Monday, August 18, 2014

Cô Tô Mộ Dung Phục - một câu chuyện bi hùng

Thiên Sơn Du Hiệp

(Việt kiếm hiệp) - “Vô độc bất trượng phu” phải chăng câu nói ấy dành cho Mộ Dung Phục, vì giấc mộng phục quốc Mộ Dung Phục phải trả giá rất lớn cho những việc làm của mình.  Đánh đổi tất cả, nhưng mọi thứ cuối cùng trở về cũng chỉ là tay trắng, và cả sự điên loạn, hạnh phúc vỡ tan như bong bóng xà phòng. Phải chăng hạnh phúc chỉ hiện hữu với những người biết nâng niu, gìn giữ. Giang  sơn và mỹ nhân Mộ Dung đã chọn lựa và tất cả không thể thay đổi, đáng thương thay,…..

Ảnh: Hình tượng Mộ Dung Phục và Vương Ngữ Yên trong điện ảnh


Bước vào thế giới của Thiên Long Bát Bộ ta được đắm chìm trong một khung cảnh đầy màu sắc và cảm giác. Có lúc ta được thả hồn thơ mộng cùng Kiều Phong và A Châu lướt nhẹ trên thảo nguyên, có lúc thì ta say sưa trong những cuộc thư hùng ở Tụ Hiền Trang, Thiếu Lâm Tự, khi thì lặng người ngấn lệ trước cảnh ngộ sát người yêu của Kiều Phong... Nhưng đặc sắc hơn, câu truyện còn dẫn dắt ta mở rộng lòng trắc ẩn trước một người mà cuộc đời anh ta là một câu chuyện bi hùng, đáng suy ngẫm, anh là Mộ Dung Phục.

Không biết từ lúc nào và bằng cách nào, người trong giang hồ biết đến anh qua câu nói cửa miệng "Bắc Kiều Phong, Nam Mộ Dung". Qua đó cũng đã cho ta thấy được đôi nét về anh, một thân đầy võ công với tuyệt kỹ "Gậy ông đập lưng ông " và hay hành hiệp trượng nghĩa.

Thật không ngoa nếu nói rằng với chàng Mộ Dung mọi thứ trên thiên hạ anh đều có trong tầm tay, danh và lợi đều mỹ mãn. Đi đâu cũng có kẻ theo hầu, đặc biệt là có được tình cảm của giai nhân tuyệt sắc Vương Ngữ Yên ( người mà lúc ấy, gã công tử họ Đoàn có mơ cũng không được). Cuộc đời chàng cứ như ánh bình minh đang rực rỡ, chẳng có gì có thể gây phiền muộn và lo toan, nếu như....

Và câu chuyện bắt đầu, nếu như chảy trong người chàng không phải là dòng máu của vương tôn nước Đại Yên thuở trước. Cuộc sống của chàng đã thay đổi và xáo trộn kể từ khi mang trọng trách phục quốc đầy gian lao, trọng trách mà vì nó cuộc đời chàng biết đến những khúc ca hùng tráng lẫn bi thương.

Với một thân đầy cơ trí, anh đã gây ra bao sóng gió võ lâm, khiến mọi người phải kính nể. Nhưng tiếc thay cuộc đời anh sớm đã được qui định đi làm những việc mà bản thân anh có lẽ cũng chẳng hề muốn. Gần về cuối câu chuyện, mọi người biết đến Mộ Dung Phục như một kẻ thảm bại, một kẻ tiểu nhân, bỉ ổi vô tình, vô nghĩa, ai ai cũng căm ghét và đuổi giết.

Chẳng lẽ anh lại muốn vậy, chẳng lẽ anh lại muốn dâng người yêu của mình cho Đoàn Dự, chẳng lẽ thực lòng anh lại muốn đem người thân cận trung thành nhất của mình ra "làm bia đỡ đạn", chẳng lẽ anh lại muốn giết đi những người thân của mình. Không phải, vì đó không phải là anh, mà là vì cái mong ước khôi phục đất nước đã thấm sâu vào con người anh và điều khiển lấy anh như một con rối.

Lật lại trang sử của anh, ta sẽ thấy, anh là một đứa trẻ cô độc, sớm không có tình thương của cha mẹ, không có bạn bè vây quanh. Nếu như cùng lứa tuổi, những thiếu niên khác được thỏa sức vui chơi, về nhà lại được vòng tay ấm áp của cha mẹ chở che. Còn anh thì không, cuộc sống của anh thật đơn giản, ngày lại ngày phải rèn luyện trong gian khổ, phải ôm ấp mộng đại nghiệp ngay từ khi bé thơ. Có thể nói chính dòng máu vương tôn đã giết chết một tâm hồn nhỏ nhoi, yếu đuối ngay từ khi nó mới chào đời.

Giấc mộng đại nghiệp của anh cũng chỉ là một ván cờ được dựng lên bởi chính cha của mình. Cờ tàn rồi, mọi chuyện mới vỡ lẽ, anh cũng chỉ là một con cờ tội nghiệp trong ván cờ bại trận ấy mà thôi.

Anh là một con người đáng tội nghiệp, cả cuộc đời dường như anh chưa lần nào mưu cầu lấy hạnh phúc riêng cho bản thân mình, nhưng cuối cùng thì anh cũng chẳng có gì ngoài hai tiếng thị phi.

Mộ Dung Phục là một nhân vật đặc biệt trong Thiên Long Bát Bộ, tuy không phải là nhân vật chính, nhưng lại mang nhiều ý nghĩa giáo dục sâu sắc, phê phán những bậc người lớn vì ước muốn của riêng mình mà sớm gieo rắc vào tâm hồn trẻ thơ những suy nghĩ không thuộc về thể giới trẻ thơ. Mấy ai được chọn lựa cho mình một tuổi thơ, nếu Mộ Dung có một tuổi thơ bình yên, có lẽ đó sẽ lại là một con người rất khác. Liệu trong game sẽ có một chàng Mộ Dung như thế không nhỉ??? Nhưng nếu mình là Mộ Dung chắc chắn mình sẽ chọn Ngữ Yên vì khi có tình yêu thương và sự hạnh phúc người ta sẽ sở hữu tất cả mọi thứ. Đó chính là điều Mộ Dung không thể hiểu, và không còn cơ hội để hiểu.

-------------------------

Bài liên quan:

No comments:

Post a Comment