Sunday, October 6, 2013

Nữ ma đầu trong phim kiếm hiệp Kim Dung


H CHÂU

(Vietkiemhiep) - Dù không phải vai chính nhưng sự xuất hiện của họ vẫn để lại ám ảnh trong tâm trí người xem. Đó có thể do miêu tả quá tài tình của nhà văn và cũng có thể xuất phát từ thành công trong diễn xuất tài tình của các sao nữ xinh đẹp.


Diệt Tuyệt sư thái trong Ỷ thiên đồ long ký

Diệt Tuyệt sư thái là nhân vật trong tiểu thuyết Ỷ thiên Đồng long ký của nhà văn Kim Dung. Bà nổi danh cùng báu vật trấn sơn Ỷ Thiên Kiếm và đồng thời cũng là một nhân vật cứng nhắc, giáo điều, nặng nề định kiến và quan điểm hắc bạch phân minh. Sự hiểm độc của bà thể hiện ở việc ép chết Ân Tố Tố , đích thân đánh chết Kỷ Hiểu Phù và ép Chu Chỉ Nhược cướp Đồ Long Đao, ám hại Trương Vô Kỵ.




Ngoài ra, Duyệt Tuyệt sư thái còn là người chủ xướng liên kết lục đại môn phái ra tay hạ sát người một cách tàn độc. Chính sự ngang tàn cố chấp này đã khiến bà đến chết vẫn không chịu đứng ngang hàng Minh Giáo và không chịu nhận sự giúp đỡ của Trương Vô Kỵ (lúc đó đã  là giáo chủ của giáo phái này).

Khang Mẫn trong Thiên long bát bộ


Chúng ta thường nghe thấy cánh mày râu thảo luận rằng mỹ nữ được nuông chiều mà ra. Đặc tính kiêu ngạo gắn liền với hình ảnh tiểu thư kiêu kỳ xinh đẹp dường như đã trở thành một cặp đôi song hành như hình với bóng. Tuy nhiên, nếu đặt sự kiêu ngạo này tôn lên như là sự nghiệp hay tôn chỉ để theo đuổi suốt cuộc đời thì có lẽ người thường hiếm ai lựa chọn. Vậy mà tính cách đó đã được Khang Mẫn trong Thiên long bát bộ thực hiện một cách cực đoan và bền bỉ.

Nhân vật này phụ này được miêu tả khá ấn ngay từ khi còn nhỏ: nhà nghèo không được mẹ sắm áo đi chơi xuân. Khi thấy bé con cùng trang lứa nhà hàng xóm có áo mới, buổi đêm Khang Mẫn mò sang dùng kéo cắt nát chiếc áo ấy.

Khi trưởng thành, Khang Mẫn đem lòng yêu Đoàn Chính Thuần. Khi phát hiện ra mình chỉ là một trong số tình nhân của người đàn ông đào hoa, cô đã rắp tâm tìm mọi cách trả thù. Với phương châm mình không có được thì phá chứ không để người khác hưởng, Khang Mẫn đã từng gây ra nhiều việc “động trời” như trói Đoàn Chính Thuần dọa giết….Tình yêu chất chứa oán hận khiến cuộc đời Khang Mẫn không có kết thúc có hậu:  bị một tiểu quỷ ác độc khác là A Tử hành hạ đến cùng cực, phải khẩn cầu Tiêu Phong ban cho một cái chết thanh thản và nhanh chóng.

Hà Hồng Dược trong Bích huyết kiếm



Sự độc ác của nhân vật Hà Hồng Dược trong Bích huyết kiếm xuất phát từ tuyệt vọng vì tình yêu. Vì lụy tình, bà đã bị lừa gạt giao cả ba món bảo bối của Ngũ Độc giáo cho Kim Xà Lang Quân và sau đó bị giáo phái của mình phạt bỏ vào hầm rắn độc, khiến dung nhan bị hủy hoại.

Sau này, Hà Hồng Dược quyết tâm tìm bắt bằng được Kim Xà Lang Quân, đưa người tình đầu vào thế phải uống thuốc độc chết. Khi  tìm được mộ của Kim Xà Lang Quân thì bà đã đào lên và đốt xương cho hả dạ. Tuy nhiên, bà không ngờ rằng loại thuốc độc mà Kim Xà Lang Quân uống bây giờ vẫn có tác dụng. Khói của nó tỏa ra khiến cho Hà Hồng Dược chết thảm ngay trước hài cốt của tình cũ.

Lý Mạc Sầu trong Thần điêu hiệp lữ



Mọi người luôn cho rằng sự độc ác của Lý Mạc Sầu xuất phát từ vô tình. Tuy nhiên, đã ai từng đặt câu hỏi rằng: vì sao một người đàn bà sau khi đã chia tay vẫn giữ tín vật cũ, vẫn tha thứ cho đứa con của người yêu với một phụ nữ khác? Bị xem là kẻ máu lạnh, đầy tham vọng và dã tâm nhưng lại nuôi nấng và bảo vệ Quách Tương lúc sơ sinh, còn là sư tỉ của Tiểu Long Nữ, sư bá của Dương Quá.

Tuy nhiên, một mặt khác, cũng vì thất tình nên Lý Mạc Sầu đã trở thành kẻ sát nhân cuồng bạo, đi khắp moi nơi và dùng mọi thủ đoạn để ve vuốt lòng kiêu hãnh bị tổn thương. Bà đó luôn xuất hiện một cách rất đặc biệt: chưa thấy người đã nghe tiếng hát sầu đau, ai oán, như muốn để cho cả thiên hạ biết mình là kẻ bị phụ tình.

Anh cô trong Anh hùng xạ điêu



Hận một người cần thời gian bao lâu? Đáp áp của câu hỏi này sẽ không tương đồng với từng trường hợp, tùy từng người. Tuy nhiên, nếu đặt nó trong hoàn cảnh của Anh cô thì câu trả lời chắc chắn sẽ là Đời đời kiếp kiếp.

Không chỉ xây dựng một nhân vật tính cách nóng vội, hiểm độc, để báo thù có thể mượn đao giết người mà Kim Dung còn bài trí một tình tiết bi kịch: để Anh cô tự tay giết đứa con ruột thịt của mình và sau đó trong tiktak mái tóc cô biến thành bạc trắng.

Cừu Thiên Xích trong Thần điêu hiệp lữ 



Ngày nay chế độ một vợ một chồng được pháp luật bảo hộ; tuy nhiên chưa chắc gia đình nào cũng đảm bảm cả đời đồng lòng đồng tâm, huống hồ chi là thời cổ đại với thể chế đa thê. Có những lúc nên biết cách tha thứ và bao dung để vun vén hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, triết lý đơn giản này không được Cừu Thiên Xích (vợ Công Tôn Chỉ) chấp nhận.

Chỉ để trả thù sự phụ tình của chồng, Cừu Thiên Xích đã đi khắp nơi gây oán với người. Bà giết hại vô số người vô tội với suy nghĩ: “Chỉ có thể khiến người hận ta, không để người phụ ta”. Cuối cùng Cừu Thiên Xích đã phải trả giá cho sự ác độc của mình bằng tính mạng của con gái và bị Công Tôn Chỉ cắt hết gân tay, chân rồi vứt xuống giếng.

Nam Lan trong Tuyết sơn phi hồ



Nhân vật võ hiệp cưới vợ, nếu không chọn tương đương môn phái thì cũng phải chính tà phân minh. Trong khi đó, phu nhân của Miêu Nhân Phục – Nam Lan lại là tiểu thư con nhà khuê các, không chỉ yếu ớt mà còn tự nguyên kết hôn với người giang hồ. Thoạt nghe đây là điều tốt nhưng với tiền đề đặt ra rằng cuộc hôn nhân này chỉ xuất phát từ mục đích báo ơn cứu mạng thì nền móng hạnh phúc không mấy chắc chắn.

Điều này đã thể hiện sau khi Miêu Nhân Phục và Nam Lan sinh được 1 người con gái. Vì chê chồng kém tinh tế, thiếu quan tâm nên Nam Lan đã “phải lòng” một đệ tử Thiên long môn, mang cả bảo đồ gia truyền của nhà họ Miêu đem cho người tình. Sau này, cô bỏ cả con thơ để đi xa xứ….

A Tử trong Thiên long bát bộ 



Đối lập với A Châu, A Tử là một cô gái ích kỷ, xảo trá, điêu ngoa và vô cùng độc ác. Ban đầu, nàng chỉ đơn thuần coi Kiều Phong là một món đồ chơi nhưng vì ghen tỵ với A Châu nên nảy sinh ý muốn chiếm đoạt. Sau này khi phát hiện Kiều Phong là anh hùng thực thụ thì A Tử lại muốn cố gắng giành giật chàng bằng mọi thủ đoạn.

Lý Thu Thủy trong Thiên long bát bộ



Lý Thu Thủy và Thiên Sơn Đồng Lão là đồng môn Tiêu Dao phái nhưng cùng đem lòng yêu Vô Nhai Tử. Mặc dù chiến thắng sư tử để giành được tình yêu như mơ ước nhưng chẳng ngờ Vô Nhai Tử vốn phong lưu đa tình nên không thể quên được em vợ - Lý Thi Sương. Vì ghen tuông điên dại nên Lý Thu Thủy đã cặp kè sau đó giết hại biết bao chàng trai trẻ đẹp để thỏa nỗi tức và để khiêu khích Vô Nhai Tử.  Khi ả biết chồng vẫn ngày đêm trộm nhớ cô em thì vô cùng tức giận và đã ra tay giết chết Lý Thu Sương.

No comments:

Post a Comment