Monday, April 27, 2015

Lý Mạc Sầu - Yêu và Hận

Lee Nguyễn

(Vietkiemhiep) - Thần Điêu Hiệp Lữ của Kim Dung giống như một chiếc kính vạn hoa phản chiếu những sắc màu đa diện của tình yêu... Trong đó, có kẻ si tình, có kẻ hận tình, có kẻ cuồng tình, có kẻ say tình... và cũng có kẻ lụy tình như Lý Mạc Sầu. Một giai nhân lạnh lùng tàn ác, máu lạnh, tham vọng và dã tâm và một kẻ si tình đến mê muội. Người đàn bà đó đã luôn trăn trở với một chữ "tình" và cũng vì chữ tình ấy mà tự dằn vặt mình, tự mình quằn quại trong lưới tình không sao thoát ra nổi. Nàng cứ mãi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi khó, câu hỏi mà từ xưa đến nay chưa một kẻ nào say trong ái tình có thể trả lời được:


Vấn thế gian tình thị hà vật
Trực giáo sinh tử tương hứa
Thiên nam địa bắc song phi khách
Lão sí kỷ hồi hàn thử
Hoan lạc thú
Ly biệt khổ
Tựu trung cánh hữu si nhi nữ
Quân ưng hữu ngữ
Diểu vạn lý tằng vân
Thiên sơn mộ tuyết
Chích ảnh hướng thùy khứ

Hoành Phần lộ
Tịch mịch đương niên tiêu cổ
Hoang yên y cựu bình Sở
Chiêu hồn Sở ta hà ta cập
Sơn quỷ ám đề phong vũ
Thiên dã đố
Vị tín dữ
Oanh nhi yên tử câu hoàng thổ
Thiên sầu vạn cổ
Vi lưu đãi tao nhân
Cuồng ca thống ẩm
Lai phóng nhạn khâu xứ

(Mô ngư nhi - Nguyên Hiếu Vân)

Người có thể yêu nồng nàn, say đắm như Lý Mạc Sầu vốn đã hiếm. Nhưng khi hận thì có thể hận đến tột cùng, điên dại như thế lại càng hiếm hơn. Lý Mạc Sầu đã yêu và hận theo cái cách mà chưa ai dám làm từ trước tới nay. Vì tình yêu, Nàng phá bỏ lời thề của phái Cổ Mộ, mang tiếng phản đồ. Vì tình yêu, nàng vứt bỏ cả trinh bạch, lễ tiết của người theo đạo. Để rồi vì tình yêu nàng phải ôm mối hận trong lòng đến trọn kiếp người.

Yêu là mong muốn hạnh phúc cho người mình yêu. Yêu là mong người mình yêu hạnh phúc. Yêu là cao thượng là dâng hiến là chấp nhận hi sinh. Nói thì dễ đấy mà làm được mói khó. Đằng sau những mỹ từ, những lời có cánh đó còn có cả sự ích kỷ, nhỏ nhen, những thù hằn, ghen ghét những toan tính, mưu mô. Và khi đã không đạt cái mình muốn trong tình yêu thì còn cách nào hơn là phá tan nó đi. Vì yêu sinh hận, Lý Mạc Sầu đã chọn cho mình con đường thứ hai. Khi quyết định giết cả nhà Lục Triển Nguyên. Để rồi chẳng thể nào trả lời được bản thân mình, Nàng trở nên tàn độc, một kẻ sát nhân cuồng bạo, một kẻ giết người trong khi môi vẫn nở một nụ cười. Giống như lấy việc giết người làm niềm vui, như để ve vuốt lòng kiêu hãnh bị tổn thương, để đứng từ trên cao nhìn xuống, khinh miệt chốn trần gian khốn khổ, đoạ đày.

Tất cả cũng chỉ vì một chữ Tình.

Với Lý Mạc Sầu, một chữ tình là tất cả, nàng mù quáng và mê dại đến mức không nhận ra rằng, chính nàng đang bị chữ tình ấy chi phối, chính nàng đang trở thành một quân cờ, một con rối đáng thương của Tình ái. Trả thù được rồi... nhưng nàng vẫn không thanh thản, vẫn không tìm được thứ có thể khiến nàng thỏa mãn, vẫn không sao trả lời được câu hỏi trọn đời nàng day dứt: "Tình ái là gì?".

Cũng chỉ vì một chữ Tình.

Một chữ "tình" mà đã làm thay đổi một Lý Mạc Sầu trong sáng lương thiện, một chữ "tình" mà khiến nàng trở thành một giai nhân độc ác... đó chẳng phải là lụy tình hay sao? Để cho tình cảm chi phối, để cho tình cảm lấn chiếm lí trí, để cho hận thù làm mất phương hướng, đó chẳng phải là lụy tình hay sao? Vì vì tình mà làm đủ mọi thứ, vì bị phụ tình mà sẵn sàng đánh mất lương tâm, đó chẳng phải là yếu đuối quá hay sao? Lý Mạc Sầu đáng thương hay đáng trách? Việc này nếu đem ra bàn luận sẽ tốn rất nhiều giấy mực... Câu trả lời xin dành cho các bạn.

Hỏi thế gian tình là gì?
Phải rồi, Tình là gì?

Cho đến giờ phút cuối cùng của kiếp người, Lý Mạc Sầu vẫn là người thất bại trên con đường tìm kiếm câu trả lời. Và mãi cho đến bây giờ, ai có thể trả lời được: "Tình Là Gì?".

Đã yêu xin hãy yêu thật lòng, Xin hãy yêu như chưa yêu lần nào để tình yêu được trinh nguyên, vĩnh cửu. Tình yêu cũng như một con thú hoang chúng ta nuôi bằng rau củ thì nó hiền hòa, nhưng nếu nuôi bằng máu thịt thì nó sẽ trở nên hung hăng và thậm chí một ngày nào đó chúng ta sẽ trở thành món ăn cho chính tình yêu mà mình đã nuôi lớn. Hãy cẩn trọng.

P/S: Chính tôi cũng rất muốn biết: Tình là gì?

------------------------

Bài liên quan:

No comments:

Post a Comment