Saturday, October 5, 2013

Dương Quá



Hoa Văn

(Vietkiemhiep) - Dương Quá là nhân vật nam chính trong tác phẩm Thần điêu hiệp lữ của Kim Dung. Chàng còn được mệnh danh là Thần điêu đại hiệp và là chồng của nhân vật nữ chính Tiểu Long Nữ. Dương Quá nguyên là con trai duy nhất của cặp vợ chồng Dương Khang và Mục Niệm Từ ( hai nhân vật trong tác phẩm Anh hùng xạ điêu của Kim Dung).

Do số phận đưa đẩy, Dương Quá trở thành một cậu bé mồ côi không nhà không cửa. Sau được vợ chồng Quách Tĩnh - Hoàng Dung thương tình đem ra đảo Đào Hoa nuôi dạy như con. Tuy nhiên Dương Quá không hợp tính với con gái của họ là Quách Phù.

Sau đó, vì muốn Dương Quá có cơ hội tu luyện võ công, Quách Tĩnh đã gửi Dương Quá vào giáo phái Toàn Chân - là nơi thủa nhỏ Quách Tĩnh đã thụ giáo. Tuy là đệ tử nhập thất chính thức của Toàn Chân Giáo, nhưng vì bất mãn với sư phụ là Triệu Chí Kính không dạy dỗ mà chỉ hành hạ, Dương Quá đã trốn khỏi Toàn Chân, trên đường bị truy đuổi đã vô tình lạc vào khu Cổ Mộ gần đó (sau núi Chung Nam), được Tôn bà bà, là một người hầu trong phái Cổ Mộ cứu giúp.

Trước khi qua đời, Tôn bà bà đã xin nàng Tiểu Long Nữ, chưởng môn phái Cổ Mộ phá bỏ quy củ của phái, chiếu liệu cho Dương Quá suốt cuộc đời. Tiểu Long Nữ đã đồng ý.

Sau đó, Dương Quá bái nhận Tiểu Long Nữ làm sư phụ (nhưng lại yêu cầu gọi nàng là "cô cô" chứ không xưng "sư phụ". Trong ngôi Cổ Mộ, Tiểu Long Nữ và Dương Quá đã khổ luyện nhiều năm, luyện thành Ngọc Nữ Tâm Kinh - là một môn võ công đặc biệt của Cổ Mộ phái do sư tổ bà bà sáng tạo ra.

Do hoàn cảnh, dần dần giữa Tiểu Long Nữ và Dương Quá nảy sinh tình cảm nam nữ (mặc dù họ là sự phụ - đệ tử nhưng thực chất cũng chỉ chênh nhau 4 tuổi). Do một sự hiểu nhầm đáng tiếc (Tiểu Long Nữ bị Doãn Chí Bình cưỡng dâm nhưng nàng lại tưởng là Dương Quá) nên Tiểu Long Nữa đã bỏ đi. Dương Quá hành tẩu giang hồ đi tìm nàng.

Toàn bộ tác phẩm là mối tình kinh thiên động địa giữa Dương Quá và Tiểu Long Nữ, kết thúc tốt đẹp bằng việc hai người gặp lại nhau sau 16 năm chia cách.

Mối tình giữa Dương Quá và Tiểu Long Nữ ban đầu bị rất nhiều người kỳ thị, phản đối vì trái lẽ luân thường đạo lý. Nhưng thời gian cho thấy tình yêu giữa hai người là tuyệt đẹp, đáng ngưỡng mộ.

Trên đường hành tẩu giang hồ tìm Tiểu Long Nữ, Dương Quá nhiều lần có sự va chạm với Quách Phù (con gái Hoàng Dung). Tuy nhiên, chính Quách Phù cũng đã yêu Dương Quá. Và cả cô con gái út của Quách Tĩnh - Hoàng Dung là Quách Tương cũng có tình cảm tha thiết với Thần điêu đại hiệp Dương Quá.


Hình tượng Dương Quá và Tiểu Long Nữ trong điện ảnh





----------------------

Bài liên quan:



No comments:

Post a Comment