Sunday, October 6, 2013

Chu Chỉ Nhược

(Vietkiemhiep) - Chu Chỉ Nhược là nhân vật nữ chính trong Ỷ thiên Đồ long ký của Kim Dung. Nàng có một mối tình ngọt ngào nhưng cũng vô cùng cay đắng, bẽ bàng với Trương Vô Kỵ. Chu Chỉ Nhược là một nhân vật gây nhiều tranh cãi, trong khi phần đông không thích nàng, cho rằng nàng là người độc ác, thì ngược lại cũng không ít người yêu mến, thương cảm.

Chu Chỉ Nhược là trưởng môn nhân đời thứ tư của môn phái Nga Mi. Chu Chỉ Nhược nguyên là một cô gái có tấm lòng trong sáng, thuần hậu, nhưng vì được giáo dục bởi một sư phụ cố chấp và nhẫn tâm là Diệt Tuyệt Sư Thái, cộng với một tình yêu tha thiết bị chối bỏ một cách phũ phàng (dẫu chỉ là trong tình thế bắt buộc) Chu Chỉ Nhược đã phải hành động trái với lương tâm của mình, càng ngày càng trượt dài vào tà lộ.

Cũng chính vì vậy, mà cuộc sống của nàng đầy rẫy những bấn loạn nội tâm. Cuối cùng, trên chốn thiền môn Thiếu Lâm Tự, Chu Chỉ Nhược đã tỉnh ngộ và tìm lại con người hiền lương xưa kia của mình.

Trong tác phẩm, cuộc đời Chu Chỉ Nhược có thể tóm tắt như sau:

Xuất thân

Chu Chỉ Nhược là con gái của một người chèo đò trên sông Hán Thủy. Trong một lần chở Thường Ngộ Xuân qua sông trước sự truy sát của quan quân triều đình cha cô đã bị giết chết. Lúc này Trương Tam Phong và Trương Vô Kỵ đang đi tìm thầy chữa chứng âm hàn do trúng Huyền Minh Thần Chưởng của Huyền Minh Nhị Lão cũng vừa đến nơi bèn ra tay giúp đỡ đánh đuổi quan quân triều đình. Lúc này Trương Vô Kỵ đang bị Huyền Minh Thần Chưởng hành hạ đau đớn trăm bề. Chu Chỉ Nhược mặc dù chỉ là cô bé khoảng mười tuổi nhưng đã tỏ ra dịu dàng ân cần chăm sóc cho Trương Vô Kỵ. Thường Ngộ Xuân cùng Trương Vô Kỵ đến Hồ Điệp Cốc để nhờ Điệp Cốc Y Tiên Hồ Thanh Ngưu chữa trị. Lúc chia tay bên bờ sông Hán Thủy, Chu Chỉ Nhược đã lấy khăn tay lau nước mắt cho Trương Vô Kỵ và tặng luôn chiếc khăn thêu này cho cậu. Chu Chỉ Nhược được Trương Tam Phong đưa về núi Võ Đang nhưng phái Võ Đang không thu nhận nữ đệ tử nên sau đó dẫn lên Nga Mi và được Diệt Tuyệt Sư Thái đồng ý thu nhận làm đệ tử và truyền dạy võ công. Chu Chỉ Nhược là một người con gái vô cùng xinh đẹp và hiền thục rất được Diệt Tuyệt Sư Thái yêu mến.

Gặp lại Trương Vô Kỵ

Diệt Tuyệt Sư Thái có một nữ đồ đệ xinh đẹp và hiền thục tên là Kỷ Hiểu Phù đã có đính ước hôn nhân với đệ tử thứ sáu của Trương Tam Phong là Ân Lê Đình nhưng sau đó thất thân và có con với Dương Tiêu của Minh Giáo. Diệt Tuyệt Sư Thái đã giết chết Kỷ Hiểu Phù nên Dương Tiêu oán hận tìm cách triệt phá phái Nga Mi. Để đối phó, Diệt Tuyệt Sư Thái đã liên thủ với 5 môn phái lớn trong võ lâm để cùng vây đánh Quang Minh Đỉnh. Trên đường đi Đinh Mẫn Quân có đánh nhau với Ân Ly. Diệt Tuyệt Sư Thái bắt Ân Ly và bắt luôn cả Trương Vô Kỵ đi theo. Trên đường đi Vô Kỵ và Chỉ Nhược đã nhận ra nhau nhưng không dám để người ngaoì biết. Khi lục đại môn phái vây đánh và sắp tiêu diệt được Minh Giáo thì Trương Vô Kỵ lúc này đã luyện thành tuyệt kỹ Cửu Dương Thần Công và Càn Khôn Đại Na Di xuất hiện rồi lần lượt đánh bại các cao thủ võ lâm của lục đại môn phái. Trong lúc giao đấu với Trương Vô Kỵ, Diệt Tuyệt Sư Thái nhanh chóng bị khống chế. Trương Vô Kỵ liên tiếp cướp kiếm của tất cả đệ tử Nga Mi ném về phía Diệt Tuyệt Sư Thái nhưng Vô Kỵ lại không cướp kiếm của Chu Chỉ Nhược. Diệt Tuyệt Sư Thái biết Trương Vô Kỵ có tình ý với Chu Chỉ Nhược nên đã ép Chu Chỉ Nhược dùng Ỷ Thiên Kiếm để đâm vào ngực Trương Vô Kỵ khiến chàng bị thương.

Bị ép nhận di mệnh của chưởng môn

Sau khi quần hùng rời Quang Minh Đỉnh, Triệu Mẫn lập mưu bắt giam tất cả bào Vạn An Tự với mục đích học tập tất cả các loại võ công. Chu Chỉ Nhược cũng bị giam cùng với Diệt Tuyệt Sư Thái. Trương Vô Kỵ đến cứu quần hùng nhưng Diệt Tuyệt Sư Thái cố chấp vẫn xem Trương Vô Kỵ là người của ma giáo nên cự tuyệt sự cứu giúp. Trước khi chết, Diệt Tuyệt Sư Thái truyền chức chưởng môn cho Chu Chỉ Nhược, nói rõ bí mật trong Đồ Long Đao và Ỷ Thiên Kiếm cho Chu Chỉ Nhược, bắt cô thề độc sẽ không bao giờ lấy Trương Vô Kỵ làm chồng và phải lấy được hai bảo vật này để luyện thành võ công thượng thừa nhằm tiêu diệt Minh Giáo.

Bị ép ra Linh Xà Đảo

Trên đường từ Vạn An tự về lại Nga Mi, Chu Chỉ Nhược bị Kim Hoa Bà Bà bắt ép đi Linh Xà Đảo. Chuyến đi này còn có cả Tiểu Chiêu (Tiểu Siêu), Trương Vô Kỵ và Triệu Mẫn. Trên Linh Xà Đảo, Kim Hoa Bà Bà bị Minh Giáo Ba Tư truy sát. Tiểu Chiêu đành chấp nhận làm giáo chủ Minh Giáo Ba Tư để cứu tính mạng mọi người. Vì di mệnh của sư phụ, Chu Chỉ Nhược đã lập mưu chiếm được Đồ Long Đao cùng Ỷ Thiên Kiếm, ra tay hạ sát Ân Ly, bỏ trôi Triệu Mẫn để đổ tội cho Quận chúa Mông Cổ này. Trương Vô Kỵ nghi oan Triệu Mẫn và đính ước hôn nhân với Chu Chỉ Nhược. Chu Chỉ Nhược lấy được bí kíp võ công trong Đồ Long Đao và Ỷ thiên Kiếm nên võ công tiến triển nhanh nhưng rơi vào tà lộ võ học.

Bị Triệu Mẫn phá vỡ hôn sự

Dù đã phát lời thề độc với sư phụ nhưng Chu Chỉ Nhược đã bất chấp tất cả vì tình yêu sâu nặng đối với Trương Vô Kỵ. Trên Quang Minh Đỉnh, khi Chu Chỉ Nhược chuẩn bị bái đường thành thân với Trương Vô Kỵ thì Triệu Mẫn xuất hiện yêu cầu Trương Vô Kỵ thực hiện lời hứa thứ hai là hủy bỏ hôn sự. Trương Vô Kỵ không đồng ý nhưng Triệu Mẫn đã dùng một nhúm tóc của Tạ Tốn để uy hiếp. Trương Vô Kỵ bỏ dở việc bái đường và chạy theo Triệu Mẫn mong cứu tính mạng nghĩa phụ Tạ Tốn. Chu Chỉ Nhược đau đớn ê chề đã dùng Cửu Âm Bạch Cốt Trảo đả thương Triệu Mẫn rồi bỏ về Nga Mi và quyết chí trả thù Trương Vô Kỵ.

Giao đấu trên núi Thiếu Thất

Trong cuộc tỉ võ trên núi Thiếu Thất, Chu Chỉ Nhược dùng Cửu Âm Bạch Cốt Trảo áp chế quần hùng để quyết đoạt được quyền định đoạt số mạng Tạ Tốn để trả thù Trương Vô Kỵ. Trương Vô Kỵ đành phải tỉ đấu với Chu Chỉ Nhược. trong lúc giao đấu, Trương Vô Kỵ trong lúc phát chiêu đã phát hiện Chu Chỉ Nhược không còn có thể chống đỡ và rất có thể bị nguy hiểm nên chàng đành rút chiêu tự đánh vào mình. Nhân cơ hội đó Chu Chỉ Nhược đánh lén khiến Trương Vô Kỵ bị thương và chịu thua trước mặt quần hùng. Biết là Chu Chỉ Nhược không thể thắng nổi vòng Kim Cang Phục ma của ba vị cao tăng Thiếu Lâm đang canh giữ Tạ Tốn, Trương Vô Kỵ đề nghị liên thủ với Chu Chỉ Nhược. Hai người liên thủ giao đấu với ba vị cao tăng và đưa được Tạ Tốn ra ngoài. Chu Chỉ Nhược định dùng Cửu Âm Bạch Cốt Trảo giết chết Tạ Tốn để Trương Vô Kỵ phân tâm sẽ bị tử thương bởi vòng Kim Cang Phục Ma của ba vị cao tăng. Tuy nhiên lúc Chu Chỉ Nhược chuẩn bị xuống tay thì cô gái áo vàng (có giải thuyết cho rằng nàng là hậu duệ của Dương Quá và Tiểu Long Nữ) xuất hiện dùng Cửu Âm Chân Kinh đánh bại.

Hối lỗi

Trong lúc bị dày vò bởi những lỗi lầm đã lỡ gây ra trong quá khứ, Chu Chỉ Nhược lại bị Huyền Minh Nhị lão truy sát để chiếm bí kíp võ công. Một lần nữa Trương Vô Kỵ lại ra tay cứu giúp. Chu Chỉ Nhược hết hận Trương Vô Kỵ và lại yêu chàng như trước. Oái ăm là Trương Vô Kỵ lại thú nhận chính Triệu Mẫn mới là người mình yêu thương nhất. Chu Chỉ Nhược bắt Triệu Mẫn giấu đi và yêu cầu Trương Vô Kỵ cũng phải hứa với mình một điều mới chịu chỉ chỗ giấu Triệu Mẫn. Ba người cũng lập mưu để Ân Ly xuất hiện. Biết Ân Ly không chết, Chu Chỉ Nhược cũng trút bớt gánh nặng dằn vặt nội tâm. Đoạn cuối của mối tình tay ba Chu Chỉ Nhược-Trương Vô Kỵ-Triệu Mẫn được nhà văn Kim Dung sửa đổi nhiều lần. Các bộ phim chuyển thể từ tác phẩm này cũng có những kết cục khác nhau.

Bi kịch đáng thương của Chu Chỉ Nhược là ở chỗ, cô là một người con gái vô cùng xinh đẹp, thông mình và có một tấm lòng trong sáng nhân hậu. Yêu Trương Vô Kỵ tha thiết nhưng vì bị sư phụ là Diệt Tuyệt sư thái bắt thề độc cấm giao du với Vô Kỵ nên cô luôn phải đấu tranh nội tâm rất gay gắt giữa một bên là hiếu kính và một bên là tình. Sau này cô lấy được Cửu Âm Chân Kinh nhưng lại luyện không đúng cách nên đi vào ma đạo. Rất may cuối cùng cô được Vô Kỵ dùng Cửu Dương Chân Kinh hóa giải.



--------------------------------

Bài liên quan:




No comments:

Post a Comment