Sunday, October 6, 2013

Trương Vô Kỵ


(Vietkiemhiep) - Trương Vô Kỵ là nhân vật nam chính trong tiểu thuyết kiếm hiệp Ỷ thiên Đồ long ký của nhà văn Kim Dung (tác phẩm cuối trong Xạ điêu tam bộ khúc: Anh hùng xạ điêu, Thần điêu hiệp lữ, Ỷ thiên đồ long ký). Anh có mối tình với cùng lúc bốn người con gái tài trí và xinh đẹp tuyệt trần.



Tuổi thơ

Trương Vô Kỵ lúc mới sinh ra đã sống trên Băng Hỏa đảo cùng với cha mẹ Trương Thúy Sơn và Ân Tố Tố và nghĩa phụ Tạ Tốn. Cái tên Vô Kỵ được Tạ Tốn đặt theo tên đứa con đã bị Hỗn Nguyên Phích Lịch Thủ Thành Côn giết chết khi vừa mới chào đời. Cuộc đời của Trương Vô Kỵ trải qua nhiều trăm đắng ngàn cay, từ nhỏ đã phải chứng kiến cái chết của cả cha và mẹ, sau đó lại bị trúng Huyền Minh thần chưởng của Huyền Minh nhị lão tưởng như chết đi sống lại. Được Thái cực tôn sư Trương Tam Phong tìm mọi cách cứu chữa nhưng không thể nào giải hết được chất độc trong người.

Luyện võ công

Sau đó Trương Vô Kỵ được Thường Ngộ Xuân (một nhân vật có thật đã phò tá Chu Nguyên Chương xây dựng nên triều nhà Minh) dẫn đến Hồ Điệp cốc để gặp "Thần y" Hồ Thanh Ngưu để chữa hàn độc trong người, sau đó Trương Vô Kỵ với bản tính thông minh đã lĩnh hội toàn bộ y thuật của Hồ Thanh Ngưu để lại và trở thành một lang trung cực giỏi. Vốn tính hiền lành, lại sống nhiều năm ở hoang đảo nên Trương Vô Kỵ rất dễ bị người ta lừa gạt, điển hình là cha con Chu Trường Linh, Chu Cửu Chân đã dùng tình cảm cha con của Trương Vô Kỵ cùng với sắc đẹp của con gái Chu Cửu Chân để dụ anh ta phải nói ra tung tích của Kim Mao Sư vương Tạ Tốn. Rất may là Trương Vô Kỵ đã tình cờ phát hiện ra âm mưu thâm độc này và bỏ trốn rồi bị đuổi tới vực thẳm rồi rơi xuống cùng Chu Trường Linh. Trời không phụ người tốt, anh ta đã may mắn bò vào được một sơn cốc thông qua một cái hang mà Chu Trường Linh không thể qua được vì người quá to. Tại đây Trương Vô Kỵ đã vô tình luyện được Tuyệt thế thần công Cửu Dương Chân Kinh lấy được trong bụng con bạch hầu và hàn độc của Huyền Minh thần chưởng cũng tiêu tan. Sau khi ra khỏi cốc, lại một lần nữa Trương Vô Kỵ tuy nội công thâm hậu nhưng tính tình thơ ngây, tốt bụng lại bị Chu Trương Linh dùng kế đẩy xuống vực sâu nhưng may mắn một lần nữa lại mỉm cười khi anh ta lại chỉ bị gãy chân còn Chu Trương Linh đã bị sốc quá nên bị chết.

Xuất hiện giang hồ

Trương Vô Kỵ gặp được Ân Ly, là anh em con cậu của mình và được cô ta chăm sóc vết thương, sau đó đụng độ với Phái Nga Mi và nhận ra người quen cũ là Chu Chỉ Nhược, một mỹ nhân tuyệt sắc đã đút cơm cho anh ta từ lúc còn nhỏ khi đi trên sông Hán Thủy cùng Trương Tam Phong. Tình cảm của Chu Chỉ Nhược dành cho Trương Vô Kỵ đã gây ra không biết bao nhiêu sóng gió với cuộc đời anh ta sau này. Trương Vô Kỵ đã gặp Dương Bất Hối và Tiển Chiêu tại Quang Minh đỉnh, khi đó lục đại môn phái đang vây đánh Minh giáo và Minh giáo đang rơi vào cảnh khó khăn trăm bề. Nhờ Tiểu Chiêu, Trương Vô Kỵ đã học được Tâm pháp tối cao của Tây vực là Càn Khôn Đại Na Di. Sau đó nhờ tuyệt học này cùng với Cửu dương thần công, Trương Vô Kỵ đã ra tay bảo vệ cho Minh giáo khỏi một trận tàn sát và uy nhiếp giang hồ, chấn động bốn phương với việc đánh bại tất cả các cao thủ của lục đại môn phái.

Giáo chủ Minh giáo

Được quần hào trong Minh giáo tôn làm giáo chủ thứ 34, Trương Vô Kỵ đã giúp cho Minh giáo từ một giáo hội được coi làm Ma quỷ trong mắt mọi người trở thành thủ lĩnh của cuộc chiến lật đổ nhà Nguyên đồng thời đưa Trương Vô Kỵ trở thành một người anh hùng kiệt xuất trong mắt hào kiệt giang hồ qua các trận chiến như Quang Minh đỉnh, giải cứu sáu đại môn phái tại Vạn An tự, phá âm mưu Tiên trừ Thiếu lâm, hậu diệt Võ Đang của Triều đình nhà Nguyên.

Những mối tình

Trương Vô Kỵ đã gặp không phải một mà là 4 người con gái cùng yêu chàng sâu đậm.

Mối tình với Ân Ly

Ân Ly hay còn có tên là Thù nhi, tuy là một cô gái xấu xí vì luyện công nhưng rất yêu Vô Kỵ. Cô nguyện chỉ yêu một mình Vô Kỵ, và Vô Kỵ cũng coi cô như một thê tử. Tuy nhiên,Ân Ly bị Kim Hoa Bà Bà cho một chưởng,đồng thời bị Chu Chỉ Nhược âm mưu hãm hại trên Linh Xà Đảo hóa ra điên loạn, đi tìm một Trương Vô Kỵ trong tưởng tượng của mình.

Mối tình với Tiểu Chiêu

Có lẽ đây là mối tình khá đẹp và hoàn hảo nhất của Trương Vô Kỵ. Tiểu Chiêu là người Ba Tư, con gái Kim Hoa Bà Bà. Nàng không nanh nọc độc ác, trái lại còn rất dịu dàng, thương yêu Vô Kỵ thầm lặng, không ghen tuông, không giận chàng. Nàng xinh đẹp, đảm đang, tính tình có phần trẻ con dễ thương. Nếu như nàng không ra đi, có lẽ mối tình này đã có kết thúc hoàn hảo.

Mối tình với Chu Chỉ Nhược

Nàng trưởng môn nhân xinh đẹp của phái Nga Mi là một mối tình khá đẹp của Vô Kỵ, tuy nhiên trong mối tình đó đầy sự ghen tuông và hiểm độc. Chu Chỉ Nhược rất yêu Vô Kỵ, lại nhân hậu trong sáng, nhưng rất ghen tuông với bất kỳ người con gái nào đến với Vô Kỵ, đặc biệt là Triệu Mẫn - kẻ thù của cô. Vì sự ghen tuông ấy mà Chu Chỉ Nhược biến thành một nữ ác nhân tà đạo, hậu quả là phải mất hết võ công Cửu Âm Chân Kinh và lại càng chẳng có được người mình yêu.

Mối tình với Triệu Mẫn

Một trong những bước ngoặt của cuộc đời Trương Vô Kỵ là gặp Triệu Mẫn, quận chúa của Nhữ Dương Vương, tuy là oan gia, 2 người ở 2 thế đối nghịch nhau nhưng tình yêu của họ ngày càng sâu đậm dù trải qua bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu sóng gió tình yêu của họ vẫn không đổi. Triệu Mẫn là người xinh đẹp, thông minh và sâu sắc nhưng cũng rất si tình. Trải qua chông gai hoạn nạn cuối cùng Trương Vô Kỵ cũng hiểu ra được Triệu Mẫn là người mình yêu thực sự và dù cho đại nghiệp đã thành, Chu Nguyên Chương thay lòng đổi dạ nhưng Trương Vô Kỵ vẫn bỏ ngoài tai những lời thế sự và đã cùng với Triệu Mẫn sống trọn đời.



--------------------------------

Bài liên quan:

Tóm tắt Ỷ thiên đồ long ký
Triệu Minh và Chỉ Nhược: Bản lĩnh đàn bà
Triệu Mẫn có xứng đáng hơn Chu Chỉ Nhược trong tình yêu?
Khổ nhục kế trong Ỷ Thiên Đồ Long ký
Chu Chỉ Nhược đáng thương hơn đáng giận
Nỗi lòng Chu Chỉ Nhược (thơ)
Nước mắt giai nhân
Gửi chàng Trương Vô Kỵ của riêng em!!

No comments:

Post a Comment