Saturday, March 29, 2014

Lục mạch thần kiếm

Cát Tường biên soạn

Lục mạch thần kiếm là tên một tuyệt kỹ võ công được nhắc tới trong truyện kiếm hiệp Kim Dung. Theo đó, đây là một trong hai tuyệt kỹ của nước Đại Lý, gồm: Nhất Dương Chỉ và Lục Mạch thần kiếm. Nhất Dương Chỉ là bộ chỉ pháp được truyền dạy trong hoàng tộc Đại Lý, còn Lục Mạch thần kiếm thì chỉ có những đệ tử của Thiên Long tự mới được truyền dạy (nhiều vị vua và hoàng tộc Đại Lý khi về già tu hành tại chùa này). 

Theo truyện Thiên long bát bộ, nhân vật Đoàn Dự là người duy nhất có thể sử dụng trọn vẹn cả 6 mạch kiếm khí; điều kì lạ là Đoàn Dự lại là một chàng trai hào hoa, phong nhã, vốn ghét việc luyện võ công lại có thể luyện thành thần công trong khi các cao tăng của Thiên Long Tự khổ công tập luyện đều không thành. Bộ thần kiếm này được sánh ngang với Dịch Cân Kinh của Thiếu Lâm Tự nên nó thu hút các võ lâm cao thủ chiếm đoạt và tiêu biểu nhất là Đại Luân Minh Vương Cưu Ma Trí.

Về chiêu thức, Lục mạch thần kiếm là một loại kiếm khí, là cảnh giới cao nhất của Nhất Dương Chỉ. Trong Thiên long bát bộ, Lục mach thần kiếm được tu luyện dựa trên cách vận hành khí theo nguyên lý của Nhất Dương chỉ rồi phát triển thành kiếm khí. Sáu mạch của bộ kiếm pháp này bao gồm:

1.Thiếu trạch kiếm (ngón út tay trái)

2.Thiếu xung kiếm (ngón út tay phải)

3.Quan xung kiếm (ngón áp út – ngón đeo nhẫn – tay phải)

4.Trung xung kiếm (ngón trỏ tay trái)

5.Thương dương kiếm (ngón trỏ tay phải)

6.Thiếu thương kiếm (ngón cái tay trái)

----------------

Bài liên quan:

No comments:

Post a Comment