Saturday, May 3, 2014

Đoàn Chính Thuần

Tụ Hiền Trang 
Đoàn Chính Thuần là nhật vật trong tiểu thuyết kiếm hiệp Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung, đồng thời cũng là nhân vật có thật trong lịch sử nước Đại Lý, Vân Nam, Trung Quốc. 

Theo Kim Dung miêu tả ở lần đầu tiên Đoàn Chính Thuần xuất hiện bên Tiểu Kính hồ thì : "Gương mặt hình chữ quốc, khoảng chừng ngoài bốn mươi nhưng chưa đến năm mươi, hình mạo uy võ nhưng áo thùng thình, xem chừng có vẻ tiêu sái".

Trong tiểu thuyết Thiên Long Bát Bộ: Đoàn Chính Thuần là em trai của đương kim hoàng đế nước Đại Lý Bảo Định Đế, giữ chức vụ Trấn Nam vương, tước hiệu Hoàng Thái đệ (sẽ được kế vị ngôi Hoàng đế).

Đoàn Chính Thuần là một con người khá đặc biệt. Ông có quan hệ tình cảm với rất nhiều phụ nữ, nhiều đến nỗi ông không thể nhớ được. Những phụ nữ của ông đều là dạng sắc nước hương trời, tuyệt thế giai nhân. Ông được người đời cho là :" Yêu mĩ nữ hơn giang sơn". Tuy quan hệ với rất nhiều mĩ nữ nhưng tình cảm của ông dành cho họ đều rất thật lòng, và xem ra ông thật sự yêu thương, say mê họ (khi ở cạnh nhau).

Bên cạnh đó, Đoàn Chính Thuần còn là một nam tử Hán đại trượng phu, khá quân tử, dám làm dám chịu, mang ơn đền ơn rõ ràng.



Quan hệ

Hoàng huynh : 
  • Bảo Định Đế Đoàn Chính Minh 
  • Nguyên phi : 
  • Đao Bạch Phượng 

Con : 
  • Đoàn Dự (không phải là con ruột) 
  • Mộc Uyển Thanh 
  • Chung Linh 
  • A Châu 
  • A Tử 
  • Vương Ngữ Yên
Người tình: 
  • Tần Hồng Miên 
  • Nguyễn Tinh Trúc 
  • Cam Bảo Bảo 
  • Vương phu nhân 
  • Khang Mẫn 

Những cuộc tình

Chuyện tình cảm của Đoàn Chính Thuần là một câu chuyện khá phức tạp và đặc sắc. Ông là em trai của hoàng đế, anh phong tiêu sái, võ nghệ cao cường, lại hào hoa phong nhã, thích cái đẹp hơn là giang sơn. Lúc còn trẻ ắt phải là một thanh niên mười phần hoàn mĩ chẳng thế mà ông đi đến đâu là mĩ nhân đổ gục dưới chân ông đến đó. Một điểm kỳ lạ là đối với mỗi cô gái, ông chỉ ở với họ một khoảng thời gian ngắn, sinh một hai đứa con rồi ông biến mất để lại cho những cô gái đó phải chịu hậu quả không chồng mà sinh con. Vì định kiến xã hội, gia đình, họ bằng những cách khác nhau đã phải chịu hi sinh mất mát để giấu đi cuộc tình và hậu quả ấy, để rồi những đứa con sinh ra đứa thì không cha không mẹ, đứa thì nhận "giặc" làm cha...Tuy vậy những người con gái đó phần lớn vẫn một lòng một dạ với ông, không lúc nào không nghĩ đến ông, mặc thời gian trôi qua trong chờ đợi.

Đoàn Chính Thuần đối với những giai nhân của ông có thể nói là vừa phũ phàng vừa quan thiết. Phũ phàng vì ông bỏ rơi họ, bắt họ phải chịu khổ trong nỗi đợi chờ, quan thiết vì mỗi khi ở bên ai là ông hết lòng hết dạ vì người đó. Những người ở bên cạnh ông luôn có cảm giác rằng ông chỉ yêu mình mình. Họ tin tưởng ông, tin vào những lời ngọt ngào và hành động của ông lúc ở bên họ.

Những giai nhân của Đoàn Chính Thuần phần lớn đều biết nhau và rất ghen ghét nhau, muốn tìm đối phương để thanh toán "trả thù". Tuy nhiên có những trường hợp dở khóc dở cười xảy ra với họ khi họ tim đến nhau để "đánh ghen". Tất cả những ghen ghét, giận hờn ấy chỉ tô điểm thêm một điều là họ rất yêu thương ông và sẵn sàng hi sinh vì ông.

Kết cục

Đoàn Chính Thuần là vương gia nước Đại Lý, đáng lẽ việc năm thê bảy thiếp là việc thường tình, nhưng do ông lấy Nguyên phi là con gái của tộc trưởng bộ tộc bản địa, có uy tín rất lớn. Tục lệ của người bản địa là một người đàn ông chi được lấy một vợ. Họ Đoàn làm vua ở Đại Lý nhưng gốc gác vẫn là người Hán, việc ổn định đất nước vẫn phải nhờ nhiều vào tộc trưởng tộc người bản địa nên Đoàn Chính Thuần không dám làm phật ý nhạc phụ. Chính việc này, cùng với thói phong hoa của ông đã làm nên một màn bi kịch, kết thúc bằng máu và nước mắt ở cuối tiểu thuyết Thiên Long Bát Bộ. Đứa con trai duy nhất của ông lại là con của kẻ thù không đội trời chung Đoàn Diên Khánh. Ông không biết điều này, vì trước khi bí mật hé lộ, ông đã rút kiếm tự vẫn khi chứng kiến Mộ Dung Phục lần lượt đâm chết các giai nhân ngay trước mặt mình vì lúc đó ông thấy có lỗi quá nhiều, nghĩ đi nghĩ lại, thấy tìm đến cái chết là xứng đáng nhất của kẻ lữ khách giang hồ si tình. Sau khi ông tự vẫn, Nguyên phi của ông - Đao Bạch Phượng cũng tự vẫn theo.

----------------------

Bài liên quan: 

Tóm tắt Thiên Long bát bộ

No comments:

Post a Comment