Saturday, May 3, 2014

Du Thản Chi

Du Thản Chi là nhân vật nam, xuất hiện trong tác phẩm Thiên Long Bát Bộ của nhà văn Kim Dung. Ngoài tên Du Thản Chi, còn có tên khác là Trang Tụ Hiền ( nơi y sinh ra và lớn lên) và Thiết Sửu (tên này do A Tử gọi y vì trên đầu gã bị nàng bịt một cái nón sắt trông rất giống một chú hề).


Du Thản Chi nguyên là thiếu trang chủ Tụ Hiền trang, con trai của Du Ký - một trong Du Thị Song Hùng. Về sau, gia cảnh biến cố, y gia nhập Cái Bang, đoạt được chức bang chủ Cái Bang, lại bái Tinh Tú lão quái Đinh Xuân Thu chưởng môn phái Tinh Tú làm sư phụ.

Về diện mạo, "Mặt dài mà gầy, cằm nhọn, đôi mắt láo liên bất định". Về sau thì mặt y bị bịt mũ sắt, bỏng cháy da mặt, sau khi tháo được mũ sắt thì y lại dùng mặt nạ che kín mặt.

Võ công lúc còn nhỏ thân thể yếu đuối, học võ công chẳng được bao nhiêu. Sau khi gia cảnh đại biến, y phiêu dạt giang hồ, tình cờ học được Dịch Cân Kinh của Thiếu Lâm tự (theo sửa đổi mới nhất của Kim Dung thì môn võ mà Du Thản Chi luyện được mang tên Du Già Công, hay còn gọi là Yoga). Đồng thời có được một nội công thượng thặng, vạn độc bất xâm nhờ ăn phải Băng Tằm ngàn năm.

Khi làm bang chủ Cái Bang, y được A Tử truyền dạy cho một số công phu độc môn của phái Tinh Tú, tuy nhiên sự lợi hại của y vẫn xuất phát từ nội công âm hàn thượng thừa..

Cuộc đời 

Du Thản Chi chỉ gói gọn trong 4 chữ: "A Tử, báo thù". Số phận y là một bức tranh với những gam màu tối tăm vô vọng, Ngay cả khi bức tranh ấy xuất hiện mặt trời hay mặt trăng, thì đó vẫn cứ là mặt trời, mặt trăng màu tím, tối tăm và vô vọng. Với các biến cố như sau:

■ Tiêu Phong, đại náo Tụ Hiền Trang, một chưởng đoạt Song thuẫn của Du thị Song hùng, khiến Du thị Song hùng vung đao tự vẫn. Du Thản Chi tân mặt chứng kiến, và trong tâm niệm đồng thời là nghĩa vụ của một nam tử hán đại trượng phu, y phải báo thù.

■ Tụ Hiền Trang gặp biến cố, y lưu lạc tha phương, trong tâm niệm vẫn mang một ý chí báo thù. Y rơi vào tay người Khất Đan và khi cơ hội đến, y ám toán Tiêu Phong khi ấy đã là Nam Viện Đại Vương nước Liêu nhưng bất thành. Tiêu Phong tha y. Nhưng A Tử, lại giở trò ma mãnh bắt y làm trò chơi.

■ Ngay từ cái nhin đầu tiên, y đã si tâm vào A Tử và từ đây, cuộc đời y đã có một "lý tưởng", một "mục tiêu", một "hoài bão" vô cùng lớn lao khác đó là cam tâm phục thị nàng. Có lúc y đã day dứt khi "thù cha chưa báo, nghĩ gì đến chuyện tư tình nam nữ". Thế nhưng cái chất tình trong y đã khiến cuộc đời y gắn vào A Tử.

■ A Tử dùng trăm trò quái đản đối với Du Thản Chi, khiến y sống dở chết dở, chỉ để tiêu khiển giải sầu và để luyện môn Hóa Công Đại Pháp. Nhưng nhờ cơ duyên kì ngộ, Du Thản Chi lại luyện thành thần công Dịch Cân Kinh của Thiếu Lâm, và có được một nội công cực kỳ thâm hậu, vạn độc bất xâm. A Tử hại y như thế, nhưng trong lòng y, lúc nào nàng cũng là thiên thần, không bao giờ có nửa phần trách oán nàng, y chỉ mong trong trí óc nàng sẽ mãi mãi có gắn hình bóng của y là được bất kể là hình bóng ấy bẩn thỉu hay xấu xa đê tiện.

■ Rời Đại Liêu, y cứu được A Tử khỏi tay sư phụ nàng. Lúc này A Tử đã mù, y lại không muốn nàng nhận ra, vậy là cái tên Trang Tụ Hiền xuất hiện. Khoảng thời gian này có lẽ là thời gian đẹp nhất của y, y được ở bên A Tử, được A Tử gọi là đại ca. Nhưng hiển nhiên y vẫn không dám nghĩ đến bất kỳ điều gì xa xôi với A Tử.

■ Y kết giao với Toàn Quán Thanh, được làm bang chủ Cái Bang, A Tử dĩ nhiên lại càng thích thú, 2 người ngày ngày trao đổi công phu, nhờ thế y học được nhiều tà công phái Tinh Tú.

■ Toàn Quán Thanh dụ y khiêu chiến với Thiếu Lâm, gây ra một trường sóng gió ở núi Thiếu Thất.Ở đây, y trước mặt thiên hạ, vứt bỏ danh dự bái Tinh Tú lão quái làm sư phụ chỉ để cứu A Tử.Hành động này của y khiến những tay dạn dày tình trường như Đoàn Chính Thuần, Đoàn Dự cũng phải cam bái hạ phong.

■ Y giao thủ với Tiêu Phong, nhưng bị bại trận, thù cha không trả được, A Tử lại bị Tiêu Phong giao cho cha mẹ nàng, chức vị bang chủ Cái bang bị tước đoạt. Mọi thứ như một giấc mơ, đã tan biến trước mắt y.

■ Y dùng kế, đoạt lại được A Tử từ tay bọn Tiêu Phong, Đoàn Dự, về sau đưa nàng lên núi Phiêu Diểu, cầu xin Hư Trúc chữa mắt cho nàng. Y đã tình nguyện dâng 2 con mắt của y để đem lại ánh sáng cho vị thiên thần trong mắt y.

■ A Tử không những không cảm tạ đại ân ấy của y mà còn ruồng bỏ y. Và có lẽ cuộc đời y đã chết từ đấy, không cần phải đợi đến khi A Tử móc trả mắt cho y trên Nhạn Môn Quan.

Tình Thánh

Trong các tác phẩm của Kim Dung, có nhiều nhân vật si tình. Thế nhưng nhân vật si tình đệ nhất khó lòng thoát khỏi tay Du Thản Chi. Cái si tình của y là cái si bất tận, cái si của "khổ ải vô biên, hồi đầu diệc bất khán ngạn". Người ta thương cảm cho y, khâm phục y, nhưng cũng có người cười y. Du Thản Chi si tâm, nguyện hi sinh thân mình làm trò thíchơi cho A Tử không phải vì mong được lấy người mình yêu, cũng không mong nàng yêu thương y, mà chỉ mong rằng trong tâm niệm của nàng sẽ có bóng hình của y, chỉ thế là đủ. Chính điều này đã làm nên một Du Thản Chi khác biệt so với những kẻ si tình khác của Kim Dung. Trong Lộc Đỉnh ký, Kiến Ninh Công chúa cũng tình nguyện cho Vi Tiểu Bảo đánh đập, dày xéo, điều này làm nàng thoải mái và thích thú. Thế nhưng có thể thấy đây là một bệnh liên quan đến sinh lý con người chứ không giống những gì mà Du Thản Chi đối với A Tử. Dĩ nhiên tình cảm của Kiến Ninh với Vi Tiểu Bảo xưa nay chưa được ai đề cao.

----------------------------

Bài liên quan:

Tóm tắt Thiên long bát bộ
A Tử

No comments:

Post a Comment