Sunday, April 10, 2016

Thấy mặt tui thì phải làm … chồng tui!

Bạch Y Ngũ Bút

Chuyện Đoàn Dự bị Mộc Uyển Thanh ép làm chồng với lý do “thấy mặt tui thì phải là chồng tui” trong Thiên Long Bát Bộ hẳn nhiều người thấy thú vị. Tuy nhiên sau đó anh chàng Đoàn Dự đào hoa hầu như đã lãng quên người con gái xinh đẹp và dám hy sinh cả tính mạng vì mình để mê mẩn lạc phách khi gặp thần tiên tỷ tỷ Vương Ngữ Yên. 

<- Mộc Uyển Thanh ban đầu lúc nào cũng che mặt, từ khi cho Đoàn Dự nhìn mặt đã bỏ mạng che, trở thành một cô gái xinh đẹp

Theo lẽ thường tình, nam nữ có tình cảm yêu thương nhau, thì kết duyên thành vợ thành chồng. Đó gọi là tình yêu hòa hợp, tự nguyện. Lại có chuyện một bên, chỉ vì thích bên kia, cho dù bên kia không thích, thì cũng quyết tìm cách cưỡng ép, hoặc dùng trăm mưu ngàn kế để chiếm đoạt, bắt ép làm vợ/chồng cho bằng được. Vợ chồng kiểu này không thể nói là có tình yêu và hạnh phúc thật sự.

Trong võ lâm giang hồ của Kim Dung, chuyện như vậy có thể nói là hằng sa, nhiều lắm. Tỷ như trong Anh hùng xạ điêu, Hoàng Nhan Hồng Liệt dùng mưu sâu kế hiểm để ép Bao Tích Nhược (mẹ Dương Khang) thành vợ của mình. Hay lãng tử Âu Dương Khắc vô cùng thèm muốn, quyết tâm cưới hoặc chiếm đoạt cho bằng được cô gái xinh đẹp như tiên nữ Hoàng Dung (nhưng không được). Hay công chúa Hoa Tranh, dù tha thiết yêu Quách Tĩnh, nhưng cuối cùng đành khóc trong khổ đau vì trong tim Quách đại ca đã chỉ biết có Dung nhi mất rồi…vv.

Thế nhưng, chuyện “anh phải là chồng của tui” chỉ vì “anh là người đầu tiên đã nhìn thấy mặt tui” có lẽ là thú vị và quái lạ bậc nhứt thiên hạ! Hê.

Trong Thiên Long Bát bộ, chàng trai Đoàn Dự trên đường ngao du ngoạn thủy, rong ruổi phiêu bạt trên chốn giang hồ đã tình cờ gặp một cô gái áo đen, lúc nào cũng đeo một tấm khăn che mặt – chính là Mộc Uyển Thanh.

Qua lời mối, Mộc Uyển Thanh cho Đoàn Dự mượn con thần mã Hắc Mai Côi để chàng kịp về báo với vua cha ở nước Đại Lý đi cứu người (cứu Chung Linh). Lúc này anh chàng chưa biết mặt mũi Mộc Uyển Thanh xấu đẹp thế nào – vì lúc nào nàng cũng đeo một tấm mạng đen che mặt, tuyệt không mở ra bao giờ. Mặc dù bề ngoài Mộc Uyển Thanh dáng vẻ thon thả, tóc dài óng ả và đặc biệt là phảng phất một mùi hương con gái khiến anh chàng ... ngất ngây.

Sau đó, Đoàn Dự tình cờ gặp lại, và thấy Mộc Uyển Thanh là một cô gái võ công cao cường, đặc biệt có món phóng ám khí rất lợi hại. Tính khí thì rất độc ác. Nàng ta sẵn sàng phóng phi đao giết người không chút run tay. Chỉ trong một thời gian ngắn ngay trước mắt Đoàn Dự, nàng đã sát hại nhiều người!

Khi cả hai trên đường chạy trốn sự truy đổi của kẻ thù (lão Nam Hải Ngạc Thần), cùng được con Hắc Mai Côi đưa qua một vực sâu, vì thương tích quá nặng, Mộc Uyển Thanh đã ngất đi.

Khi ấy, Đoàn Dự đi lấy nước cho nàng uống thuốc. Dù rất tò mò, nhưng anh chàng cũng không dám mở tấm mạng che mặt. Vì sợ sẽ thấy nàng … quá xấu.



Đoàn Dự và Mộc Uyển Thanh 

Khi Mộc Uyển Thanh tỉnh dậy, hỏi chuyện biết vừa rồi Đoàn Dự đã bôi thuốc cho mình, thì nổi nóng tát chàng ta một cái chí mạng “vì dám nhìn vào tay ta”!. Rồi lại bất tỉnh lần nữa.

Rồi khi tỉnh dậy lần sau, Mộc Uyển Thanh ngờ vực hỏi Đoàn Dự đã nhìn mặt mình chưa? Khi nghe chàng trả lời “chưa”, thì nàng tỏ vẻ … thất vọng! Nhưng lại nói với Đoàn Dự “nếu mà mi nhìn mặt ta, thì ta sẽ giết chết mi”. Khiến anh chàng sợ hết vía.

Ngay sau đó, kẻ thù vượt qua vực sâu tìm được đến chỗ hai người. Lão quái dị Nam Hải Ngạc Thần quát vì nàng dám cả gan giết đệ tử cưng duy nhứt của mình, nên y sẽ lột mặt và cởi hết quần áo nàng ra! Khiến Mộc Uyển Thanh vì tự biết võ công mình kém xa, nên sợ tái mặt, run lẩy bẩy.

Trước tình thế sẽ bị “lộ hàng” như vậy, Mộc Uyển Thanh bất ngờ quay về phía Đoàn Dự, từ từ mở tấm mạng che mặt, nói chàng hãy nhìn mặt mình. (Khi đó, Đoàn Dự đã sửng sốt khi thấy Mộc Uyển Thanh là một cô gái vô cùng xinh đẹp, da trắng nõn, xanh xao). Rồi ngay khi đó, trong sự ngỡ ngàng bất ngờ của Nam Hải Ngạc Thần và cả chính Đoàn Dự, Mộc Uyển Thanh dõng dạc tuyên bố  nàng có lời nguyền với sư phụ là: trên đời này ai nhìn thấy mặt nàng nếu nàng không giết thì sẽ lấy làm chồng! Đoàn Dự vì đã là người đầu tiên nhìn thấy mặt nàng, mà nàng không giết, nên đó chính là ... chồng nàng. Lão muốn mở tấm mạng che của nàng thì phải hỏi ý chàng! Thật là một lời nguyền kinh thiên động địa! Một loại lý lẽ quái lạ! Chưa từng thấy trên chốn giang hồ lẫn ngoài đời!

Nguyên nhân lời nguyền quái lạ ấy xuất phát chính là từ sư phụ của nàng – Tu la đao Tần Hồng Miên. Người ấy cũng chính là mẹ nàng (nhưng bà không nhận). Vì khi xưa bà bị Đoàn Chính Thuần (cũng chính là cha của Đoàn Dự) phản bội trong tình yêu, nên đã trở nên vô cùng căm ghét lũ đàn ông. Nên bà ta tuyệt đối không cho Mộc Uyển Thanh tiếp xúc với ai, đặc biệt là đàn ông. Bà ta giáo thị với nàng rằng đàn ông toàn là những hạng dối trá, chuyên đi lừa gạt phụ nữ. Và bắt nàng phải thề nguyền như vậy! Lại bắt nàng lúc nào cũng phải che mặt, không cho ai nhìn thấy. Vì bà biết con gái mình vốn rất xinh đẹp, lỡ lọt vào mắt thằng đàn ông nào là khổ cả đời, như mình!

Lại nói Đoàn Dự, khi đó mặc dù cũng có tình cảm với Mộc Uyển Thanh, lại thấy nàng rất xinh đẹp nên cũng … Nhưng trước kiểu lấy chồng ép buộc cưỡng duyên như vậy của Mộc Uyển Thanh đã làm cho Đoàn Dự cảm thấy rất khó chịu. Nên đã … không đồng ý! Khiến Mộc Uyển Thanh tự ái, nổi giận đùng đùng!

Tuy nhiên về sau, qua nhiều biến cố và đã hiểu nhau hơn, nên chàng ta đã đồng ý nhận Mộc Uyển Thanh làm vợ. Chuyện tình của hai “vợ chồng” Đoàn Dự - Mộc Uyển Thanh được mô tả trong Thiên Long Bát Bộ tuy không nhiều, nhưng rất là hấp dẫn, ly kỳ, khổ đau, chia ly, … chuyện này không nói tới ở đây.

Chốt lại, hóa ra trên đời này có một lý lẽ là: thấy mặt tui thì phải làm … chồng tui! He he.

Cũng may cho Đoàn Dự là Mộc Uyển Thanh xinh đẹp tuyệt trần. Chớ nếu mà xấu như ác quỷ mà ban ra cái luật như vậy, chắc Đoàn Dự thà chết còn hơn! Hê hê.


Mộc Uyển Thanh

“Luật” nhìn mặt thì phải làm chồng của Mục Uyển Thanh làm tại hạ bỗng nhớ tới chuyện cổ tích Việt Nam Chử Đồng Tử - Tiên Dung.

Thời vua Hùng Vương, công chúa Tiên Dung một lần đi chơi, ngang qua bãi cồn trên sông Hồng bỗng nổi hứng muốn tắm mát! Công chúa bèn sai người quây rèm xung quanh trên một gò cát nhỏ, rồi vào đó cởi bỏ xiêm y, tắm tiên.

Xui khiến thế nào, chàng trai nghèo Chử Đồng Tử khi thấy thuyền công chúa đi ngang qua, vì mình trần trùng trục, không có nổi tấm khố che thân, nên đã đào một hố cát chui xuống, lấp cát lên, trốn.

Ngờ đâu nơi Chử Đồng Tử che mình, lại chính là nơi công chúa Tiên Dung chọn làm phòng tắm của mình! Nên khi nước chảy cát trôi, Chử Đồng Tử bất ngờ xuất hiện và có cơ hội ngàn vàng là người đầu tiên và duy nhất thấy được tấm thân ngà ngọc ngàn vàng của công chúa.

Công chúa Tiên Dung sau giây phút hoảng sợ, bất ngờ và thẹn thùng, cho rằng ấy là chuyện số trời duyên phận. Nên quyết định chọn Chử Đồng Tử … làm chồng! Nhờ thế Chử Đồng Tử một bước lên tiên, trở thành phò mã sung sướng, giàu sang.

Tuy vậy, chuyện Chử Đồng Tử trúng số được lấy công chúa Tiên Dung, mà không xuất phát từ tình yêu, hay sự tự nguyện, mà giống như được ban ơn, hay thậm chí ép duyên có gì đó làm cho tôi cảm thấy không thỏa mãn. Vì thân là một đấng nam nhi, vậy mà đến chuyện kết duyên cũng không thể tự quyết được, thì thấy sao sao ấy!

Thà rằng lấy vợ cưới chồng theo kiểu tỷ võ chiêu thân như của Mục Niệm Từ trong Anh hùng xạ điêu. Theo đó Mục Niệm Từ thách đấu tỷ võ, nếu ai chưa có vợ, thích nàng thì có thể tỷ võ tranh tài với nàng, nếu đánh thắng thì sẽ phải lấy nàng làm vợ, xem ra vẫn hay hơn cái lý "thấy mặt thì phải là chồng" của Mộc Uyển Thanh!

-----------

Bài liên quan:


No comments:

Post a Comment