Monday, October 7, 2013

Nhạc bất Quần


(Vietkiemhiep) - Nhạc Bất Quần là chưởng môn Hoa Sơn kiếm phái trong tác phẩm Tiếu Ngạo Giang Hồ của Kim Dung.

Nhạc Bất Quần là một nhân vật đầy mưu mẹo và tham vọng. Chỉ vì mong muốn trở thành đệ nhất võ lâm, Nhạc Bất Quần đã lên kế hoạch chiếm đoạt Tịch tà kiếm phổ - một kiếm pháp trân truyền vô địch vô song của dòng họ Lâm.

Tuy nhiên, để có thể luyện thành công Tịch tà kiếm phổ, người luyện phải tự cung. Tức là tự thiến mình (giống như thái giám vậy). Và Nhạc Bất Quần đã làm điều đó, trong khi đang có một gia đình hạnh phúc, bên người vợ xinh đẹp. Và do tự cung, Nhạc Bất Quần đã từ từ chuyển hóa thành một ... phụ nữ !

Nhạc Bất Quần đã lấy trộm Tịch Tà kiếm phổ, rồi đổ mọi tội lỗi lên đầu đại đệ tử của mình là Lệnh Hồ Xung - nhân vật chính của Tiếu ngạo giang hồ. Rồi âm thầm luyện tập với âm mưu hợp nhất Ngũ Nhạc kiếm phái và lên làm chưởng môn. Hành động đổ lỗi của Nhạc Bất Quần là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cảnh Lệnh Hồ Xung phải vào sinh ra tử, tiếu ngạo giang hồ.

Như vậy, Nhạc Bất Quần tuy được giang hồ tụng danh là Quân tử kiếm, nhưng thực sự lại là một kẻ ngụy quân tử, nhiều mưu mô.

Truyện miêu tả Nhạc xuất hiện lần đầu tiên là một thư sinh mặc áo bào xanh, tay phe phẩy quạt lông (dấu hiệu của phong cách tiêu sái), trạc khoảng ngoài 40 tuổi mặc dù lúc đó đã ngoài 60. Tên "Nhạc Bất Quần" nguyên nghĩa là "không chơi với ai" nhưng lại có rất nhiều bạn bè. Nhạc Bất Quần tự nhận là dòng dõi Nhạc Phi đời Tống.

Vợ Nhạc Bất Quần là Ninh Trung Tắc - một nữ hiệp thực sự, trái ngược với chồng. Hai người có một người con gái là Nhạc Linh San.

Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Tôn Nhan cảm khái:

"Quân tử kiếm một mình ta
Vì ai lại luyện Tịch tà kiếm chăng
Tự thiến giữa cõi hồng trần"




Nhạc Bất Quần và vợ ( Ninh Trung Tắc) - tạo hình trong tác phẩm điện ảnh cùng tên 2013



No comments:

Post a Comment