Tuesday, June 7, 2016

Chuyện tình Lâm Bình Chi - Nhạc Linh San: chữ hiếu nặng hơn chữ tình

Bạch Y Ngũ Bút

Trong Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung, Lâm Bình Chi có lẽ là nhân vật bị nhiều người ghét nhất, chửi nhất. Chủ yếu là do y quá tàn độc và bất nhẫn với chính vợ của mình, đồng thời là con gái yêu của sư phụ mình: cô gái xinh đẹp, mù quáng và đáng thương - Nhạc Linh San.

<- Lâm Bình Chi có yêu Nhạc Linh San hay không?


Lâm Bình Chi và Nhạc Linh San, nếu không xảy ra tấn bi kịch cuộc đời, có lẽ sẽ là một cặp đôi tuyệt đẹp, xứng đôi vừa lứa. Trai tài gái sắc, trẻ trung. Nhưng đó chỉ là những gì biểu lộ ra bên ngoài, mà mọi người cứ thấy, cứ tưởng. Trong khi bên trong là cả một sự khốc liệt, bi thương, bạo tàn. Những mối dây nhợ không thể không giải quyết. Chen lẫn giữa sự trong trắng, ngây thơ, yêu thương tha thiết của cô gái biết yêu lần đầu Nhạc Linh San, là sự giả dối, nén lòng, tàn độc và quyết tâm trả mối thù huyết hận cho cha mẹ của chàng trai trẻ Lâm Bình Chi.

Nếu như không có tấn thảm kịch, bị sát hại cả gia đình ở Phước Oai tiêu cục, có lẽ Lâm Bình Chi sẽ là một công tử điển trai, hiền lành và có một cuộc đời sung sướng, hạnh phúc, trong nhung lụa. Nhưng chỉ vì gia đình y có bí kíp Tịch tà kiếm pháp gia truyền, mà cả nhà đã bị sát hại dã man. Cha mẹ y đã bị giết, làm nhục, một cách ngang trái và tàn ác ngay trước mắt y. Chính vì vậy, mối hận phải trả thù, mối nhục phải rửa cho cha mẹ, cho chính bản thân mình chính là mục tiêu duy nhất và lớn nhất, mà y bằng mọi giá phải thực hiện cho bằng được. Thì mới có thể xứng đáng sống trên cõi đời này.

Thế cho nên, mặc dù không phải không có tình cảm với cô con gái yêu và xinh đẹp của sư phụ sư nương Nhạc Linh San, Lâm Bình Chi đã giả yêu, rồi cưới Nhạc Linh San để che mắt thiên hạ,, che mắt chính sư phụ của mình. Qua đó thực hiện mưu đồ lấy lại Tịch tà kiếm phổ, tự cung (thiến để thành ... thái giám, là điều kiện căn bản để luyện Tịch tà kiếm pháp), rồi bí mật luyện thành Tịch tà kiếm pháp và cuối cùng đã trả xong mối thù cho cha mẹ.

Xét như vậy, có thể thấy Lâm Bình Chi là một chàng trai có bản lãnh và quyết tâm rất lớn. Lại thông minh, dù cũng xảo quyệt. Điều đó chẳng phải y đáng ngưỡng mộ, nể phục hay sao?

Vì tự cung (thiến), y biết mình không thể làm chồng đúng nghĩa, không thể "quan hệ "vợ chồng được với Nhạc Linh San, nên sau khi cưới, dù đang mặc áo hoa, y đã tàn bạo chửi rủa, khinh bỉ vợ và cha vợ mình (Nhạc Bất Quần). Thậm chí chính y đã ra tay sát hại chính vợ mình Nhạc Linh San. Nhưng khi đó y đã không còn là một con người đúng nghĩa nữa. Mà do biến chuyển trong cơ thể, tâm tánh, y đã trở thành một con thú - giống như những người đã tự cung để luyện Tịch tà kiếm pháp hay Quỳ hoa bảo điển khác: Nhạc Bất Quần và Đông Phương Bất Bại.



Lâm Bình Chi có mối thù phải rửa, đã hy sinh hạnh phúc của mình

Thế nên, xét cho cùng thì y đáng chửi trong tình yêu với Nhạc Linh San, nhưng y đáng khen, đáng trọng với tư cách là một đấng nam nhi, đặt chữ hiếu lên trên chữ tình. Trả được mối thù cho cha mẹ.

Về phần Nhạc Linh San, cô gái này cũng bị không ít người ghét, chửi là ngu ngốc, khờ khạo, dại dột và tàn ác. Chủ yếu là vì cô đã mù quáng và ngu dại trong tình yêu với Lâm Bình Chi. Và đặc biệt là cô đã rẻ rúng, bỏ rơi một "anh hùng đại hiệp" là Lệnh Hồ Xung. Trong khi Lệnh Hồ Xung hết lòng yêu thương, thậm chí thất tình vì cô.

Chúng ta không nên trách chuyện Nhạc Linh San yêu Lâm Bình Chi. Vì đó là một mối tình thật sự trong sáng, ngây thơ và đẹp như ánh trăng rằm. Đó còn là một mối tình chung thủy, kiên trinh và nhân hậu. Có cô gái nào mà không dại dột, mùa quáng trong tình yêu nếu không thực sự yêu! Thế nên, dù bị Lâm Bình Chi đối xử tệ bạc, xúc phạm, rũ bỏ ... và vô cùng đau khổ, thậm chí nhục nhã, Nhạc Linh San vẫn không thể điều khiển được trái tim trót yêu của mình.

Chính vì vậy, khi đã biết tất cả sự thật do Lâm Bình Chi nói ra, rằng y vì mối thù của cha mẹ mà phải giả dối trong tình cảm với mình, phải tự cung để trở thành một kẻ ái nam ái nữ - Nhạc Linh San đã hoàn toàn thông hiểu và thông cảm, chia sẻ với Lâm Bình Chi. Thậm chí trước khi từ giã cõi trần gian, trong lời trăng trối cuối cùng của mình, Nhạc Linh San đã nhờ Lệnh Hồ Xung chếu cố và bảo vệ Lâm Bình Chi vì thương Lâm Bình Chi đã bị đui mù và trơ trọi.

Như vậy, xét về phương diện một phụ nữ, Nhạc Linh San đã trọn vẹn và chung thủy với người yêu của mình. Điều đó làm cho chúng ta tôn trọng Nhạc Linh San. Nhưng cũng thấy xót xa, vì nàng đáng thương quá! Tội nghiệp cho nàng đã không có một hạnh phúc trọn vẹn.

Chúng ta cũng không cần phải trách móc gì nhiều khi nàng bỏ rơi, không yêu Xung ca của mình. Dù chàng yêu nàng tha thiết biết chừng nào. Vì thực ra tuổi tác và tính cách của Nhạc Linh San không hợp với Lệnh Hồ Xung. Hai người không yêu nhau, không đến với nhau chính là điều may mắn cho cả hai. Còn chuyện Nhạc Linh San có vài lần trách móc, hay thậm chí nghi ngờ, quy chụp Lệnh Hồ Xung lấy trộm Tịch tà kiếm phổ, giết đồng môn ... là do nàng quá yêu và tin Lâm Bình Chi, tánh lại ích kỷ, nên không thấy được cái hay cái đẹp của người khác. Chính điều này đã làm hại chính cuộc đời của nàng.

Chuyện tình Lâm Bình Chi - Nhạc Linh San là giữa hai con người cùng đi chung trên một chuyến đò nhưng chỉ trong một chặng đường cuộc đời. Trong chuyến đi đó, cả hai cũng có những giây phút thực sự yêu thương, hạnh phúc bên nhau. Có hoa và bướm. Có hương vị ngọt ngào của tình yêu. Đáng tiếc là cuối chặng đường, người con trai đi theo chữ hiếu đã chọn từ đầu, để lại sau lưng một người con gái với trái tim tan vỡ.


Nhạc Linh San và Lệnh Hồ Xung khi Lâm Bình Chi chưa xuất hiện
.............................

Bài liên quan:








No comments:

Post a Comment