Thursday, May 23, 2024

"Thần tiên tỷ tỷ" - nàng là ai?

Bạch Y Ngũ Bút


(Vietkiemhiep) - Trong tác phẩm kiếm hiệp đồ sộ bậc nhứt Thiên Long Bát Bộ của nhà văn Kim Dung, ngoài những tình tiết kịch tính lắt léo chấn động tâm can, người hâm mộ chắc hẳn sẽ ấn tượng và nhớ mãi về những mối tình đẹp đến não nùng, đầy éo le trắc trở của các anh hùng - mỹ nhân, như Tiêu Phong - A Châu, Đoàn Dự - Vương Ngữ Yên, Hư Trúc - Công chúa Tây Hạ … Trong số ấy, có một cô gái tuyệt đẹp sắc nước hương trời với danh hiệu “Thần tiên tỷ tỷ” mãi vẫn luôn là một ẩn số. Nàng là ai?


<< "Thần tiên tỷ tỷ" - nàng là ai (minh hoạ, nguồn: internet)

.......



Pho tượng ngọc Thần tiên tỷ tỷ trong hang đá


Trong Thiên Long bát bộ, người con gái đẹp tuyệt trần với phong thái thoát tục như tiên nữ giáng trần xuất hiện khá sớm. Nhưng đó không phải là một người đang sống trong thế giới thực tại, mà là … một pho tượng ngọc bích!


Khi chàng lãng tử Đoàn Dự lạc vào thạch thất dưới vực sâu, đã bất ngờ nhìn thấy một người con gái đẹp tuyệt trần, lại gần thì hoá ra là một bức tượng. Vẻ đẹp lộng lẫy siêu phàm, độ tinh xảo như thật của bức tượng thiếu nữ khiến Đoàn Dự si mê, càng nhìn lại càng say đắm. Chàng ta đã quỳ lạy pho tượng thiếu nữ tới 1000 lần, nguyện làm theo những gì pho tượng dặn lại (ghi trong một tờ giấy nhỏ đặt dưới chân tượng). Đoàn Dự đã đặt cho bức tượng thiếu nữ ấy một cái tên khá hay là “Thần tiên tỷ tỷ”. 


Sau đó, Đoàn Dự gặp người đẹp Vương Ngữ Yên, có vẻ ngoài yêu kiều nhìn rất giống Thần tiên tỷ tỷ. Đó là lý do đầu tiên khiến Đoàn Dự đã đơn phương say mê Vương Ngữ Yên ngay từ khi vừa nhìn thấy nàng. Đoàn Dự không lý giải được vì sao bức tượng thiếu nữ và Vương Ngữ Yên giống nhau đến kỳ lạ, có mối quan hệ nào giữa họ với nhau.


Ngoài Đoàn Dự, chỉ có ba hoặc bốn người nữa biết rằng trên đời này có một pho tượng thiếu nữ tuyệt đẹp như vậy. Biết nàng là ai? Họ là lớp đệ tử đời thứ nhất của Tiêu Dao phái. Đó là Vô Nhai Tử, cùng hai nữ đồng môn xinh đẹp là Thiên Sơn Đồng Mỗ và Lý Thu Thuỷ. Chính giữa bốn nhân vật này đã có một mối tình tay bốn phức tạp vô cùng, gồm sự hiểu lầm, phản bội, … chính là nguyên nhân gây nên biết bao sóng gió trong cuộc đời của mỗi người, kéo theo những hệ luỵ kinh hoàng, bất tận trên chốn giang hồ về sau.


Mối tình tay tư 


Tiêu Dao phái là một môn phái tinh tuý, các đệ tử đều được tuyển lựa kỹ, là những người trí tuệ hơn người, dung mạo thoát tục, khí khái bất phàm, về võ công đều là thuộc hạng cao thủ đệ nhất thiên hạ. Mỗi người còn có năng khiếu đặc biệt về nghệ thuật, cầm kỳ thi hoạ. Tổ sư sáng lập phái Tiêu Dao là Tiêu Dao Tử.


Sau khi sư tổ Tiêu Dao Tử qua đời, trong nội cung chỉ còn ba đệ tử đời thứ nhất là Thiên Sơn Đồng Lão (nữ), Vô Nhai Tử (nam) và Lý Thu Thủy (nữ), đều là những bậc tuyệt sắc, tài năng.

Oái ăm thay, cả hai cô gái Thiên Sơn Đồng Lão và Lý Thu Thủy đều đem lòng yêu chàng trai đồng môn anh tú Vô Nhai Tử. Nhưng tình cảm của Thiên Sơn Đồng Lão chỉ là một mối tình đơn phương vô vọng, vì Vô Nhai Tử đã đem lòng yêu người con gái trẻ đẹp hơn là Lý Thu Thuỷ. Nhưng đó chỉ là thời điểm ban đầu. 

Chính vì cùng yêu một người, nên giữa Thiên Sơn Đồng Lão và Lý Thu Thuỷ đã nảy sinh sự ganh ghét, đố kỵ nhau, ngày càng gay gắt đến mức một mất một còn. Một lần nọ Lý Thu Thủy đã cố tình quấy nhiễu khi Thiên Sơn Đồng Lão đang tu luyện môn Duy ngã độc tôn công, khiến cơ thể của bà cứ mãi mãi nhỏ bé như một đứa trẻ. Để trả đũa, Thiên Sơn Đồng Lão đã rạch mặt Lý Thu Thủy, làm gương mặt của nàng trở lên xấu xí, ghê rợn. 

Trong Thiên Long Bát Bộ, Kim Dung không hề có bất kỳ câu chữ nào tả rằng có một nhân vật em gái của Lý Thu Thuỷ cùng chung sống hay gặp gỡ chàng trai Vô Nhai Tử. Chỉ biết rằng trong thời gian đang chung sống “hạnh phúc” với Lý Thu Thuỷ, ông đã dồn hết tâm lực và tài năng của mình, vẽ một bức tranh và tạc một pho tượng bằng loại ngọc bích quý hiếm, cùng mô tả một người con gái xinh đẹp tuyệt trần, nhìn bề ngoài giống hệt như Lý Thu Thuỷ. Đến mức cả Thiên Sơn Đồng Lão và Lý Thu Thuỷ đều một mực tin rằng bức tranh và pho tượng chính là Lý Thu Thuỷ.

Và điều kỳ lạ là Vô Nhai Tử sau khi làm xong pho tượng, thì bỗng dưng đổi khác, suốt ngày chỉ say mê ngắm nhìn pho tượng thiếu nữ!

Vì thấy mình chỉ là người thừa, trong lòng ôm mối hận với hai kẻ đồng môn, Thiên Sơn Đồng Lão bỏ đi, lập ra Linh Thứu cung trên núi Phiêu Diễu - một môn phái tàn ác vô song.

Còn lại cặp đôi Vô Nhai Tử và Lý Thu Thủy, tưởng chừng thật là hạnh phúc, khi nàng sinh cho chàng một bè gái xinh xắn (về sau là Vương phu nhân, mẹ Vương Ngữ Yên). Nhưng không phải vậy! Mối tình của họ đã tan vỡ trong hận thù vì một người con gái chen vào - đó chính là muội tử (em gái) của Lý Thu Thuỷ - mà về sau Đoàn Dự đặt cho cái tên là Thần tiên tỷ tỷ. 

Nhưng đó là phát hiện về hơn 70 năm sau, còn khi ấy Lý Thu Thuỷ chỉ thấy chồng mình (Vô Nhai Tử) suốt ngày chỉ say mê ngắm nhìn pho tượng thiếu nữ, không thèm đoái hoài gì tới mình. Thì nàng đem lòng tức tối, thậm chí ghen tuông với pho tượng. Nàng đã ra ngoài dẫn về nhiều chàng trai trẻ để khiêu khích Vô Nhai Tử, nhưng chàng ta vẫn chỉ biết có duy nhất pho tượng thiếu nữ mà thôi.

Thấy mình bị ruồng bỏ, Lý Thu Thủy đã đem theo đứa con gái, bỏ sang nước Tây Hạ và trở thành một vương phi đầy quyền lực, đồng thời lập ra Nhất Phẩm Đường. Đứa con gái của Lý Thu Thủy và Vô Nhai Tử được gửi cho một đôi vợ chồng hiếm muộn nuôi nấng, sau này làm dâu cho nhà họ Vương ở Tô Châu, chính là Vương phu nhân - mẹ ruột của Vương Ngữ Yên.





Mối quan hệ tình cảm phức tạp giữa các đồng môn Tiêu Dao phái, trong đó cô em gái của Lý Thu Thuỷ là nguyên nhân gây ra bao sóng gió, hận thù, hiểu lầm (ảnh minh hoạ)


Tình yêu đơn phương?


Sau khi Lý Thu Thuỷ bỏ đi, Vô Nhai Tử còn lại một mình trong hang đá với pho tượng ngọc bích? Hay ông đã có những ngày chung sống với người con gái mà ông đã đem lòng si mê mà vẽ ra bức tranh, làm ra pho tượng? Không ai biết, Kim Dung cũng không có dòng nào viết về việc này.


Chỉ biết rằng hơn 70 năm sau, khi Đoàn Dự tình cờ phát hiện ra hang đá, thì chỉ còn pho tượng ngọc bích ở đó. Còn Vô Nhai Tử thì đã rời bỏ thạch thất nơi đặt pho tượng, đến sống ở một nơi khác đã 30 năm.


Có một chi tiết gây tò mò là khi nhà sư trẻ phái Thiếu Lâm là Hư Trúc vì thắng ván cờ Trân Lung, được dẫn vào gặp Vô Nhai Tử để được truyền lại ngôi vị chưởng môn Tiêu Dao phái, Vô Nhai Tử đã giao cho Hư Trúc bức tranh thiếu nữ (chính là bức vẽ Thần tiên tỷ tỷ), với lời dặn Hư Trúc phải đi tìm người trong tranh, đến núi Vô Lượng tìm kinh sách để học võ công bí kíp của phái Tiêu Dao đang do nàng giữ. Không biết ý của Vô Tử Nhai là tìm Thần tiên tỷ tỷ hay tìm Lý Thu Thuỷ? Nếu tìm Nàng, thì hẳn là tìm hang đá, ở đó có bí kíp võ công (mà Đoàn Dự đã học được và nhiều bí kíp khác trong hang đá - đầu truyện. Như vậy phải chăng ông tin rằng Nàng vẫn đang còn ở đó? Tại sao hoàn cảnh lại éo le não nùng đến vậy? Quả có nhiều tình tiết còn mờ trong sương khói thời gian, khi mà các nhân vật trong cuộc cũng đã lần lượt ra đi mãi mãi.


Nhưng qua những tình tiết như trên, nhiều khả năng mối tình của Vô Nhai Tử với Nàng hẳn cũng chỉ là một mối tình đơn phương? Vì người thật đâu không gặp, sao lại chỉ đi say mê người ảo (là bức tranh và pho tượng).


Mối tình giữa Vô Nhai Tử và Thần tiên tỷ tỷ có hay không không ai biết! Chỉ duy người trong cuộc mới biết mà thôi!


Thần tiên tỷ tỷ - nàng là ai?


Trong Thiên Long Bát Bộ Thần tiên tỷ tỷ không xuất hiện, cũng không biết sống chết thế nào, ở đâu hay thậm chí là tên gì, bao nhiêu tuổi? 


Nàng chỉ được chính thức được "phát hiện" và xuất hiện một cách chính thức với tư cách là một người thật, là khi Lý Thu Thuỷ và Thiên Sơn Đồng Mỗ tỷ muội trong trận huyết đấu tương tàn trả nợ ân oán cuối cùng, dứt hơi thở sau hơn 70 năm gặp lại. Trước khi chết, sau khi nhìn kỹ bức tranh vẽ chân dung thiếu nữ do Hư Trúc đưa ra, mỗi người đều phá lên cười trong nước mắt khi phát hiện ra một sự thật mà họ không ngời tới nhất. Qua một dấu vết đặc biệt là cái nốt ruồi dưới mi mắt phải của Thần tiên tỷ tỷ.


Thiên Sơn Đồng Mỗ phát hiện người thiếu nữ trong tranh không phải Lý Thu Thuỷ - người mà suốt cả cuộc đời bà ganh ghét hận thù. Còn Lý Thu Thuỷ phát hiện đó là em gái mình, từ đó phát hiện rằng mình đã bị Vô Nhai Tử phản bội và lừa dối. Cũng là hiểu vì sao chàng chỉ say mê pho tượng mà không đoái hoài gì đến mình.


Thần tiên tỷ tỷ - nàng là ai? Chỉ biết nàng là một cô gái đẹp tuyệt trần, vẻ đẹp thoát trần tựa tiên nữ. Nàng có một nốt ruồi dưới mắt phải. Đây là bí mật của nàng mà chỉ có Vô Nhai Tử biết và say mê.


Những gì chúng ta biết về nàng chỉ vỏn vẹn có vậy, bóng hình nàng lưu giữ trong pho tượng ngọc bích và bức tranh. Nhưng hỡi ôi, chính nàng là nguyên nhân gây ra sóng gió trong môn phái Tiêu Dao, tạo ra mối tình tay tư của bốn con người nay đều đã ra đi về cõi khác./.

….


Tiêu Dao phái


Trong Thiên Long Bát Bộ của nhà văn Kim Dung, Tiêu Dao là một môn phái nhỏ, nhưng quan trọng và ảnh hưởng lớn tới cốt truyện, sự tồn tại của môn phái này ít được giới Võ Lâm biết đến (chính môn phái này quy định không ai được nói ra ngoài tên môn phái).


Tổ sư sáng lập phái Tiêu Dao là Tiêu Dao Tử, ba đệ tử đời đầu theo thứ tự nhập môn lần lượt là: Thiên Sơn Đồng Lão, Vô Nhai Tử và Lý Thu Thủy. Tiêu Dao phái tuy có ít thành viên nhưng đệ tử hầu hết là những người có trí tuệ siêu phàm, dung mạo thoát tục, khí khái bất phàm và đặc biệt đều là những cao thủ đệ nhất thiên hạ.

Những bí kíp võ công của phái Tiêu Dao cũng thuộc hàng độc nhất vô nhị, kỳ dị và lợi hại bậc nhất trên chốn giang hồ. Hầu hết các môn võ này được cho là do Tiêu Dao Tử - tiền bối sáng lập phái Tiêu Dao - sáng tạo ra. Bao gồm sáu tuyệt kỹ danh trấn thiên hạ là: Bắc Minh Thần Công, Thiên Sơn Chiết Mai Thủ, Thiên Sơn Lục Dương Chưởng, Lăng Ba Vi Bộ, Tiểu Vô Tướng Công, Thiên Trường Địa Cửu Bất Lão Trường Xuân Công và nhiều loại độc dược thần sầu quỷ khiếp.

Không chỉ có tên đẹp, võ công phái Tiêu Dao khi thi triển cũng hết sức đẹp mắt, vừa nhẹ nhàng phiêu dật, vừa linh động thanh thoát.

Như khi Hư Trúc và Đinh Xuân Thu giao đấu ở Thiếu Lâm tự, quần hùng nhìn vào không hiểu hai người dùng loại võ công quái lạ gì, chỉ thấy một bên đồng nhan bạch phát, như thể thần tiên, một bên tay áo phất phơ, đi mây về gió. Hai bên cứ vừa chạm vào nhau thì lại giang ra, chẳng khác gì một đôi bướm đang chao lượn giữa muôn hoa, chiến mà như không chiến. Ấy vậy mà lực sát thương ẩn dưới ống tay áo phiêu lãng, tưởng chừng như đang đuổi bướm vờn hoa ấy vừa có thể khiến người ta kinh tâm động phách, lại như bức bách thiên địa phải xoay chuyển càn khôn…

Hay như món độc Tam Tiếu Tiêu Dao Tán, khiến bất cứ ai trúng phải đều cười ba lần trước khi chết. Loại thuốc độc Hủ Cân Đoạn Cốt Hoàn, làm cho địch nhân đứt hết gân cốt rồi chết trong đau đớn.

...........


Xem 2 đoạn trích:

  • Đoàn Dự gặp bức tượng trong thạch thất
  • Lý Thu Thuỷ và Thiên Sơn Đồng Mỗ cười khi biết bức tranh và tắt thở.

No comments:

Post a Comment