Sunday, October 20, 2013

Âu Dương Phong có trách nhiệm gì trong việc Tiểu Long Nữ bị Doãn Chí Bình “hái quả” không?


BẠCH Y NGŨ BÚT 

(Vietkiemhiep) - Sau khi Việt kiếm hiệp Blog đăng bài “Đừng quá trách Doãn Chí Bình” trong hành động “lấy trộm tình” Tiểu Long Nữ, có vị cho rằng người đáng chửi hơn chính là lão già Tây độc Âu Dương Phong. Chính vì bị Âu Dương Phong điểm huyệt làm thân thể tê liệt không còn sức kháng cự, nên Tiểu Long Nữ mới bị Doãn Chí Bình lợi dụng cưỡng đoạt, hại đời con gái.

Quả thật tại hạ cũng cho rằng Âu Dương Phong bị chửi là đáng và đúng lắm. Vì rõ ràng nếu Tiểu Long Nữ không bị Âu Dương Phong ngang nhiên và vô lý điểm huyệt, thì chắc chắn sẽ không có cảnh “mỡ dâng miệng mèo” - cho tên dâm tặc Doãn Chí Bình hành động.

Mọi người hẳn đều nhớ trong Thần điêu hiệp lữ, lão Tây độc Âu Dương Phong nhận cậu bé Dương Quá làm con nuôi. Và có ý nguyện truyền thụ cho y môn võ công tuyệt nghệ của mình là Hàm mô công. Nhưng chỉ vì không muốn cho bất kỳ ai khác nhìn thấy để học lén, nên Âu Dương Phong đã bất ngờ điểm huyệt Tiểu Long Nữ, và đem nàng để dưới một gốc cây trong đêm tối. Hành vi điểm huyệt Tiểu Long Nữ của y đã vô tình “giúp sức” cho Doãn Chí Bình phạm tội tày trời.

Theo tại hạ được biết, xét xét theo tiêu chí pháp luật hiện đại ngày nay, thì trong luật về tố tụng hình sự có khái niệm “đồng phạm giúp sức”. Tức là kẻ nào giúp sức cho người khác phạm tội vẫn có thể bị truy tố cùng tội danh với kẻ phạm tội. Ví dụ: A và B là hai người bạn, trên đường đi A thấy một cô gái nên đã xông vào hiếp dâm cô gái này. Do cô gái giãy giụa kháng cự nên A đã nhờ B hỗ trợ. Và B đã giữ tay chân của cô gái để cho A hành sự. Như vậy, dù B không có hành vi trực tiếp hiếp dâm cô gái nhưng vẫn bị truy tố về tội hiếp dâm với vai trò là kẻ đồng phạm, vì có vai trò “giúp sức”.

Vậy trong sự việc Tiểu Long Nữ bị Doãn Chí Bình cưỡng đoạt, Âu Dương Phong có bị xem là kẻ giúp sức hay không?

Sau khi nghiên cứu thêm về mặt pháp luật, tại hạ nhận thấy rằng Âu Dương Phong không có trách nhiệm liên đới trong việc Doãn Chí Bình "hái quả" Tiểu Long Nữ vì những lý do sau:

- Nếu xác định là đồng phạm, thì theo luật những kẻ đồng phạm phải có chung ý chí và mục đích. Tức là Âu Dương Phong cũng phải có mục đích làm nhục Tiểu Long Nữ như Doãn Chí Bình. Tuy nhiên trong "vụ án" này Âu Dương Phong điểm huyệt Tiểu Long Nữ là để nàng không nhìn thấy y truyền thụ võ công cho Dương Quá. Như vậy, mục đích của Âu Dương Phong và Doãn Chí Bình là độc lập, không liên quan với nhau.

- Hai là, nếu gọi là đồng phạm thì phải có sự trao đổi, bàn bạc với nhau khi gây án. Ở đây việc Âu Dương Phong điểm huyệt Tiểu Long Nữ là hoàn toàn do y tự quyết, không liên quan gì tới Doãn Chí Bình và diễn ra trước đó.

- Hơn nữa, theo tại hạ biết thì một người chỉ bị truy cứu trách nhiệm khi có đầu óc tỉnh táo, bình thường. Còn Âu Dương Phong trong thời gian này thuộc dạng nửa điên nửa tỉnh, đến chính mình còn chẳng biết là ai (do bị Quách Tĩnh cố tình đọc cho y chép sai bộ Cửu Âm Chân Kinh, rồi Hoàng Dung lại hướng dẫn y luyện công tầm bậy nên "tẩu hỏa nhập ma"). Một người điên thì dù có giết người vẫn có thể được thoát tội.

Thế nhưng, chẳng lẽ Âu Dương Phong không có bất kỳ trách nhiệm gì trong việc điểm huyệt Tiểu Long Nữ? Theo tại hạ, hành vi tự ý điểm huyệt Tiểu Long Nữ của y là rất vô lý, vì Tiểu Long Nữ không hề khiêu chiến hay giao đấu với y. Nhưng cũng không thể vì vậy mà "bắt đền" y được. Chưa kể là trong giới võ lâm giang hồ, chuyện đánh nhau, hạ độc lẫn nhau gần như là một "luật chơi" mà mọi anh hùng võ lâm đều phải chấp nhận một cách hiển nhiên. Nếu không thì đừng có bước chân vào chốn giang hồ.

Thôi thì đành xem như là số phận run rủi, hành sự tại nhân, thành sự tại thiên. Tiểu Long Nữ đã quá xui xẻo và bất hạnh trong sự việc này vậy.




Lão Tây độc Âu Dương Phong, nghĩa phụ của Dương Quá

-------------------------

Bài liên quan:

No comments:

Post a Comment