Saturday, March 29, 2014

Đả cẩu bổng pháp

Cát Tường biên soạn

Đả cầu bổng pháp là một trong những tuyệt chiêu trấn phái của Cái Bang, dùng một cây gậy trúc. Đả cẩu bổng pháp gắn với những chưởng môn của Cái Bang như Hồng Thất Công, Hoàng Dung trong Anh hùng xạ điêu của Kim Dung và nhiều tác phẩm kiếm hiệp khác.


Song hành cùng đó là "Hàng long thập bát chưởng". Đả cẩu bổng pháp là bộ bổng pháp (côn, gậy) chỉ có bang chủ đời trước đích thân truyền thụ cho bang chủ đời sau, là một loại Côn pháp chí cao. Từ lâu côn pháp này đã nổi danh nhưng song đến đời Hồng Thất Công, bang chủ thứ 18 của Cái Bang, thì mới thật sự uy trấn giang hồ. Và đến đời Hoàng Dung - con gái của Đông Tà Hoàng Dược Sư thì được biết đến rộng rãi.

Bộ bổng pháp này dùng nhu thắng cương bao đời, nên Bang chủ Cái Bang nhờ nó mà nổi danh giang hồ những cao thủ về bộ Côn pháp này có thể kể đến như: Hồng Thất Công, Hoàng Dung, Tống Nguyên Ân (trưởng lão đời thứ 12 của Cái Bang)... Đả Cẩu Bổng Pháp có tổng cộng 36 chiêu, mỗi chiêu có nhiều thức biến hóa khác nhau tạo thành vô số chiêu thức tinh diệu. Đả Cẩu Bổng Pháp được thi triển theo đường lối "Tứ lạng bạt thiên cân" (Bốn lạng bạt ngàn cân), võ công được áp dụng theo 8 chữ khẩu quyết: buộc, đập, trói, đâm, khều, dẫn, khoá, xoay.

Trong tác phẩm của mình, Kim Dung có nêu một số chiêu thức của Đả Cẩu Bổng Pháp gồm:


  1. Ngao Khẩu Đoạt Trượng (Cướp gậy từ tay địch nhân)
  2. Áp Kiên Cẩu Bối (khẩu quyết chữ Khoá)
  3. Bổng Đả Song Khuyển (chữ Đập)
  4. Bổng Đả Ác Cẩu (chữ Đập)
  5. Bát Thảo Tầm Xà (chữ Đâm)
  6. Lục Phản Cẩu Điện (chữ Đâm)
  7. Bát Cẩu Triều Thiên (chữ Khoá)
  8. Thiên Hạ Vô Cẩu (chữ Xoay)
  9. Ác Cẩu Lan Lộ
  10. Tà Đả Cẩu Bối
  11. Phản Tiệt Cẩu Đồn


No comments:

Post a Comment