Tuesday, October 8, 2013

Mê cung


(Vietkiemhiep) - Đọc tiểu thuyết kiếm hiệp Anh Hùng Xạ Điêu, hẳn mọi người đều biết đến việc Hoàng Dược Sư dùng phép ngũ hành, xây dựng cây cỏ trên đảo Đào Hoa thành một mê cung, người lạ không thể xâm nhập.


Trong Anh hùng xạ điêu, Quách Tĩnh lần đầu tới đảo đã bị lạc. Bản thân lão ngoan đồng Chu Bá Thông cũng bị Hoàng đảo chủ giam sống suốt 15 năm trên đảo mà không sao thoát ra được.

Thần toán tử Anh Cô cũng tự nghiên cứu, và xây dựng căn lều của mình giữa rừng trên một ao nước mà không ai vào được. Mặc dù so với Hoàng Dược Sư thì vẫn còn thua xa.

Việc tạo ra trận pháp theo lối ngũ hành, thành mê cung để giam hãm hay phá loạn trận pháp tấn công của đối phương từ lâu đã được áp dụng trong thực tế. Trong Tam Quốc chí diễn nghĩa, Khổng Minh đã nhiều lần bày trận ngũ hành ...

Ngày nay, trên thế giới nhiều nơi vẫn xây dựng những vườn cây, công viên thành những mê cung nhỏ, như một trò chơi thú vị. Dưới đây là một số "mê cung" trên thế giới:



Mê cung vườn dứa Wahiawa, Hawaii, Mỹ

Kiến trúc đặc biệt mang hình quả dứa được tạo nên bởi hơn 14.000 cây dứa và rất nhiều loại cây khác nhau. Mê cung này từng lọt vào Sách kỷ lục Guinness năm 2001 với giải thưởng dành cho Mê cung lớn nhất thế giới.



Ashcombe, Australia

Mê cung Ashcombe rộng lớn và lâu đời nhất Australia, nằm ở bán đảo Mornington, gần Melbourne. Tại đây, người ta trồng 217 loại hồng thành hơn 1.200 bụi cây cao tới 3 m gây rất nhiều khó khăn cho du khách muốn tới đây chinh phục



Mê cung ngô Pennsylvania, Mỹ

Mê cung hoàn toàn bằng ngô, rộng hơn 2 hecta, kéo dài hơn 4 km với những rặng ngô cao ngút đầu.


Davis Mega, Mỹ

Một kiến trúc khác của mê cung nông trại Davis.



Longleat, Anh

Longleat được cấu tạo nên bởi hơn 16.000 cây thủy tùng kéo dài tới 3,2 km và rộng gần 6.000 mét vuông. 6 cây cầu gỗ được xây rải rác khắp mê cung khổng lồ này tiết lộ một bí mật khó tin cho bất cứ ai muốn tới đây: Longleat thực tế là một mê cung 3 chiều (dài, rộng và sâu).



Mê cung gương Luzern, Thụy Sỹ

Nổi tiếng là mê cung đầu tiên không làm bằng cây cối hay đá tảng, mê cung này được thiết kế năm 1896 với 90 tấm gương lớn được đặt theo 124 hình tam giác xoay nhiều chiều. Khách du lịch thường được nhìn thấy trong hình ảnh bước đi với đôi tay giơ ra trước để tránh đâm sầm vào gương.

No comments:

Post a Comment