Monday, October 21, 2013

Chữ NẾU nào cho Quách Tương


(Vietkiemhiep) - Kim Dung lão gia đã nói Quách Tương chính là nhân vật nữ yêu thích nhất của ông. Có lẽ bởi vậy nên Kim lão gia đã cho Quách Tương rất nhiều đặc điểm tính cách thú vị tổng hòa từ nhiều nhân vật khác. Nàng thông minh xinh đẹp như mẫu thân Hoàng Dung, can đảm chính trực như phụ thân Quách Tĩnh, cao thượng thanh bạch như Công Tôn Lục Ngạn cô nương, hào sảng cao ngạo như ngoại tổ phụ Hoàng Dược Sư, trong sáng ngây thơ như lão Ngoan đồng Chu Bá Thông, phiêu diêu tự tại như Dương Quá đại hiệp và rất si tình chăng khác gì Lâm Triều Anh tổ sư phái Cổ mộ hay Lý Mạc Sầu đạo cô. Thế nhưng nàng lại không có được cái hạnh phúc thường tình như bao nhân vật khác. Liệu có thể có kết cục hạnh phúc nào đó cho Quách Tương hay không?


Option 1:

Có thể nói nỗi buồn của Quách Tương là nỗi buồn của kẻ hậu bối sinh sau đẻ muộn ko đúng thời điểm. Kim Dung đã cho nàng ra đời khá muộn, nàng kém đại tỷ Quách Phù của mình tới 17-18 tuổi. NẾU theo lẽ thường, nàng được ra đời sớm hơn, tức là chỉ kém Quách Phù vài tuổi thì sẽ ra sao?

Nàng sẽ có cơ hội trải qua tuổi thơ cũng Dương Quá và điều này có thể thay đổi cuộc đời Dương Quá và chính nàng. Dương Quá có tuổi thơ bất hạnh khi phụ mẫu đều mất sớm. Thời gian chuyển về sống cùng gia đình Quách bá phụ, Dương Quá cũng không hạnh phúc. Chàng thường nhận được những lời nói bóng gió từ chính các vị tiền bối phụ huynh mà không được giải thích cặn kẽ về xuất thân của mình. Quách Phù tuy có cảm tình với Dương Quá nhưng quá kiêu ngạo và ngốc nghếch nên ko hề giúp Dương Quá vui vẻ hơn, ngược lại còn nhiều lần là nguyên nhân khiến hai huynh đệ Võ Đông Nho và Võ Tu Văn gây sự với Dương Quá. NẾU có tiểu muội Quách Tương, với nhiều điểm tương đồng về tính cách, chắc hẳn Dương Quá đã thể chia sẻ nỗi lòng của mình. Chàng có thể không phải gửi tới Toàn Chân giáo rồi sau đó gặp gỡ Tiểu Long Nữ. Hoặc giả như chàng có bỏ khỏi Toàn Chân Giáo, chắc chắn Quách Tương sẽ đi tìm chàng chứ không thờ ơ như cách mà gia đình của nàng đối xử với Dương Quá. Và nếu không gặp gỡ rồi chung sống lâu dài với Tiểu Long Nữ, ai có thể là tri kỷ của Dương Quá ngoài Quách Tương?

Option 2:

Dương Quá đã nhiều năm chờ đợi Tiểu Long Nữ dù không ai dám chắc Tiều Long Nữ còn sống. NẾU (xin lỗi Tiểu Long Nữ) Tiểu Long Nữ đã chết, hoặc không bao giờ xuất hiện nữa thì sẽ ra sao?

Dương Quá sẽ rất đau khổ, và sẽ tiếp tục chờ đợi, tất nhiên. Còn Quách Tương, nàng sẽ như tỷ muội A Châu, A Tử  với Tiêu Phong, nguyện một lòng đi theo Thần điêu đại hiệp. Liệu chàng có cảm động và quay ra yêu thương Quách Tương (nếu thế thì quả không gì hạnh phúc hơn cho Quách Tương) không? Có lẽ là không, nhưng ít ra Quách Tương sẽ có được chút hạnh phúc như A Tử, dẫu pha lẫn cay đắng xót xa. Tuy Quách Tương luôn thật lòng cầu mong Dương Quá và Tiểu Long Nữ gặp lại nhau nhưng tình yêu vốn dĩ là ích kỷ nên hạnh phúc theo lựa chọn này có lẽ hơn nhiều so với việc nhìn người mình yêu thương bỏ đi mãi xa xôi.

Option 3:

Vương Ngữ Yên cô nương trước đây chỉ một lòng với biểu ca Mộ Dung Phục, nhưng sau đó lại thành thê tử của Đoàn Dự vương tử. Tương tự, Quách Tương đã từng có thời gian kết bạn với Trương Quân Bảo, minh chủ Võ Đang sau này. Kim Dung lão gia không thực sự nói rõ ràng mối quan hệ tình cảm giữa hai người nhưng NẾU Quách Tương và Trương Quân Bảo có thể nên duyên với nhau thì sao?

Quách Tương lập ra Nga My giáo còn Trương Quân Bảo lập ra Võ Đang, sau đó cả hai môn phái đều lẫy lừng võ lâm. Hai phu thê kết hợp có lẽ còn ra một giáo phái hùng mạnh hơn nữa. Chính Kim Dung lão gia đã thừa nhận, Trương Tam Phong Trương Quân Bảo là nhân vật võ lâm có võ công cao cường nhất, trên thực tế Thái cực quyền vẫn còn tồn tại đến ngày nay, trong khi các môn phái khác phần nhiều chỉ còn hư danh. Có thể nói, Trương Quân Bảo hoàn toàn có thể mang lại một kết cục đẹp cho Quách Tương.




-------------------------------

Thực tế thì chẳng chữ NẾU nào xảy ra với Quách Tương cả. Trời chẳng cho ai tất cả, Quách Tương đã có bao nhiêu thì cũng chịu mất bấy nhiêu. Chất chứa bao nhiêu đau khổ trong lòng, nàng đã chọn một kết thúc rất kiêu hãnh cho bản thân, một mình lập ra một môn phái mới, gây dựng cho nổi danh trên giang hồ. Cũng như Tiêu Phong, Quách Tương để lại cho chúng ta chút gì bâng khuâng tiếc nuối cho một con người thực sự xứng đáng có được hạnh phúc nhưng lại thiếu may mắn để có thể sở hữu được hạnh phúc ấy.

( Mã số 06)

---------------------------------------------

Bài liên quan:



No comments:

Post a Comment