Sunday, March 30, 2014

Ngũ nhạc kiếm phái

Hoa Văn biên soạn

Ngũ nhạc kiếm phái là tên gọi chung, về việc sáp nhập 5 giáo phái là: Tung Sơn, Thái Sơn, Hoa Sơn, Hành Sơn và Hằng Sơn - được nhắc đến trong Tiếu ngạo giang hồ và nhiều tác phẩm khác của Kim Dung. Ngũ nhạc kiếm phái  có thể xem là một liên minh giữa 5 môn phái võ lớn nằm trên năm ngọn núi liên hoàn mà người Trung Quốc gọi là Ngũ Nhạc gồm có Đông nhạc Thái Sơn, Tây Nhạc Hoa Sơn, Nam Nhạc Hành Sơn, Bắc Nhạc Hằng Sơn và Trung Nhạc Tung Sơn.

Ảnh: Núi hành sơn



Tại thời điểm trong tác phẩm Tiếu ngạo giang hồ, chưởng môn phái Tung Sơn là Tả Lãnh Thiền có mưu đồ sáp nhập 4 môn phái có tên trên vào môn phái của mình, đặt ra tên gọi là Ngũ nhạc kiếm phái và y sẽ lên làm chưởng môn đầu tiên. Tuy nhiên kế hoạch của Tả Lãnh Thiền không thành, mà người leo lên vị trí này là con người nham hiểm và mưu mẹo Nhạc Bất Quần - chương môn của giáo phái Hoa sơn.

Thực ra, ngũ nhạc phái cũng chỉ là một tên gọi của liên minh 5 phái và cũng tồn tại không lâu. Trong các tác phẩm khác người ta không thấy đề cập đến Ngũ nhạc phái nhiều, mà vẫn là 5 môn phái tách biệt.

Tóm lại, chúng ta chỉ cần biết Ngũ nhạc phái là tên gọi của một liên minh gồm 5 môn phái có thế mạnh về kiếm pháp là:

- Tung Sơn,
- Hoa Sơn.
- Hành Sơn.
- Hằng Sơn.
- Thái Sơn.

Xem chi tiết về 5 giáo phái này trong các bài viết giới thiệu về từng môn phái.

----------------------

Bài liên quan:

Tóm tắt Tiếu ngạo giang hồ

No comments:

Post a Comment