Tuesday, August 2, 2016

A Bích

Hoa Văn

A Bích là một trong hai người hầu gái của Mộ Dung Phục, được nhắc đến trong tác phẩm kiếm hiệp Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung. A Bích tuy chỉ là nhân vật phụ, xuất hiện ngắn ngủi trong tác phẩm, nhưng đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng độc giả. Nhứt là giới mày râu!  


A Bích sống ở Cầm Vận Tiểu Trúc, kế nghiệp Cầm Tiên Kha Quảng Lăng. Nàng có giọng nói mềm mại, trí tuệ thông minh sắc sảo nhưng rất nữ tính, dễ thương. A Bích là một cô gái chỉ chừng mười tám đôi mươi, tướng mạo xinh đẹp, thích mặc màu xanh và giỏi đàn hát, nấu ăn.

Trong tác phẩm, cả hai người hầu gái là A Châu và A Bích được Kim Dung mô tả có tình cảm, thậm chí là tình yêu đơn phương, thầm lặng với gia chủ của mình là công tử Mộ Dung Phục.

Tuy nhiên, vì thân phận quá thấp hèn, cho nên tình cảm dù rất trong sáng chân thành, cũng đành chỉ biết giấu trong lòng, thể hiện một cách tình cờ qua lời nói, cử chỉ ... mà thôi. Chẳng hạn như khi hai nàng cùng Vương Ngữ Yên dự định tìm theo Mộ Dung Phục, trong đêm cuối cùng, A Bích và A Châu bàn việc khâu áo mới cho Mộ công tử. Bỏ quên Đoàn công tử đang ghen tức vì không được các nàng quan tâm. Tuy nhiên chẳng riêng gì A Bích, hay A Châu, mà ngay cả nàng tiên Vương Ngữ Yên cũng thương thầm nhớ trộm và yêu đơn phương Mộ công tử đó thôi.

Trong Thiên long bát bộ, không ai là không nhớ đến cảnh A Bích một mình đưa nhóm Cưu Ma Trí, Thôi Bách Kế, Quá Ngạn Chi và Đoàn Dự len lỏi trong đầm sen bất tận, đến Tham Hợp trang. A Bích đã tỏ rõ tài nghệ cầm thi, khi dùng chiếc bàn tính hay cây nguyễn tiên tấu nhạc như một cây đàn. A Bích nói năng thật dễ thương, thông minh dí dỏm ... khiến say lòng Đoàn công tử.

Thật thú vị khi đọc đoạn hai cô hầu của Mộ Dung Phục tài tình đưa đẩy, biến hóa trong việc A Châu một lúc đóng giả hết vai Tôn Tam, cho đến lão Thái Thái ... lừa Khưu Ma Trí, khiến không ai không cảm thấy thú vị, tức cười. (xem trích đoạn bên dưới).

Có thể nói không quá, A Bích tuy xuất hiện không nhiều, nhưng những khoảnh khắc mà nàng có mặt thực sự rất ấn tượng, thú vị. Không thể nào quên!

Được biết Kim Dung từng thừa nhận có hai nhân vật nữ mà ông yêu mến nhứt trong các tác phẩm của mình là Tiểu Chiêu (trong Ỷ thiên đồ long ký) và A Bích.



A Bích là cô gái thông minh, dí dỏm và nhiều tài lẻ

..................

Bài liên quan:

No comments:

Post a Comment