Wednesday, April 30, 2014

Bách biến quỷ ảnh (Thần hành bách biến)

Bách biến quỷ ảnh (hay còn có tên là Thần hành bách biến) là môn võ công diệu kỳ về thân pháp, khinh công do Mộc Tang đạo nhân nghiên cứu sáng tạo ra, được nhắc tới trong nhiều tác phẩm của Kim Dung, đặc biệt trong tiểu thuyết kiếm hiệp Bích Huyết Kiếm, gắn với nhân vật chính là Viên Thừa Chí.


Trong Bích Huyết Kiếm, khi ở trên núi Hoa Sơn, Mộc Tang đạo nhân không dạy môn khinh công tuyệt tác Bách Biến Quỷ Ảnh (Bóng ma trăm biến) cho Viên Thừa Chí - vì lúc ấy võ nghệ của cậu hãy còn non nớt, học được cũng vô dụng, và cũng chưa chắc đã hiểu được.

Sau khi xuống núi hành hiệp giang hồ, Thừa Chí có hẹn ở Vũ Hoa đài với Quy nhị nương, vợ Thần Quyền Vô Địch Quy Thân Thụ, nhị sư huynh của Thừa Chí. Biết rằng tình thế của chàng nếu không ra tay thì Quy nhị nương cũng không để yên, nhưng lại không thể đánh trả mạnh mẽ được được nên Mộc Tang đạo nhân đã mượn Ôn Thanh Thanh gián tiếp truyền cho Viên Thừa Chí môn võ công này để giúp chàng chiến thắng.

Võ nghệ tuy không được tinh xảo, nhưng Thanh Thanh nhờ có trí nhớ hơn người lại thêm tinh khôn, biết Mộc Tang truyền cho mình là giả, mà truyền cho Thừa Chí là thật. Nên lúc đó, nàng cứ cố nhớ từ khẩu quyết, hành động, tay chân, thân pháp, vân vân. Nàng đều nhớ thuộc không sót một tí nào và đọc lại nguyên văn và biểu diễn cho Thừa Chí xem.

Sau đó Viên Thừa Chí cố công suy nghĩ đem hỗn hợp “Trường quyền Thập Đoạn Cẩm” của phái Hoa Sơn với “Bách Biến Quỷ Ảnh” như vậy kiêm cả sở trường của hai môn sáng tạo một môn võ tuyệt kỹ mới. Chàng nhờ Tiêu Uyển Nhi và mười vị sư huynh đệ của Kim Long bang, mỗi người xách một thùng nước đứng chung quanh luyện võ trường, chàng đứng ở giữa. Mỗi người tạt nước vào trong lúc chàng nhảy nhót luồn cúi, tránh Đông né Tây. Chờ mấy thùng nước đã tạt hết, chỉ có tay áo bên phải và chân trái hơi bị ướt thôi.

Nói chung, đây là môn võ công về thân pháp, né tránh khi đối phương tấn công.

-------------------

Bài liên quan:

Viên Thừa Chí

No comments:

Post a Comment