Saturday, February 20, 2016

Đao Bạch Phượng

Hoa Văn

Đao Bạch Phượng (có sách dịch Đao Bạch Phụng) là một nhân vật nữ trong tác phẩm Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung. Đao Bạch Phương là vợ chính (nguyên phi) của Đoàn Chính Thuần - em trai của đương kim hoàng đế nước Đại Lý Bảo Định Đế, giữ chức vụ Trấn Nam vương, tước hiệu Hoàng Thái đệ (sẽ được kế vị ngôi Hoàng đế). Đao Bạch Phượng cũng chính là thân mẫu của Đoàn Dự - nhân vật chính trong tác phẩm.

Đoàn Chính Thuần có quan hệ tình cảm "lăng nhăng" với rất nhiều phụ nữ, nhiều đến nỗi ông không thể nhớ được. Những phụ nữ của ông đều là dạng sắc nước hương trời, tuyệt thế giai nhân.

Chính vì căm ghét thói trăng hoa của chồng, mà Đao Bạch Phượng đã một lần trả thù bằng cách trao thân cho một tên "ăn mày" dơ dáy bẩn thỉu là Đoàn Diên Khánh.

Sự giao thoa kỳ ngộ giữa Đoàn Diên Khánh và Đao Bạch Phượng được khắc họa đầy thi vị trong tác phẩm Thiên long bát bộ. Năm đó, Đoàn Diên Khánh bị kẻ thù phục kích, tuy giết sạch được địch nhưng chính mình cũng bị trọng thương, trông “không còn ra người, toàn thân ô uế, khắm khú, vết thương đầy ròi bọ, hàng chục con ruồi nhặng bay vần vũ chung quanh” và nằm thoi thóp dưới gốc bồ đề, chùa Thiên Long.

Đúng lúc đó, Đao Bạch Phượng xuất hiện. Trong đêm trăng tròn đầy sương, Đao Bạch Phượng tóc xõa xuống vai, vận áo trắng toát, dáng vẻ mỹ tú yêu kiều lại thanh khiết đoan chính khiến Đoàn Diên Khánh lầm tưởng bà là Quan Âm giáng thế.

Như đã nói, chính vì căm giận thói trăng hoa của chồng, lại do người Bãi Di vốn không trọng chữ Tiết như người Hán, nên Đao Bạch Phương đã tự nguyện trao thân cho Đoàn Diên Khánh để trả thù Đoàn Chính Thuần. Xong, bà lặng lẽ bỏ đi, để lại trong lòng “gã ăn mày” kia mấy câu kinh không ra kinh, kệ không ra kệ :“Ngoài chùa Thiên Long. Dưới cội bồ đề. Hành khất phương xa. Quan Âm tóc dài”.

Kết quả của đêm trăng ân ái đó là Đao Bạch Phụng mang thai và hạ sanh Đoàn Dự, dù thực trong lòng bà không hề có tình yêu đối với Đoàn Diên Khánh.


Đao Bạch Phương & Đoàn Diên Khánh
---------------

Bài liên quan:




No comments:

Post a Comment