Thursday, October 17, 2013

Doanh Doanh hoàn mỹ quá khiến tôi đâm ... nghi ngờ !


VAN PHAM (?) 

(Vietkiemhiep) - Cô gái 17 tuổi đẹp như ngọc, con gái của giáo chủ Triêu Dương thần giáo Nhậm Ngã Hành, một thứ tà ma ngoại đạo trong Tiếu ngạo giang hồ...
Có lẽ Kim Dung đã đem hết tâm lực của mình ra để xây dựng nhân vật Nhậm Doanh Doanh: Một nhân vật nữ tươi đẹp trong sáng, hiểu âm nhạc, võ công cao cường, mưu trí sâu sắc, cai trị bọn bàng môn tả đạo bằng trái tim thép nhưng rất mẫn cảm với tình yêu và sống với tình yêu bằng trái tim dịu dàng vô kể. Cô gặp Lệnh Hồ Xung trong khi chàng trai lãng mạn này mất hết công lực, bị sư phụ và các đông môn đạp xuống hố sâu của sự nghi ngờ khinh bỉ. Trong ngõ Lục Trúc thành Lạc Dương, cô tiếp Lệnh Hồ Xung qua tấm rèm không cho chàng thấy mặt; nhận tặng vật của chàng trai là bộ nhạc phổ Tiếu ngạo giang hồ và lắng nghe chàng trai kể lại nỗi đau tình khi bị Nhạc Linh San phụ bạc đi theo "gã mặt trắng" Lâm Bình Chi. Vì không thấy mặt cô nên Lệnh Hồ Xung cứ gọi cô là "bà bà".
.
Doanh Doanh có cách hiểu khá lạ lùng về tình yêu: hễ ai không chung tình với quá khứ thì sẽ không chung tình với hiện tại và tương lai. Cô gái 17 tuổi này đã rời bỏ ngõ Lục Trúc, bảo vệ Lệnh Hồ Xung, đàn khúc Thanh Tâm Phổ Thiện Trú để xoa dịu những vết thương về thể xác và tâm hồn của chàng trai mà cô mới gặp đã cảm thấy yêu mến. Giữa vùng hoang sơn dã lĩnh, cô bắt ếch nướng cho Lệnh Hồ Xung ăn. Cho đến khi Lệnh Hồ kiệt sức, cô  cõng chàng lên chùa Thiếu Lâm nhờ Phương Chứng đại sư chữa trị và tự đem thân mình cho phái Thiếu Lâm cầm tù để đổi lấy sinh mạng của Lệnh Hồ Xung. Khi lành, hiếu ra được lòng thương yêu và đức hy sinh của Doanh Doanh, Lệnh Hồ thống lĩnh hết bọn hào sĩ bàng môn tả đạo, trống rong cờ mở, lên chùa Thiếu Lâm đòi thả Doanh Doanh. Hành động vô pháp vô thiên ấy khiến Nhậm Doanh được an ủi rất nhiều. Họ yêu nhau nhưng trong lòng Nhậm Doanh biết chàng trai chưa phai mờ hình ảnh của Nhạc Linh San. Không hề ghen tức, ngược lại cô đối sử với Nhạc Linh San như người bạn tốt. Chính cô đã cứu Nhạc Linh San, chính cô đã động viên Lệnh Hồ Xung nghe tâm trạng sư muội trước khi chết. Trong con người Doanh Doanh nhỏ bé có trái tim nhân hậu vĩ đại của một phụ nữ công bằng.
.
Nhậm Doanh Doanh thật thông minh, bén nhạy. Nghe Lệnh Hồ Xung kể chuyện, cô biết ngay là chàng không phải là thủ phảm giết bạn đồng môn của mình, biết ngay là chàng bị sư phụ lừa dối. Chính cô đã khám phá ra chiêu số võ công của Nhạc Bất Quần giống như chiêu số võ công của gã lại cái Đông Phương Bất Bại; từ đó phán đoán ra Tịch Tà kiếm phổ còn có nghĩa là Quỳ hoa bảo điển, và biết Nhạc Bất Quần đã "Dẫn đao tự cung". Cũng chính cô chứ không ai khác đã nhắc bảo cho Lệnh Hồ Xung biết rằng Nhạc Bật Quần là một gã ngụy quân tử. Và cũng chỉ có cô mới kiềm chế nổi Nhạc Bất Quần, bảo vệ mạng sống cho mình và tình lang: bóp mũi Nhạc Bất Quần cho lão uống Tam Thi não thần đan, một loại độc dược mà ngoài cô ra, không ai ở trên đời có thuốc giải được.

Doanh Doanh nhường ngôi giáo chủ lại cho Hướng Vân Thiên, làm đám cưới với Lệnh Hồ Xung và hai vợ chồng song tấu khúc Tiếu ngạo giang hồ. Họ đã hoàn thành tâm nguyện mà Lưu Chính Phong và Khúc Dương ngày xưa chưa làm được: Hắc đạo và Bạch đạo vẫn có thể sống với nhau trong một không khí hòa bình hạnh phúc thật sự, xoá đi biên giới của hận thù và nghi kỵ. Tiếu ngạo giang hồ chính là khát vọng của tác giả Kim Dung đối với đất nước và đồng bào Trung Hoa của ông. Doanh Doanh chính là biểu tượng của cái đẹp Trung Hoa, một cái đẹp đi vào phạm trù tinh thần chứ không còn ở phạm trù vật chất nữa.

Doanh Doanh hoàn mỹ quá khiến tôi đâm ra nghi ngờ, không hiểu khi xây dựng nhân vật này, Kim Dung có đặt tư tưởng đại Hán của ông vào chăng?
.
Xem sách, thấy Kim Dung miêu tả đã không thể không ái mộ. Nhưng khi xem phim càng ái mộ hơn. Hứa Tịnh, với vẻ đẹp  mặn mà cuốn hút "nghiêng nước nghiêng thành" đôi mắt to long lanh, nụ cười đến mê hồn, một Thánh cô ma giáo si tình. Chẳng thế mà khi chính cha đẻ của tác phẩm đến thăm trường quay Kim Dung đã nói với Hứa Tịnh "Cô chính là Doanh Doanh mà tôi vẫn luôn hình dung".
     
Xưa, cứ mỗi tối xong việc, lại chờ xem "Tiếu ngạo giang hồ". Rất yêu Thánh cô. Sau này, con mua trọn bộ, xem dần. Mấy hôm nay, vừa chờ tiêm, đọc lại Kim Dung qua iBooks. Nhân viết vài lời. Đọc đi đọc lại, xem đi xem lại, vẫn không thể không buông lời khen tuyệt diệu. Ít có tác phẩm kiếm hiệp nào mà để lại dấu ấn đậm nét như "Tiếu ngạo giang hồ" của nhà văn Kim Dung.

11 năm trôi qua, kể từ ngày tiểu thuyết được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh. Thi thoảng buồn, tôi vẫn kiếm lại để được đọc, được xem và đắm chìm trong cái không khí ấy. Hào khí, ngạo khí của người anh hùng họ Lệnh Hồ, vẫn còn vang mãi qua tiếng cười ngạo nghễ, qua cách thưởng rượu cuả bậc chính nhân... Sống trên đời, thử hỏi xem có mấy ai mang những phẩm chất ấy. Nhưng có lẽ không thể bỏ qua, mối tình tuyệt vời đầy thi vị của chàng và Thánh cô của Ma giáo - Nhậm Doanh Doanh. Tôi thích nhất khúc tiêu cầm khi hai người hợp tấu...

( Theo Vanthekt Blog)


Thánh cô Nhậm Doanh Doanh - Hứa Tịnh trong phim Tiếu Ngạo Giang Hồ




Hứa Tịnh với vẻ đẹp mặn mà, cuốn hút

! Chú thích ảnh của tác giả 

No comments:

Post a Comment