Wednesday, April 30, 2014

Hàm mô công (Cáp mô công)

Hàm Mô Công (còn có tên gọi khác là Cáp Mô Công) là môn võ công độc môn của Tây Độc Âu Dương Phong, được nhắc đến trong các tác phẩm Xạ Điêu Anh Hùng Truyện và Thần Điêu Hiệp Lữ của nhà văn Kim Dung."Cáp Mô" trong tiếng Hán có nghĩa là con cóc. Âu Dương Phong là người đã nghiên cứu sáng chế ra môn võ này.

Âu Dương Phong


Đây là môn võ thiên về nội khí công, lấy tĩnh chế động. Tư thế vận kình, phát chiêu dựa trên đặc điểm cấu tạo thân thể và hoạt động của loài cóc. Để luyện thành môn võ này, đòi hỏi phải là người có nội công thuộc hàng cao thủ tuyệt luân. Khi giao chiến, người sử dụng thường ngồi và phát ra tiếng kêu ồm ộp như con cóc.

Trong các tác phẩm của Kim Dung, hầu như chỉ có một người có khả năng sử dụng Cáp Mô Công đến mức thành nhất là lão Tây Độc Âu Dương Phong. Con trai của Âu Dương Phong là Âu Dương Khắc vì nội công chưa đủ hỏa hầu nên y chưa được Âu Dương Phong truyền thụ môn võ công này.

Về sau trong tác phẩm Thần điêu hiệp lữ, Dương Quá được Âu Dương Phong (là cha nuôi) truyền thụ tâm pháp Cáp Mô Công, cũng đã từng tập luyện nhưng có thể nói là chưa có thành tựu bằng Âu Dương Phong.





No comments:

Post a Comment