Sunday, March 30, 2014

Toàn Chân

Hoa Văn biên soạn

Môn phái Toàn Chân là một giáo phái, nên còn có các tên gọi là: Giáo phái Toàn Chân, Toàn Chân đạo, Toàn Chân giáo. Toàn Chân có ý nghĩa là toàn hảo. Đây là một giáo phái do đạo sĩ Vương Trùng Dương sáng lập. Giáo phái Toàn Chân được nhắc tới trong nhiều tác phẩm kiếm hiệp của Kim Dung như: Anh hùng xạ điêu, Thần điêu hiệp lữ ...

Ảnh: Tạo hình nhân vật Khưu Xứ Cơ - một nhân vật lừng danh của Toàn Chân giáo


Trong tác phẩm kiếm hiệp, giáo phái Toàn Chân nổi tiếng với nhiều nhân vật có võ công cao cường như Vương Trùng Dương - là người đứng đầu trong Võ lâm ngũ tuyệt, chiến thắng tại Hoa Sơn luận võ lần thứ nhất.

Dương Quá khi còn nhỏ cũng từng được Quách Tĩnh gửi vào Toàn Chân giáo.

Toàn Chân giáo cũng là một giáo phái có thật ngoài đời. Theo tư liệu lịch sử, vào đời nhà Kim, Vương Trùng Dương (tự là Doãn Khanh) gặp tiên Lã Động Tân tại trấn Cam Hà, được truyền cho khẩu quyết luyện đan là Toàn chân. Ý nói bảo toàn tam bảo (toàn tinh, toàn khí, toàn thần) hội tụ trung cung, kim đan thành tựu. Vương bỏ Nho giáo theo Đạo giáo, tu luyện tại núi Chung Nam, đổi tên là Vương Triết, tự là Tri Minh, hiệu là Trùng Dương Tử (người đời hay gọi là Vương Trùng Dương). Từ khẩu quyết luyện đan, Vương Trùng Dương chọn tên của giáo phái là Toàn Chân đạo, tức Bắc tông.

Tôn chỉ của Toàn Chân giáo là quên mình phục vụ xã hội cứu giúp chúng sinh, tôn trọng sự thật (toàn chân) nên nhân dân rất kính trọng. Học trò tìm đến ông rất đông, nhưng ông dạy dỗ nghiêm khắc, thường đánh đập để thử thách nên cuối cùng chỉ còn lại bảy người. Nhóm bảy đạo sĩ này được gọi là Bắc Thất Chân hay Toàn Chân thất tử. Gồm:

1.Mã Ngọc - đệ nhị chưởng môn, đạo hiệu là Đan Dương Tử.
2.Khâu Xứ Cơ - người nổi tiếng nhất trong Bắc Thất Chân, đạo hiệu là Trường Xuân Tử. Về sau sáng lập Toàn Chân Long Môn phái.
3.Ngọc Dương tử Vương Xứ Nhất
4.Trường Sinh tử Lưu Xứ Huyền
5.Trường Chân tử Đàm Xứ Đoan
6.Quảng Ninh tử Hách Đại Thông
7.Thanh Tĩnh tản nhân Tôn Bất Nhị

----------------------------

Bài liên quan:

Tóm tắt Anh hùng xạ điêu
Tóm tắt Thần điêu hiệp lữ
Vương Trùng Dương

No comments:

Post a Comment