Friday, October 18, 2013

Đoàn Dự


Hoa Văn

Đoàn Dự là một trong ba nhân vật nam chính trong tác phẩm kiếm hiệp Thiên Long Bát Bộ của nhà văn Kim Dung. Đoàn Dự là một chàng trai rất thông minh, tốt bụng và yêu đạo phật và có nguồn gốc hoàng tộc ở nước Đại Lý. Về sau, Đoàn Dự lên ngôi hoàng đế. Điều đáng nhớ nhất về Đoàn Dự, là chàng có hai người anh kết nghĩa Tiêu Phong (bang chủ Cái Bang) và Hư Trúc (chưởng môn Tiêu Giao phái). Và đặc biệt hơn, là chàng có những mối tình tưởng chừng là loạn luân với các em gái cùng cha khác mẹ với mình (Vương Ngữ Yên, Mộc Uyển Thanh, Chung Linh). Nhưng thực ra không phải vậy.


Đoàn Dự do từ nhỏ được học nhiều về phật giáo, nên rất ghét chuyện đánh giết nhau. Khi bị cha ép học võ, chàng bèn bỏ nhà ra đi ngao du ngoạn thuỷ.

Do run rủi số phận, cũng là cơ duyên mà Đoàn Dự may mắn học được môn võ công Bắc Minh Thần Công, có thể hút công lực của người khác, rồi Lục Mạch Thần Kiếm - nhưng chàng không biết sử dụng vì không có căn bản về võ công, nên lúc dùng được lúc dùng không được, rồi phép khinh công Lăng Ba Vi Bộ tuyệt nghệ ...

Trên đường phiêu bạt giang hồ, Đoàn Dự lần lượt gặp gỡ, kết nghĩa huynh đệ lần lượt với những nhân vật đặc biệt. Đó là Tiêu Phong, chưởng môn Cái Bang và Hư Trúc, một nhà sư Thiếu lâm sau là hoàng tử Tây Hạ.

Là người đa tài, tính tình phóng khoáng, lãng mạn, Đoàn Dự lần lượt gặp, nảy nở tình cảm nam nữ với 3 cô gái vô cùng sinh đẹp là Chung Linh, Mộc Uyển Thanh và Vương Ngữ Yên. Trong đó, Vương Ngữ Yên có sắc đẹp tựa thần tiên và là người mà Đoàn Dự yêu thương nhất.

Tuy nhiên, việc chàng yêu 3 cô gái không phải là cùng lúc, mà vì lần lượt phát hiện ra các cô đều là em cùng cha khác mẹ với mình, nên không thể yêu, cưới làm vợ. Vì như vậy là loạn luân. Người cha chung đó là Đoàn Chính Thuần.

Tuy nhiên, bí mật cuối cùng cũng đã được mẹ chàng là Đao Bạch Phượng tiết lộ. Hoá ra Đoàn Dự không phải là con ruột của Đoàn Chính Thuần, mà là kết quả của một lần Đao Bạch Phượng vì muốn trả thù cho thói trăng hoa của chồng (Đoàn Chính Thuần), nên đã tự nguyện hiến thân cho một gã ăn mày ghẻ lở ngủ mê ngoài đường trong một đêm trăng sáng. Đó là Đoàn Diên Khánh (anh họ của Đoàn Chính Thuần). Và bà trăng trối rằng Đoàn Dự có thể lấy Vương Ngữ Yên làm vợ, vì nàng không phải là em gái của chàng.

Mặc dù trong tác phẩm không nói rõ, nhưng qua tình tiết câu chuyện, có thể hình dung rằng Đoàn Dự sau khi lên ngôi hoàng đế đã cưới Vương Ngữ Yên, lập làm hoàng hậu.

Ghi chú: Trong lần sửa đổi mới nhất của Kim Dung vào năm 2006, cuối tác phẩm có nói tới việc chàng đã tiết lộ cho một số ít người thân cận như Mộc Uyển Thanh, Ba Thiên Thạch, Chung Linh, Chu Đan Thần cha thật sự của anh là ai, đồng thời Đoàn Dự nhận ra Mộc Uyển Thanh là người con gái mình yêu nhất nên đã quyết định kết hôn với nàng và lập làm hoàng hậu, lập Chung Linh làm phi tần, sống một cuộc đời ung dung tự tại. Còn với Vương Ngữ Yên, chàng nhận ra mình đã mang tình yêu với bức tượng ngọc bích (Thần tiên tỉ tỉ) gán cho cô nên đã để cô ra đi. Tuy nhiên sự sửa đối này chỉ khiến nhiều người đã lỡ yêu quý Vương Ngữ Yên chán ghét, bất bình.

...

Cháu nội của Đoàn Dự là Đoàn Trí Hưng, về sau sẽ xuất hiện trong Xạ điêu tam bộ khúc (Anh hùng xạ điêu, Thần điêu hiệp lữ và Ỷ thiên đồ long ký).




................

Xem thêm:

Đoàn Dự là một chàng trai khôi ngô, tuấn tú, hoàng tử của nước Đại Lý. Tuy là con nhà võ nhưng không thích luyện tập võ nghệ mà chỉ thích ngao du sơn thủy. Tình cờ trong quá trình can thiệp để giải cứu Chung Linh cô nương, Đoàn Dự lọt vào một hang đá, lấy được bí kíp về Bắc Minh Thần Công (món võ hút lấy nội công kẻ khác, nhưng không tiêu huỷ nội lực đối thủ như Hóa công đại pháp của Đinh Xuân Thu) và Lăng ba vi bộ (món võ có thể uyển chuyển chạy nhanh và tránh đỡ các thứ võ khác), và Đoàn Dự cũng miễn nhiễm độc tố sau khi vô tình ăn phải một con cóc độc có tên là Mãng Cổ Chu Cáp. Đồng thời Đoàn Dự cũng làm quen được Mộc Uyển Thanh, một cô gái xinh đẹp, võ công cao cường, nhưng tính tình đanh đá và lúc nào cũng che kín mặt. Mộc cô nương đem lòng yêu mến chàng công tử họ Đoàn, và trong lúc đánh thua Nam Hải Ngạc Thần, đã nguyện kết nghĩa vợ chồng với Đoàn Dự và cho anh ta xem mặt nàng.

Khi đó, các thuộc hạ của Đoàn Chính Thuần (chính thức là cha của Đoàn Dự) xuất hiện giải vây và đưa Đoàn Dự cùng Mộc cô nương về Đại Lý. Trên đường về, họ ghé thăm Đao Bạch Phượng, là mẹ ruột của Đoàn Dự, đang ở ẩn trong một ngôi chùa. Khi Đao Bạch Phượng thấy cách phóng phi tiêu của Mộc cô nương, bà nghi ngờ Mộc cô nương có liên hệ với Tần Hồng Miên, vốn là tình địch ngày xưa của bà.

Sau đó tại chùa Thiên Long, Đoàn Dự may mắn luyện thành công Lục Mạch thần kiếm (là môn chỉ pháp được xem là một trong hai môn võ công đệ nhất thiên hạ cùng với Dịch Cân Kinh của Thiếu Lâm - theo lời nhân vật Mộ Dung Bác), nhưng chàng lại bị Hòa thượng Cưu Ma Trí nước Thổ Phồn bắt tới Cô Tô vì Đoàn Dự biết Lục Mạch thần kiếm và hắn muốn hỏa thiêu chàng để cúng Mộ Dung Bác, bằng hữu lâu năm của hắn. Chính ở đất Cô Tô này Đoàn Dự đã gặp Vương Ngữ Yên và yêu nàng. Nhưng thật trớ trêu, Vương Ngữ Yên chỉ yêu mỗi Mộ Dung Phục. Sau này khi Mộ Dung Phục vì muốn khôi phục Hậu Yến đã bỏ nàng nên Đoàn Dự và Vương Ngữ Yên đã đến bên nhau, mối tình si rốt cục cũng được đền đáp. Tuy nhiên, éo le ập đén khi chàng biết Ngữ Yên là con của Đoàn Chính Thuần với Vương phu nhân, tức nàng là em ruột mình. Về sau trong lúc săp chết, mẹ của Đoàn Dự mới tiết lộ rằng thật ra chàng là con ruột của Đoàn Diên Khánh chứ không phải Đoàn Chính Thuần. Theo phong tục Đại Lý, chỉ cần không phải anh em ruột thì được lấy nhau.

Cuối cùng, Đoàn Dự trở thành vua Đại Lý và Vương Ngữ Yên trở thành hoàng hậu. Sau này, bất chấp đang ở địa vị ngôi vua cao quý, chàng còn mạo hiểm đi giải cứu Kiều Phong, nghĩa huynh của chàng. Đến cuối truyện, Đoàn Dự là người có nội công rất cao cường, vì lúc này nội lực của chàng vốn đã cao hơn Cưu Ma Trí, một trong những đại cao thủ trong truyện, rồi mà còn hút được nội lực cả đời của ông ta nữa.




Tạo hình Đoàn Dự và Vương Ngữ Yên

----------------------

Bài liên quan:

Đao Bạch Phượng
Đoàn Diên Khánh
Tứ giác tình yêu trong Thiên Long Bát Bộ
Đoàn Dự: kẻ phụng hiến trong tình yêu
Đoàn Dự: Kẻ may mắn trong tình tay ba
Tại sao Đoàn Dự lại lấy được Vương Ngọc Yến?
Vương Ngữ Yên
Mộc Uyển Thanh
Chung Linh
Tóm tắt Thiên long bát bộ

No comments:

Post a Comment