Saturday, March 29, 2014

Cửu âm chân kinh

Cát Tường biên soạn

Cửu âm chân kinh là tên gọi của một bộ sách võ công bí kíp thuộc dạng thượng thừa, được nhắc tới nhiều nhất trong bộ Xạ điêu tam khúc (gồm: Anh hùng xạ điêu, Thần điêu hiệp lữ và Ỷ thiên đồ long ký) của nhà văn Kim Dung.

Cửu âm chân kinh được lần đầu nhắc tới trong tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu, qua lời kể của Lão ngoan đồng Chu Bá Thông với Quách Tĩnh, nghe về lý do tại sao mình bị Hoàng Dược Sư giam hãm trên Đào Hoa đảo suốt 15 năm qua. Theo đó, người viết nên Cửu âm chân kinh là Hoàng Thường, mà nguyên nhân sâu xa là từ những thù oán của Hoàng Thường với giới võ lâm.

Nguồn gốc ra đời của Cửu âm chân kinh

Hoàng Thường vốn là một quan lại trong triều đình dưới triều đại vua Huy Tông triều Tống. Theo lệnh của hoàng đế thu thập hết sách của Đạo gia 5481 quyển viết thành bộ sách Vạn thọ Đạo tạng (theo lời Chu Bá Thông thì việc này diễn ra vào năm Chính Hòa thứ năm, vua Huy Tông). Nhờ trí thông minh và kiên trì, Hoàng Thường đã học được toàn bộ các bí kíp võ học Đạo gia và trở thành một đệ nhất cao thủ võ lâm.

Sau đó, theo lệnh của Huy Tông hoàng đế, Hoàng Thường dẫn quân đến tiêu diệt Minh giáo và quân lính bị đại bại. Tuy nhiên, Hoàng Thường nhờ đã học được toàn bộ bí kíp võ công cao cường nên đánh bại hầu hết các cao thủ Minh giáo, nhưng sau đó vì đơn thương độc mã nên vẫn thất bại, kết quả là toàn bộ gia đình của Hoàng Thường bị sát hại, chỉ một mình Hoàng Thường thoát nạn chạy lên núi ẩn náu, quyết rèn luyện võ công cao cường để trả thù.

Sau một thời gian dài tu luyện và ngộ được đạo lý võ học, Hoàng Thường trở lại với ý định trả thù nhưng thời gian đã trôi quá lâu tất cả các đối thủ đều đã ... qua đời! Thậm chí con cái của kẻ thù cũng đã già nua. Hoàng Thường hết ý định trả thù, nhưng tiếc những kiến thức võ học Đạo gia mà mình học, nên viết thành bộ sách võ lấy tên là "Cửu âm chân kinh" gồm 2 quyển: Quyển thượng bao gồm các bí kíp rèn luyện nội công căn bản của Đạo gia, Quyển hạ gồm các chiêu thức khắc địch và bảo vệ thân thể.

Sau khi Hoàng Thường qua đời, Cửu âm chân kinh lưu lạc trong nhân gian, khiến giới võ lâm ra sức tranh đoạt và gây ra sự chém giết để giành lấy bí kíp này trên chốn giang hồ.

Trong Anh hùng xạ điêu

Mặc dù được nhắc trong tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu, nhưng có nhiều sự kiện đã xảy ra trong quá khứ, trước thời điểm câu chuyện bắt đầu với sự xuất hiện của hai nhân vật chính là chàng trai Quách Tĩnh và cô gái xinh đẹp Hoàng Dung.

Đó là thời điểm khoảng gần 20 năm về trước (tính từ khi Quách Tĩnh gặp Hoàng Dung), trên chốn võ lâm gia hồ có một sự kiện lừng lẫy gọi là Hoa Sơn luận kiếm. Đó là việc năm nhân vật võ công cao siêu nhất trên giang hồ khi đó đã cùng giao đấu với nhau trên đỉnh Hoa Sơn, để giành ngôi "giang hồ đệ nhất võ lâm", với thỏa thuận ai là người chiến thắng sẽ được sở hữu bộ Cửu âm chân kinh. Năm nhân vật ấy được giang hồ tôn trọng đặt cho danh hiệu là "võ lâm ngũ bá" gồm: Đông Tà Hoàng Dược Sư, Tây Độc Âu Dương Phong, Nam Đế Đoàn Trí Hưng, Bắc Cái Hồng Thất Công, và Trung Thần Thông Vương Trùng Dương.

Sau bảy ngày đêm giao đấu không ngừng nghỉ, cuối cùng ngôi vương đã thuộc về Vương Trùng Dương, với danh hiệu Giang hồ đệ nhất võ lâm. Khi cầm cuốn Cửu âm chân kinh trong tay, nghĩ về những mối họa sát thân, tranh giành trên chốn giang hồ và lòng tham của người đời, Vương Trùng Dương đã định đốt bỏ bộ Cửu âm chân kinh. Nhưng nghĩ lại thấy tiếc công người xưa đã viết nên pho bí kíp thượng thừa có một không ai này, nên ông đã đem giấu bộ sách đi, không giao cho ai và tự mình cũng không tu luyện võ công trong đó.

Trước khi chết, Vương Trùng Dương, thuộc môn phái Toàn Chân đã giao cho sư đệ thân tín của mình, là một người không thuộc môn phái Toàn Chân giáo là Lão Ngoan đồng Chu Bá Thông. Chu Bá Thông là một người có tính tình cương trực, nhưng ngây thơ, có lúc ngô nghê như một đứa trẻ, dù đã lớn tuổi. Chu Bá Thông được di huấn đem giấu hai quyển sách (cuốn thượng và cuốn hạ) ở hai nơi khác nhau, nhằm tránh cho Cửu âm chân kinh rơi vào tay kẻ xấu, cũng như không được tự ý học các môn võ công trong Cửu âm chân kinh.

Trên đường đi giấu sách, Lão Ngoan đồng đã đi đến Đào Hoa đảo, gặp một người trong võ lâm ngũ bá, vốn cũng rất khao khát có được Cửu âm chân kinh. Đó là Hoàng Dược Sư. Khi đó, Hoàng Dược Sư vừa lấy được một người vợ vô cùng xinh đẹp và thông minh tuyệt đỉnh. Nàng có trí nhớ siêu phàm. Hai vợ chồng Hoàng Dược Sư đã đánh lừa Chu Bá Thông bằng cách rủ chơi trò bắn bi vào lỗ. Nếu Chu Bá Thông thắng thì sẽ được chiếc áo có tên là Nguyễn vị giáp, không dao gươm nào phá được, là bảo vật trấn bang của đảo Đào Hoa. Ngược lại, nếu thua thì Chu Bá Thông phải đưa bộ Cửu âm chân kinh cho vợ Hoàng Dược Sư mượn, xem qua một lần.

Bằng trí thông minh, Hoàng Dược Sư đã dùng mưu thắng trò chơi bắn bi, do vậy Chu Bá Thông đành phải giao bộ Cửu âm chân kinh cho vợ Hoàng Dược Sư. Nàng đã dùng trí nhớ siêu phàm của mình đọc lại hai lần trong khoảng vài giờ đồng hồ là nhớ hết quyển hạ. Ngay sau đó, nàng đã về nhà chép lại toàn văn cuốn hạ Cửu âm chân kinh trao cho chồng. Như vậy xem như Hoàng Dược Sư có được cuốn hạ Cửu âm chân kinh.

Còn phần Chu Bá Thông, mặc dù cầm trong tay cuốn Cửu âm chân kinh gốc, nhưng bị vợ Hoàng Dược Sư nói khích đó chỉ là một cuốn sách bói toán tầm thường, nên đã giận dữ xé nát cuốn sách ngay khi đó mà không hề biết là mình mắc lừa.

Thế nhưng sự đời thật khó lường. Mặc dù có trong tay cuốn hạ Cửu âm chân kinh, nhưng Hoàng Dược Sư chưa tu luyện ngay, mà tự tin cho rằng với tài năng và trí tuệ của mình, có thể tự viết tiếp cuốn thượng cho đủ bộ, thì bị hai đệ từ là cặp vợ chồng Mai Siêu Phong - Trần Huyền Phong lấy trộm quyển hạ, rồi trốn đi khỏi đảo Đào Hoa. Sau đó hai kẻ "phản nghịch" này đã luyện ra những võ công âm độc từ Cửu âm chân kinh như chưởng pháp Cửu âm bạch cốt trảo...vv. Nhưng do không có cuốn thượng nên tu luyện không căn cơ, đúng cách.

Phần Hoàng Dược Sư bị mất sách quý đã nổi giận, đánh gãy chân tất cả các học trò còn lại và đuổi họ ra khỏi đảo Đào Hoa. Vợ Hoàng Dược Sư lúc đó đang mang thai Hoàng Dung, vì thương chồng nên đã cố gắng nhớ lại, viết lại cuốn Cửu âm chân kinh khác cho chồng. Nhưng do thời gian đã trôi qua vài năm, nên không thể nào nhớ được chính xác, và cũng vì đó mà bị kiệt sức, qua đời ngay sau khi sinh con gái Hoàng Dung.

Quách Tĩnh có duyên học được trọn bộ Cửu âm chân kinh

Phần Chu Bá Thông, sau khi rời đảo Đào Hoa lưu lạc trên chốn giang hồ tìm cuốn hạ, có ý định đi Tây tạng tìm Tây độc Âu Dương Phong để đòi sách, thì nghe có tin nói học trò Hắc Phong song sát của đảo Đào Hoa hình như luyện được Cửu âm bạch cố trảo là một bí kíp trong Cửu âm chân kinh, cho rằng Hoàng Dược Sư đã lấy được sách từ Âu Dương Phong, nên một lần nữa đến đảo Đào Hoa để gặp Hoàng Dược Sư đòi sách. Khi đó, Hoàng Dược Sư vì vừa mất người vợ yêu nên vô cùng thương tiếc và trở nên thù ghét cuốn Cửu âm chân kinh, cho rằng đây chính là nguyên nhân khiến người vợ yêu của mình phải hao tổn tâm trí mà qua đời, nên đã thề sẽ chiếm cuốn thượng từ tay Chu Bá Thông để đốt sách cúng vợ. Hai người đánh sau suốt 15 năm không phân thắc bại, Chu Bá Thông cũng không thể nào tự mình thoát ra được khỏi đảo Đào Hoa được bày bố thành một trận đồ bát quái, không ai có thể tự ý ra vào được.

Trong khi đó, ngẫu nhiên từ những ân oán giữa Giang nam thất quái và vợ chồng Hắc phong song sát Trần Huyền Phong - Mai Siêu Phong, khiến cho Quách Tỉnh có được nội dung Cửu âm chân kinh phần quyển hạ vốn được ghi lại trên da bụng của Trần Huyền Phong. Khi Trần Huyền Phong chết, Mai Siêu Phong đã cắt da bụng của chồng, dùng làm bao kiếm, luôn đem theo bên người. Trong một lần trên Hồ, Mai Siêu Phong đấu với Quách Tĩnh làm rơi pho Cưởu âm chân kinh da người. Quách Tĩnh vô tình nhặt được nhét vào người, hoàn toàn không ngờ có trong tay phi sách võ mà ai cũng vô cùng thèm muốn.

Khi Quách Tỉnh gặp Chu Bá Thông trên Đào Hoa đảo, Chu Bá Thông đã dạy cho Quách Tĩnh thuộc lòng cả bộ Cửu âm chân kinh và cũng vô tình đó, Chu Bá Thông cũng luyện thành và trở thành một nhân vật võ công cao nhất. Một phần của Cửu âm chân kinh viết bằng tiếng Phạn được Nhất Đăng đại sư dịch lại sang Trung văn. Sau này, Quách Tĩnh trở thành một cao thủ nhờ tu luyện Cửu âm chân kinh. Cửu Âm chân kinh cũng là một lý do gây ra những bi kịch thù hận trong bộ truyện này.

Sau Anh hùng xạ điêu

Khi đến bộ Thần điêu hiệp lữ (sau Anh hùng xạ điêu), Cửu âm chân kinh một lần nữa xuất hiện. Vương Trùng Dương trước khi chết đã ghi lại một phần nội dung Cửu âm chân kinh trong thạch động Hoạt tử nhân mà Dương Quá và Tiểu Long Nữ là hai người có duyên luyện được bí kíp này.

Cửu âm chân kinh còn được vợ chồng Quách Tĩnh, Hoàng Dung trước khi qua đời chép lại, giấu trong kiếm Ỷ Thiên. Rồi về sau, trong cuốn cuối của Xạ điêu tạm bộ khúc là Ỷ thiên đồ long ký, rơi vào tay Chu Chỉ Nhược, chưởng môn phái Nga My. Chu Chỉ Nhược đã luyện tập gấp gáp Cửu âm chân kinh, chiến thắng trên đỉnh Thiếu thất của chùa Thiếu Lâm, giành được danh hiệu thiên hạ đệ nhất võ lâm (chỉ trong một thời gian rất ngắn ngủi).

Riêng đối với môn phái Võ Đang, cũng tình cờ mà nghe được môn phần Cửu âm chân kinh.

Nhưng thành tựu nhất trong truyện này có lẽ là cô gái áo vàng, hậu nhân của Dương Quá và Tiểu Long Nữ.

No comments:

Post a Comment