Friday, January 16, 2015

Lý Thu Thủy


Hoa Văn

Lý Thu Thủy là một nhân vật nữ  quan trọng trong tác phẩm Thiên Long bát bộ của Kim Dung. Lý Thu Thủy là một trong ba đệ tử đời thứ hai của môn phái Tiêu Dao (cùng Thiên Sơn Đồng Lão và Vô Nhai Tử). Lý Thu Thủy có một cô con gái chung với sư huynh Vô Tử Nhai là Lý Thanh La (Vương phu nhân). 








Trong Thiên long bát bộ, môn phái Tiêu Dao được sáng lập bởi sư tổ là Tiêu Dao Tử. Tiêu Dao Tử có 3 đệ tử là Thiên Sơn Đồng Lão, Lý Thu Thủy và Vô Nhai Tử (về sau trở thành chưởng môn đời thứ hai của Tiêu Dao).

Thiên Sơn Đồng Lão và Lý Thu Thủy cùng đem long yêu Vô Nhai Tử. Thậm chí giữa Lý Thu Thủy và Vô Nhai Tử còn có một người con gái là Lý Thanh La (về sau làm dâu nhà họ Vương, trở thành Vương phu nhân - chính là mẹ của cô gái xinh đẹp Vương Ngữ Yên). Tuy nhiên, trong lòng Vô Nhai Tử lại chỉ có hình bóng người em gái của Lý Thu Thủy. Vô Nhai Tử đã vẽ một bức tranh và tạc một pho tượng ngọc giống hệt cô gái ấy và suốt ngày say đắm pho tượng. Điều này bắt đầu gây ra những mâu thuẫn giữa ba người. Thiên Sơn Đồng Lão luôn cho rằng người trong mộng của Vô Nhai Tử là Lý Thu Thủy vì hai chị em rất giống nhau (chỉ khác ở chỗ cô em có má lúm đồng tiền và một nốt ruồi bên dưới mắt phải).

Lý Thu Thủy thì cho rằng Thiên Sơn Đồng Lão đã phá ngang tình yêu của mình với Vô Nhai Tử, nên cố tình tìm cách quấy nhiễu khi Thiên Sơn Đồng Lão đang tu luyện môn cõ công Duy ngã độc tôn công. Khiến cho Thiên Sơn Đồng Lão bị tẩu họa nhập ma, cơ thể không thể phát triển, cứ mãi mang dáng vẻ bề ngoài nhỏ bé như một đứa trẻ 9, 10 tuổi. Để trả đũa, Thiên Sơn Đồng Lão đã rạch mặt Lý Thu Thủy, để lại những vết sẹo.




Lý Thu Thủy yêu Vô Nhai Tử, trong khi y lại yêu em gái của nàng

Về sau, Lý Thu Thủy khi nhận ra người trong mộng của Vô Nhai Tử không phải là mình, bà đã bỏ sang nước Tây Hạ và trở thành một vương phi đầy quyền lực, đồng thời lập ra môn phái Nhất Phẩm Đường. Cô con gái của Lý Thu Thủy và Vô Nhai Tử được gửi cho một đôi vợ chồng hiếm muộn nuôi nấng. Đứa con gái đó sau này làm dâu cho nhà họ Vương ở Tô Châu, chính là Vương phu nhân - mẹ ruột của Vương Ngữ Yên.

Cuộc đời của Lý Thu Thủy có thể nói là cuộc rượt đuổi, ghen tuông hận thù với người sư muội là Thiên Sơn Đồng Lão. Qua nhiều chục năm trời, mặc dù đều đã trở thành những bậc trưởng bối võ lâm (trên dưới 90 tuổi), nhưng vẫn cố chấp, hãm hại nhau không ngừng.

Cuối cùng, cả hai cùng nhắm mắt xuôi tay trong một trận đấu sinh tử cuối cùng, và cùng vỡ mộng, khóc cười khi biết rằng sư huynh của mình là Vô Nhai Tử không yêu ai trong số họ.




--------------

Bài liên quan: