Saturday, October 5, 2013

Triệu Mẫn


Cát Tường

(Vietkiemhiep) - Triệu Mẫn là nhân vật nữ chính trong tiểu thuyết Ỷ Thiên Đồ Long Ký (hay còn có tên là Cô gái đồ long) của nhà văn Kim Dung. Đây là một cô gái xinh đẹp, cơ trí và cá tính. Nàng có một mối tình tuyệt đẹp và cao thượng với giáo chủ Minh giáo Trương Vô Kỵ.

Triệu Mẫn còn có tên là Triệu Minh, tên thật là Minh Minh Đặc Mục Nhĩ. Cô được phong hiệu là Triệu Minh quận chúa.

Triệu Mẫn quận chúa có sắc đẹp tuyệt trần, thông minh tài trí, mưu mẹo hơn người, võ công cũng rất giỏi. Cô được cha hết mực nuông chiều, mời nhiều cao thủ võ lâm về dạy võ công cho nàng, lại cho phép nàng tự do đi lại trên giang hồ.

Trong số các thuộc hạ của Triệu Mẫn có các nhân vật võ công rất cao cường như Huyền Minh Nhị Lão, A Nhất, A Nhị, A Tam...

Trong tiểu thuyết, nhất là giai đoạn đầu, nàng là một thiếu nữ độc ác, vì muốn tăng tiến võ công đã bắt nhốt các cao nhân trong bản giáo, bắt họ phải đấu để phô bày sở học võ thuật, để nàng học theo. Triệu Mẫn còn có lần hăm dọa sẽ rạch khuôn mặt xinh đẹp của Chu Chỉ Nhược, làm nàng này sợ hết hồn. May được Trương Vô Kỵ cứu,...

Từ khi gặp Trương Vô Kỵ, Triệu Minh hết mực quan hoài và yêu thiết tha chàng trai trẻ tuổi, tài hoa. Mối tình của nàng thực sự trong sáng và sâu nặng, nhưng lại lắm chông gai. Phần nhiều cũng chỉ vì nàng là quận chúa người Mông Cổ (lúc này Mông Cổ đang xâm chiếm Trung Nguyên), là gái ngoại bang xâm lược. Vì Vô Kỵ, Triệu Mẫn đã chấp nhận từ bỏ thân phận quý tộc của mình, chấp nhận bị cha từ bỏ, chấp nhận đứng ngoài tình yêu Mông Cổ.

Do có công giao thuốc chữa độc cho Trương Vô Kỵ, nên nàng được Trương Vô Kỵ chấp nhận sẽ làm 3 việc, bất kỳ là việc gì, nếu nàng yêu cầu, miễn là không bất nhân, bất nghĩa. Trong yêu cầu đầu tiên, nàng bắt Trương Vô Kỵ phải cho mình xem thanh bảo kiếm Ỷ thiên - không ngoài mục đích được đi cùng chàng ra ngoài đảo xa.

Lần thứ hai, nàng buộc Trương Vô Kỵ phải hủy bỏ hôn nhân với Chu Chỉ Nhược, ngay thời khắc hai người đang làm lễ thành thân. Chính vì vậy, Chu Chỉ Nhược xem nàng như kẻ thù không đội trời chung.

Trong mối quan hệ với Trương Vô Kỵ, nàng bị nghi oan là đã giết nghĩa phụ Tạ Tốn của Trương Vô Kỵ. Nhưng tấm lòng trong sáng của nàng cuối cùng đã được minh oan và càng làm cho Trương Vô Kỵ thấy thương yêu nàng nhiều hơn. Càng về sau, người ta càng không thấy đâu một Mẫn Mẫn Đặc Mục Nhĩ độc ác, tai quái mà chỉ còn là một nàng Triệu Mẫn hiền lành, thông minh, yêu thương và hy sinh hết mình vì Trương Vô Kỵ.

Cuối truyện, hai người nắm tay nhau đi mãi rời bỏ giang hồ. Yêu cầu thứ ba đối với Trương Vô Kỵ nàng vẫn chưa đưa ra. Nhưng liệu có cần nữa không, khi hai người đã mãi mãi bên nhau?



------------------------

Triệu Mẫn trong điện ảnh:



Triệu Mẫn - An Dĩ Hiên 



Lê Tư


Và Giả Tịnh Văn (2002)

----------------------

Bài liên quan:

No comments:

Post a Comment