giữa hai người.

Tuy nhiên, cuộc đời thật éo le. Cha của A Cửu (Sùng Chính) lại chính là kẻ trước đây đã hại chết cha của Viên Thừa Chí. Trong lần nghĩa quân Lý Tự Thành tấn công Bắc Kinh, A Cửu đã bị chính cha mình Sùng Trinh chặt đứt một cánh tay, và một lần nữa đã được Viên Thừa Chí cứu thoát.

Cuối tiểu thuyết, A Cửu quyết định cắt đứt tình yêu với Viên Thừa Chí và xuất gia làm ni cô, bái Mộc Tang đạo nhân làm sư phụ, lấy pháp danh là Cửu Nạn. Cô cũng xuất hiện trong tác phẩm Lộc Đỉnh ký.

Tựu chung, A Cửu là một cô gái xinh đẹp, dịu dàng, giàu lòng trắc ẩn, nhưng cuộc đời lại gặp nhiều nỗi buồn hơn niềm vui.

-----------------------

Bài liên quan:




No comments:

Post a Comment