Saturday, May 3, 2014

Hư Trúc

Hoa Văn 

Hư Trúc là nhân vật quan trọng trong tểu thuyết Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung. Hư trúc là một hoà thượng, ban đầu có địa vị và võ công rất thấp kém của chùa Thiếu Lâm, nhưng sau bước đường phiêu lưu với rất nhiều kỳ duyên, Hư Trúc chẳng những có được một thân võ công thượng thừa, nắm giữ nhiều quyền lực mà còn phát hiện lai lịch không hề đơn giản của mình. 

Là nhân vật chính xuất hiện cuối cùng, cũng là người được Kim Dung cho ít đất diễn nhất nhưng bù lại chàng được tác giả ưu ái cho gặp rất nhiều may mắn, lần lượt làm chưởng môn phái Tiêu Dao, chủ nhân Linh Thứu Cung, thống lĩnh 36 động 72 đảo và cuối cùng là phò mã Tây Hạ.

Hư Trúc là một hòa thượng chùa Thiếu Lâm. Ngoại hình rất xấu trai nhưng tốt bụng. Hư Trúc đã vô tình giải được một bàn cờ vây tên gọi "Trân Long", 30 năm nay chưa ai giải được, vì thế nên đã được Vô Nhai Tử, chưởng môn của phái Tiêu Dao truyền 70 năm công lực cả đời của ông. Vô Nhai Tử muốn Hư Trúc dùng nội công của ông truyền cho đi giết Đinh Xuân Thu, nhưng Hư Trúc từ chối vì nghĩ mình là một hòa thượng, không thể giết người bừa bãi. Sau đó, ông truyền chức chưởng môn nhân và giao thiết chỉ hoàn cho Hư Trúc, nhưng Hư Trúc không dám nhận và cũng không muốn đầu nhập phái khác. Vì thấy ông sau khi truyền cho mình 70 năm công lực cả đời, có vẻ như ông sắp chết, Hư Trúc muốn ông ra đi trong thanh thản nên Hư Trúc đã đồng ý làm chưởng môn nhân phái Tiêu Dao cũng như đồng ý đi giết Đinh Xuân Thu. Sau khi Hư Trúc đồng ý, Vô Nhai Tử qui tiên.

Bọn người trước kia bị hành hạ bởi cung Linh Thứu bắt được một cô gái trẻ từ cung Linh Thứu. Họ muốn lấy thông tin từ cô gái trẻ để họ có thể tự giải Sinh Tử Phù do Thiên Sơn Đồng Lão chủ cung Linh Thứu cấy. Họ sẵng sàn làm bất cứ việc gì để lấy thông tin từ cô gái. Lúc đó, Hư Trúc đi ngang nên đã cứu cô gái khỏi bọn người đó.

Sau đó cô gái trẻ mới lộ chân tướng, bà là Thiên Sơn Đồng Lão, chủ cung Linh Thứu. Mấy mươi năm trước, trong lúc đang luyện công bị Lý Thu Thủy, sư muội của Thiên Sơn Đồng Lão phá đám, nên từ đó, Thiên Sơn Đồng Lão có ngoại hình giống một cô bé con 12 tuổi. Hiện giờ Thiên Sơn Đồng Lão không còn nội công mấy và lúc đó bà đang bị Lý Thu Thủy truy sát. bà cần phải uống máu mỗi giữa trưa và luyện công đủ 96 ngày mới khôi phục lại công lực vì môn nội công này cứ mỗi 30 năm, phải tịnh tu một lần, thời gian một lần tùy theo số tuổi, lúc đó, Thiên Sơn Đồng Lão 96 tuổi thì phải luyện 96 ngày (Thiên Sơn Đồng Lão bắt đầu luyện môn này lúc 6 tuổi). Thiên Sơn Đồng Lão sợ lúc Lý Thu Thủy đến thì mình sẽ vô lực, không thể kháng cự nên đã kêu Hư Trúc giúp đỡ. Hư Trúc không muốn Thiên Sơn Đồng Lão chết nên bằng lòng giúp bà, mặc dù bà làm rất nhiều chuyện Hư Trúc không đồng ý.

Để tránh sự truy sát của Lý Thu Thủy, Thiên Sơn Đồng Lão và Hư Trúc đã đến ẩn nấp trong một hầm băng của hoàng cung Tây Hạ , nơi Lý Thu Thủy đang làm hoàng hậu. Lúc này, xảy ra một cuộc tranh cãi giữa Thiên Sơn Đồng Lão và Hư Trúc. Thiên Sơn Đồng Lão khăng khăng bắt Hư Trúc phải ăn thịt cá còn không thì nhịn đói. Cũng như bà muốn truyền thụ võ công của bà cho Hư Trúc để Hư Trúc có thể giúp bà đánh trọng thương Lý Thu Thủy một khi Lý Thu Thủy tìm đến, Hư Trúc vì không muốn phải đầu nhập Linh Thứu cung nên đã không chịu học. Hư Trúc thà nhịn đói cũng như không chịu học võ công tuyệt thế chứ không muốn phá vỡ thanh qui giới luật chùa Thiếu Lâm. Điều này làm Thiên Sơn Đồng Lão tức lắm. Bà quyết ý phải làm cho Hư Trúc tự nguyện phá giới nên đã đem một cô gái (khỏa thân) mà Thiên Sơn Đồng Lão bắt cóc về thảy vào giường của Hư Trúc. Vì đó là trong hầm băng nên Hư Trúc phải giữ ấm cho cô gái kia (và cho mình). Hư Trúc sau đó thấy mình không còn giới gì để giữ nữa cho nên đã ăn thịt, ăn cá và làm theo những gì Thiên Sơn Đồng Lão sai bảo.

Sau khi nghe lời Thiên Sơn đồng lão bà ta truyền dạy võ công và không ngờ tại đây đã tạo nên mối tình giữa chàng và Ngân Xuyên công chúa Tây Hạ - nhưng Hư Trúc hoàn toàn không biết đó là công chúa Tây Hạ. Nhưng Thiên Sơn Đồng Lão cũng không thoát khỏi cái chết và chết chung với sư muội Lý Thu Thuỷ. Trước khi Đồng lão chết đã truyền ngôi chủ nhân của Linh Thứu cung cho Hư Trúc. Trở lại Linh Thứu Cung, y lại ra tay hoá giải hiềm khích giữa đảo chủ, động chủ 72 đảo và thuộc hạ Linh Thứu cung đồng thời giải trừ Sinh Tử Phù cho mọi người, trở thành lãnh tụ của quần hào, cũng tại đây, y có duyên kết nghĩa huynh đệ với Đoàn Dự - Thế tử Đại Lý cùng Tiêu Phong. Sau này quay lại Thiếu Lâm, dùng võ công bảo vệ chùa trước Cưu Ma Trí, cùng Tiêu Phong, Đoàn Dự chung lưng kháng địch, đại hiển thần oai, đánh bại Tinh Tú Lão Quái Đinh Xuân Thu, thanh lý môn hộ. Hư Trúc nhận mặt cha mẹ trong tình huống bất ngờ và vô cùng thê thảm. Nhận cha mẹ chưa được bao lâu thì gặp bất trắc, cha Hư Trúc là Huyền Từ - phương trượng chùa Thiếu Lâm, mẹ là người thứ 2 trong Tứ Đại Ác Nhân - Vô Ác Bất Tác Diệp nhị nương. Huyền Từ phương trượng tư tình với Diệp nhị nương nên bị phạt 200 trượng, trong người vốn đã mang nội thương nên chịu không nổi và đã chết, còn Diệp nhị nương thấy Huyền Từ phương trượng chết cũng tự tử theo. Hư Trúc sau đó bị trục xuất khỏi Thiếu Lâm (vì phạm quá nhiều giới), y cùng Đoàn Dự, Tiêu Phong sang Tây hạ cầu hôn công chúa, không ngờ cơ duyên xảo diệu, lại gặp người tình trong mộng của mình, kết đôi vui vầy.

Xét về võ công có thể nói Hư Trúc là một trong những nhân vật có võ công cao nhất trong Thiên Long Bát Bộ. Trong người chàng có nội công thâm hậu của 3 cao thủ là Vô Nhai Tử, Thiên Sơn Đồng Lão và Lý Thu Thủy, nội công của họ đều có nguồn gốc từ Tiêu Dao phái. Đặc biệt chàng còn biết Sinh Tử Phù, 1 loại ám khí không dấu vết cực kỳ lợi hại và bá đạo.




................

Thông tin tổng quát: 
 
Ngoại hình - Tính cách:

Ngoại hình xấu xí. Tính tình hiền lành thật thà, nhân hậu và nghiêm khắc với bản thân. Đi tu từ nhỏ, chưa bao giờ xuất sơn (cho đến khi xuất hiện trong truyện) nên giao tiếp kém, hiểu đời hạn hẹp. Bù lại, trình độ Phật pháp rất khá.

Võ công
  • Có nội lực cao thâm của 3 đại cao thủ gồm Bắc Minh chân khí, Tiểu Vô Tướng Công 
  • Thiên Sơn Lục Dương Chưởng, Thiên Sơn Chiết Mai Thủ 
  • Sinh Tử Phù 
  • Và nhiều võ công trong bí thất cung Linh Thứu. 
Quan hệ
  • Kết nghĩa anh em với đại ca Tiêu Phong và tam đệ Đoàn Dự. 
  • Là đứa con oan nghiệt của Vô Ác Bất Tác Diệp Nhị Nương và phương trượng Thiếu Lâm Huyền Từ đại sư. 
  • Là đệ tử (bất đắc dĩ) của Vô Nhai Tử, tức có các quan hệ sư huynh sư đệ với Lung Á Lão Nhân Tô Tinh Hà, sư thúc của Hàm Cốc Bát Hữu, sư điệt của Thiên Sơn Đồng Mỗ và Lý Thu Thuỷ. 
  • Là người tình trong mộng của công chúa Tây Hạ, sau này kết đôi thành vợ chồng. 
  • Là chủ nhân của cung Linh Thứu với rất nhiều thuộc hạ, và cả 36 động, 72 đảo. 

Cơ duyên

Có thể nói Hư Trúc là một trong những nhân vật có nhiều cơ duyên nhất của Kim Dung.

Phá giải Trân Lung

Tình cờ giải được một bàn cờ vây tên gọi Trân Lung, 30 năm nay chưa ai giải được, vì thế nên đã được Vô Nhai Tử, chưởng môn của phái Tiêu Dao truyền 70 năm công lực cả đời của ông cùng chức vị chưởng môn.

Cứu Thiên Sơn Đồng Mỗ

Vì lòng nhân, Hư Trúc đã giải cứu 1 cô bé từ Quần Tiên Đại Hội mà không biết đó chính là Thiên Sơn Đồng Mỗ khét tiếng tàn ác. Được Mỗ mỗ cưỡng ép học võ công thượng thừa, học phép thi triển và hoá giải Sinh Tử Phù nhưng cũng bị ép phá rất nhiều giới.

Gặp gỡ Mộng Cô

Bị Thiên Sơn Đồng Mỗ bắt mang đến hầm chứa nước đá của nước Tây Hạ nhằm trốn tránh Lý Thu Thuỷ, Hư Trúc bị Đồng Mỗ bắt ép phá sắc giới, chung đụng với 1 cô gái không rõ mặt mà chàng đặt tên là Mộng Cô - thực ra là công chúa Tây Hạ. Trớ trêu thay chàng tương tư từ đấy. Về sau may mắn gặp lại, biết được thân thế của nhau, Hư Trúc lên làm phò mã.

Chủ nhân

Được Thiên Sơn Đồng Mỗ trước khi chết truyền ngôi chủ nhân Linh Thứu Cung, đồng thời nhận hết nội lực của cả Đồng mỗ và sư thúc Thu Thuỷ. Cộng với nội lực trước đây của Vô Nhai Tử, vậy là Hư Trúc có nội lực của cả 3 đại cao thủ phái Tiêu Dao.

Biết phép phá giải Sinh Tử Phù nên Hư Trúc đã cứu 108 vị động chủ đảo chủ trước đây bị Đồng Mỗ khống chế, trở thành chủ nhân thật sự trong lòng 108 vị này.

Vào trong bí thất cung Linh Thứu học thêm rất nhiều võ công bí ảo.

--------------------------

Bài liên quan:

No comments:

Post a Comment