Friday, October 25, 2013

Dòng lệ Nghi Lâm


(Vietkiemhiep) - Một bài thơ về Nghi Lâm trên mạng và lời bình của Đào Thái Sơn.


giọt sầu thấm đẫm trang kinh
tháng ngày héo úa bóng hình tiểu ni.
yêu mà chi,
lụy mà chi
tình sau lưng phật từ bi….quặn lòng.
chuông đêm quyện gió hư không
lưng chừng lệ ,
nghẹn giữa dòng 
tâm tư
màu trần loang mấy đường tu
bên nhau gang tấc
sa mù lặng câm
của người 
hạnh phúc : xa xăm
ta đau khổ, 
chỉ âm thầm… 
riêng ta…
cầm tiêu hợp tấu hòa ca
dư âm mùa cũ biết là về đâu !
Ngưu Lang còn đợi mưa ngâu
còn ta ?
ta đợi nhiệm mầu câu kinh.

chỉ mong một kiếp phù sinh
người vẹn vẻ với hương tình của ai…
mai sau gặp gỡ Tuyền đài
ta cúi mặt đi giữa hai cuộc đời.


Lời bình của Đào Thái Sơn

Nghi Lâm là một nhân vật nữ trong Tiếu ngạo giang hồ ký của Kim Dung. Nàng là một trong những ni cô của phái Bắc nhạc Hằng Sơn, là đệ tử cưng của Định Dật Sư Thái. Một lần theo sư phụ và các sư tỷ muội xuống núi, cô đã bị lạc và rơi vào tay dâm tặc Điền Bá Quang. May mắn thay nàng được Lệnh Hồ Xung của phái Hoa Sơn cứu. Và cũng từ giây phút thâm u ấy trong lòng người ni cô trẻ tuổi trong trắng này có thêm hình bóng của chàng tửu đồ lãng tử Lệnh Hồ Xung. Nàng yêu Lệnh Hồ Xung âm thầm mãnh liệt nhưng chưa bao giờ vượt khỏi giới luật . Mối tình câm lặng ấy nàng chỉ tâm sự Á Bà Bà ( bà câm)mà thôi.

Sau khi Định Dật Sư Thái viên tịch, theo di nguyện Lệnh Hồ Xung chấp chưởng môn phái Hằng Sơn, nàng ni cô Nghi Lâm lại có điều kiện gần gũi với chàng hơn, nhưng đó cũng làm cho trái tim bé bỏng của nàng càng đau khổ hơn. Vì sau khi Lệnh Hồ Xung bị tiểu sư muội Nhạc Linh Sang phụ bạc, bị sư phụ Nhạc Bất Quần trục xuất khỏi sư môn...với tấm thân tàn tạ và tâm hồn rệu rã, chàng đã được Thánh cô Nhậm Doanh Doanh của Nhật Nguyệt thần giáo cứu. Nhậm Doanh Doanh yêu chàng bằng cả con tim và khối óc và cơ duyên này đã vực dậy con người Lệnh Hồ Xung. Họ trở thành một cặp đôi hoàn hảo. Vậy Nghi Lâm còn có cơ hội nào nữa ! Nàng ôm mối tình tuyệt vọng của mình mãi mãi nấp sau lưng của bóng Phật tổ từ bi. Nhạc Linh Sang bị chính người chồng cuồng loạn Lâm Bình Chi giết chết. Giáo chủ ngũ độc giáo Vân Nam Lam Phượng Hoàng rút lui... Nhậm Doanh Doanh cùng Lệnh Hồ Xung từ bỏ tất cả để tiếu ngạo giang hồ. Chỉ một mình Nghi Lâm đau khổ trong đường tu đầy hệ lụy.

Trong tiểu thuyết Kim Dung có rất nhiều nhân vật nữ si tình, mỗi người có một hoàn cảnh và một số phận khác nhau. Nếu một Chu Chỉ Nhược bị đè nặng dưới lời nguyền đến nỗi tình yêu thống khổ của nàng không thể trọn vẹn cùng Trương Vô Kỵ. Một Tiểu Siêu vì xứ mệnh mà phải trở về Ba Tư làm Thánh Nữ trong đớn đau tràn ngập mắt lệ cho người. Một Hoa Tranh công chúa âm thầm về đại mạc Mông Cổ với cái giá lạnh cô đơn để nhìn Quách Tỉnh và Hoàng Dung đoàn viên hạnh phúc. Một A Tử móc trả đôi mắt cho Du Thản Chi, mù lòa sờ soạn ôm xác tỷ phu Tiêu Phong nhảy xuống vực sâu muôn trượng giữa Nhạn Môn Quan đầy máu và nước mắt. Thì Nghi Lâm mãi mãi không có chỗ để đi và về. Có lẽ nàng đã bị cuộc đời tàn nhẫn bỏ quên giữa hư phù thế tục...Hình bóng Nghi Lâm mãi mãi ưu hoài theo tiếng chuông khuya mõ sớm rồi bất giác tan hòa vào cõi hư không cô tịch của kiếp làm người.

Ôi để một người được bước ra con đường hạnh phúc thì biết bao người phải lui vào tuyệt lộ đau thương. Trên Quang Minh Đỉnh, trong giây phút bi thống nhất, huynh đệ Minh Giáo đã cất tiếng ca vang giai điệu trầm hùng của bài Thánh Hỏa Ca đầy ý nghĩa cho cõi nhân sinh tạm bợ này.

Đốt tàn thân xác của ta
Ngọn thánh hỏa bỗng cháy lên đỏ rực
Sống đã chẳng có chi là hạnh phúc
Thì chết đi nào có khổ đau gì
Hỷ, lạc, sầu, bi xin gửi về cát bụi
Tội nghiệp thay người đời còn hoạn nạn lắm khi

( ôma khayyam)

--------------------------

Bài liên quan:

Nghi Lâm
Tóm tắt Tiếu ngạo giang hồ

No comments:

Post a Comment