Monday, August 18, 2014

Du Thản Chi - tình yêu vĩ đại

Lily

(Việt kiếm hiệp) - “Cho rất nhiều nhưng chẳng nhận bao nhiêu, người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết”, phải chăng đó là tâm trạng của Du Thản Chi khi yêu thương A Tử. Có rất nhiều người bảo tình của Du Thản Chi  đó là một thứ tình cảm ngu ngốc, nhưng liệu có quá vội vã khi kết luận như thế không, khi bản chất của tình yêu là mù quáng, càng yêu chân thành người ta càng dễ mù quáng khi vướng vào lưới tình. Và Du Thản Chi là bi kịch cho một tình yêu đơn phương, thầm kín,…


Du Thản Chi, một chàng trai sinh ra trong một gia đình nhà võ, nhưng vì được nuông chiều, chàng ta trở nên hư hỏng và chẳng học hành được gì, võ công không có, một chữ bẻ đôi cũng không biết. Nhờ phụ mẫu của chàng có chút danh tiếng trên giang hồ nên Du Thản Chi sống một cuộc đời an nhàn, không lo nghĩ gì.

Nhưng cho đến một ngày, chứng kiến song thân tự vẫn trước mặt Tiêu Phong, cuộc đời Du bước sang một trang mới, Du Thản Chi căm hận Tiêu Phong, luôn tìm cách báo thù cho cha mẹ. Khi Tiêu Phong được phong vương ở Đại Liêu, Du Thản Chi trà trộn vào đám thường dân người Hán ở biên ải bị quân Liêu bắt về, gặp Tiêu Phong, kẻ đại thù bức bách thân phụ và thân mẫu vào tử lộ, lòng hận thù của Du Thản Chi càng trỗi dậy hơn bao giờ hết. Nhưng chàng vẫn giữ vẻ mặt bình tĩnh, hẹn Tiêu Phong ra một nơi riêng và ra tay hành thích. Chẳng dễ dàngTiêu Phong là một cao thủ đương thời, Du Thản Chi đại bại, được Tiêu Phong tha cho nhưng lòng căm thù của chàng trai vẫn không ngớt dâng lên,như ngọn lửa càng được thổi bừng. Giữa lúc đó thì A Tử xuất hiện, ngay từ cái nhìn đầu tiên, Du Thản Chi đã mê mẫn, chàng đã biết trái tim mình mãi mãi thuộc về A Tử, lòng căm thù bỗng chốc tan biến nhường chỗ cho một tình cảm dạt dào vô bờ bến.

Trong mắt Du Thản Chi thì A Tử như một vị tiên nữ, chỉ cần được nhìn thấy nàng, được nghe giọng nói, tiếng cười của nàng là Du Thản Chi đã mãn nguyện lắm rồi. Vì thế, mặc cho thân bị xiềng xích, mặc cho A Tử hành hạ, bắt chàng làm diều người, đội lên đầu chàng 1 cái mũ sắt, nhét đầu có đội mũ sắt của chàng vào chuồng sư tử, rồi đánh đập chàng, nhưng chàng vẫn không oán thán một lời, nguyện chết ngàn lần vì A Tử. Mọi hành động của A Tử dù tàn khốc tới đâu thì với Du Thản Chi vẫn là hành vi của tiên nữ. Từ lòng căm thù Tiêu Phong, nhìn thấy Tiêu Phong là Du Thản Chi muốn nhảy xổ vào mà liều thân, nhưng tình yêu của chàng đối với A Tử đã khiến chàng sợ hãi, chàng sợ nếu mình xông ra, mình sẽ không còn được ở bên A Tử nữa! Du Thản Chi suốt ngày lo cho A Tử, không bao giờ làm A Tử phật lòng. Khi A Tử bắt độc vật để luyện Hóa công đại pháp, Du Thản Chi bất chấp sợ hãi đều cho độc vật cắn mình giúp A Tử luyện công.

Rồi tới một ngày, Du Thản Chi để Băng tằm cắn, chàng trai bị độc tố hành hạ rất khó chịu, mồ hôi chảy ra trúng vào quyền bí kíp Dịch Cân Kinh (bí kíp chàng vô tình lấy được của Tiêu Phong) khiến đồ hình hiện ra, nhờ cơ duyên, Du Thản Chi luyện được Dịch Cân thần công, một công phu thượng thừa của Thiếu Lâm. Quả là ông trời không phụ người có lòng, tuy Du Thản Chi không được sự đền đáp yêu thương của A Tử, nhưng chàng lại học được một môn võ công mà không phải ai cũng có được.

Tình yêu của Du Thản Chi với A Tử không vì thế mà phai nhạt, dù cho A Tử có đối xử với chàng có lạnh nhạt cỡ nào, tàn độc cỡ nào chăng nữa. Khi A Tử bị trúng độc của Đinh Xuân Thu, người duy nhất ở bên cạnh lo lắng cho A Tử là Du Thản Chi. Cùng A Tử lưu lạc giang hồ, Du Thản Chi được bầu lên làm bang chủ Cái Bang với cái tên Trang Tụ Hiền. Khi quần hùng kéo lên Thiếu Lâm Tự, Du Thản Chi vì A Tử bị Đinh Xuân Thu bắt giữ nên quỳ xuống chịu nhận làm đồ đệ của Đinh, chịu sự sỉ vả của quần hùng. Sau đó, chàng vì báo thù cho song thân mà bị Tiêu Phong đánh gãy chân.

Về sau, khi ở Linh Tựu Cung, Du Thản Chi đã không ngần ngại tự tay móc cặp mắt của mình ra để Hư Trúc chữa bệnh mù mắt cho A Tử. Và nhảy xuống vực thẳm ở Nhạn môn quan khi A Tử nhảy xuống. Thật không còn sự hy sinh vì tình yêu nào to lớn hơn sự hy sinh của Du Thản Chi. Một chàng trai với một tình yêu vĩ đại. Tình cảm của A Châu và Tiêu Phong, tình cảm của Đoàn Dự với Vương Ngữ Yên, hay tình cảm của Hư Trúc với Mộng Cô cũng không thể nào sánh bằng tình yêu của Du Thản Chi dành cho A Tử. Một tình yêu không vì một cái gì, chỉ từ cái nhìn đầu tiên, Du Thản Chi đã hy sinh tất thảy mọi thứ vì A Tử không kể sinh mạng của mình. Thử hỏi Đoàn Dư theo đuổi Vương Ngữ Yên, tuy chịu nhiều gian khổ, nhưng có thể nào sánh với lòng trung thành của Du Thản Chi với A Tử hay không?

Có thể Du Thản Chi là một nhân vật phụ trong truyện, không để lại nhiều ấn tượng cho người đọc bằng Tiêu Phong, Đoàn Dự, Hư Trúc, hay Đoàn Diên Khánh... nhưng Kim Dung đã rất thành công khi xây dựng nhân vật này với một tình yêu phi thường. Người ta nói "khi yêu thì mù quáng", có thể Du Thản Chi mù quáng không nhận ra những việc làm của A Tử là đúng hay sai, nhưng chàng trai bất chấp tất cả, miễn sao làm cho A Tử vui là được rồi. Có thể các vị bằng hữu sẽ cho rằng yêu như thế là ngu ngốc, nhưng theo Lily, liệu có chăng một tình yêu như thế? Liệu trên đời này có một người mà sẵn sàng hy sinh tất cả cho người mình yêu hết lần này tới lần khác, dù bị cự tuyệt bao nhiêu lần cũng không nản?

Du Thản Chi không phải là anh hùng, có thể là một kẻ tiểu nhân, nhưng tình yêu của Du Thản Chi thì không ai phủ nhận được. Về chiêu thức mà Du Thản Chi học được, đó cũng là duyên số. Chàng vô tình nhặt được bí kíp Dịch cân kinh, tuy nhiên lại không biết chữ. Làm sao có thể học được, nhưng duyên số quả là do trời định (hay đúng hơn là do Kim Dung nghĩ ra )! Sau khi bị Băng tằm cắn, độc phát tác, Du Thản Chi mình mẩy toàn mồ hôi vật vã dưới đất, lúc đó thì quyển bí kíp rớt ra, mồ hôi đã thấm ướt các trang giấy để lộ ra đồ hình vận công. Thật là bất ngờ, sách thì người ta sẽ phải giữ khỏi ướt, nhưng các cao tăng Thiếu Lâm lại dùng cách này để giấu bí kíp khiến cho nó có lỡ lọt vào tay của những kẻ cường hào cũng khó có thể học được.

Du Thản Chi quả là may mắn, trong lúc vật vã vì bị độc hành hạ, ngẫu nhiên tư thế của Du Thản Chi trùng với một tư thế trong trang sách mà Du Thản Chi nhìn thấy, và Du Thản Chi cảm thấy dễ chịu hơn. Thế là Du Thản Chi bắt đầu luyện tập. Độc vật cắn càng nhiều, thì độc tố tích tụ trên tay của Du Thản Chi ngày càng nhiều hơn, khiến khi chàng phóng chưởng là ngay lập tức người bị dính chưởng không chết cũng bị thương. Đinh Xuân Thu là ông tổ của Tinh Tú phái mà cũng phải nể sợ. Vì sợ hai đệ tử Cái bang nói mình mang đầu sắt sẽ bị A Tử phát hiện mà Du Thản Chi chỉ nhanh tay tung chưởng với mục đích ngăn chặn hai người đừng nói ra điều đó, nhưng không ngờ chưởng lực quá mạnh cộng với độc tính quá cao nên hai đệ tử Cái bang chưa kịp kêu la đã ngã lăn ra chết.

Khi đấu với Tiêu Phong, Du Thản Chi đã thi triển hết tuyệt học của mình, tuy không thể thủ thắng, nhưng cũng khiến cho cao thủ đương thời là Tiêu Phong phải một phen vất vả. Nếu bình chọn cho nhân vật được yêu thích nhất Thiên Long Bát Bộ, có thể không ai nghĩ tới Du Thản Chi, nhưng Lily sẽ chọn Du Thản Chi, không phải vì Lily khác người mà vì chàng có một mối tình bất diệt với A Tử, tình yêu của chàng có thể nói là vĩ đại hơn bao giờ hết, liệu tình cảm của Dương Quá và Tiểu Long Nữ có thể sánh bằng được chăng?.

------------------------

Bài liên quan:

No comments:

Post a Comment