Friday, October 18, 2013

Vương Ngữ Yên


Cát Tường

Vương Ngữ Yên là nhân vật nữ quan trọng trong tiểu thuyết Thiên Long Bát Bộ của nhà văn Kim Dung. Vương Ngữ Yên là con gái của Đoàn Chính Thuần và Lý Thanh La (Vương phu nhân).  Vương Ngữ Yên có nhan sắc đẹp tuyệt trần, cốt cách thần tiên. Trong tác phẩm, Vương Ngữ Yên có tình yêu (hay nói chính xác hơn là "tình cảm") đơn phương và đau khổ tuyệt vọng với người anh họ của mình là Mộ Dung Phục. Tuy nhiên, cuối cùng Vương Ngữ Yên cũng tìm đến được tình yêu đích thực của mình, đó là Đoàn Dự. 


Vương Ngữ Yên là một trong những cô gái được đánh giá là đẹp nhất trong tất cả các tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung. Cô là kết quả của mối tình vụng trộm giữa Vương phu nhân (Lý Thanh La) với người đàn ông trăng hoa đa tình Đoàn Chính Thuần.

Vương Ngữ Yên tính nết nhu mì, ngây thơ, trong trắng, lại bị mẹ dạy dỗ theo kiểu hà khắc, cấm đoán đủ điều nên nàng hầu như không biết gì về thế giới bên ngoài.

Vương Ngữ Yên được trời phú có trí tuệ thông minh hơn người, vì muốn được gần gũi thân thiết với người anh họ Mộ Dung Phục, nàng đã tìm đọc và thuộc làu hầu như tất cả mọi bộ kinh sách về võ thuật trong thiên hạ. Để khi nào biểu ca của mình cần đến, thì nàng sẽ giảng giải, hỗ trợ. Nhưng Mộ Dung Phục thực chất chỉ xem cô như một người em gái, đối xử có phần khách khí, lạnh lùng mà không thực sự quan tâm đến tình cảm của cô. Dù y biết rõ cô em Vương Ngữ Yên rất si mê ngưỡng mộ mình. Mặt khác, đối với Mộ Dung Phục, thì giấc mơ phục quốc mới là cao cả và trên hết.

Trong quá trình hành tẩu giang hồ, dù rất nhiều lần bày tỏ mối chân tình với Mộ Dung Phục, nhưng Vương Ngữ Yên chỉ liên tiếp chuốc lấy sự đau khổ.

Trong khi đó, Vương Ngữ Yên lại được Đoàn công tử (Đoàn Dự, con trai của Đoàn Chính Thuần) vô cùng yêu thương, đến mức si mê. Chàng đã bất chấp mạng sống, nhiều lần cứu mạng cho Vương Ngữ Yên. Giữa Vương Ngữ Yên và Đoàn Dự, do quá trình bên nhau trong nhiều chuyến đi, sự kiện hẳn nhiên nảy sinh tình cảm, quý mến nhau. Nhưng cái bóng của Mộ Dung Phục là quá lớn trong trái tim Vương cô nương, nên cô đã khước từ tình yêu của Đoàn Dự. Khiến chàng vô cùng đau khổ.

Kịch tính trong sự thay đổi tỉnh cảm xảy ra trong lòng Vương Ngữ Yên xuất phát từ tình huống Mộ Dung Phục bày tỏ ý định quyết cầu hôn bằng được công chúa nước Tây Hạ, mà không quan tâm gì đến tình cảm của nàng. Quá đau khổ, Vương Ngữ Yên đã tự tử bằng cách nhảy xuống vực, nhưng may nhờ nhóm Tư nhân đại ác kịp cứu.

Vì Vương Ngữ Yên, Đoàn Dự đã nói với Mộ Dung Phục rằng anh cũng sẽ cầu hôn công chúa Tây Hạ (trong thâm tâm xem như đây là một nỗ lực để Mộ Dung Phục sẽ quay lại với Ngữ Yên). Nhưng việc này rõ ràng là hành vi thọc gậy bánh xe, phá hỏng giấc mộng phụ quốc của mình, nên Mộ Dung Phục đã tức giận đẩy Đoàn Dự xuống giếng sâu, giết chết anh. Chính trong giây phút đó, Vương Ngữ Yên mới chợt nhận ra rõ ràng rằng Mộ Dung Phục thực ra chưa bao giờ yêu mình. Mà người suốt thời gian qua đã yêu cô say đắm chính là Đoàn Dự. Trong khoảnh khắc đau khổ, Vương Ngữ Yên đã nhảy xuống giếng, với nguyện vọng cùng chết chung chỗ với chàng.

Điều kỳ diệu xuất hiện, cả Đoàn Dự và Vương Ngữ Yên đều may mắn sống sót. Trong lòng giếng sâu, họ đã chính thức ngỏ lời và yêu nhau, thuộc về nhau.

Tuy nhiên, cuộc đời thật ngang trái, Đoàn Dự đã vô cùng đau khổ khi biết rằng Vương Ngữ Yên chính là em gái mình (cùng cha khác mẹ, giống như trường hợp Mộc Uyển Thanh và Chung Linh). Biến cố chồng chất, trong giây phút hấp hối lìa trần, mẹ chàng (là Đao Bạch Phượng) đã tiết lộ cho Đoàn Dự một tình tiết động trời, rằng chàng thực ra không phải là con ruột của Đoàn Chính Thuần. Người cha thật của chàng là Đoàn Diên Khánh, do vậy chàng có thể cưới Vương Ngữ Yên.

Tuy nhiên cuốn tiểu thuyết đã kết thúc trước khi có một đám cưới trong mơ giữa Vương Ngữ Yên và Đoàn Dự. Vì vậy, người ta cũng chỉ có thể suy đoán là Đoàn Dự sẽ cưới Vương Ngữ Yên, khi đã lên ngôi hoàng đế Đại Lý.

Ghi chú: Ở bản sửa đổi mới nhất, Kim Dung đã để Vương Ngữ Yên trở về chăm sóc cho Mộ Dung Phục sau một loạt biến cố. Tuy nhiên nhiều đọc giả không thích như vậy.




Vương Ngữ Yên trong điện ảnh (Lưu Diệc Phi đóng)





---------------------------

Bài liên quan:





No comments:

Post a Comment