Saturday, November 8, 2014

Ngư Tiều Canh Độc

Hoa Văn

(Vietkiemhiep) - Ngư - Tiêu - Canh - Độc là danh từ chung, chỉ nhóm 4 người đệ tử của Nhất đăng đại sư (Đoàn Trí Hưng) - một trong Thiên hạ ngũ tuyệt. Nhóm người này được nhắc đến nhiều trong Anh hùng xạ điêu và một vài tác phẩm khác (Thiên Long bát bộ) của Kim Dung.

Trong tiểu thuyết võ hiệp Anh Hùng Xạ Điêu của Kim Dung, Đoàn Trí Hưng là một nhân vật khá quan trọng. Ông là cháu nội đời sau của vợ chồng Đoàn Dự và Mộc Uyển Thanh trong tác phẩm "Thiên Long Bát Bộ".

Tưởng cũng cần nhắc lại Đoàn Trí Hưng nguyên là hoàng đế nước Đại Lý. Sau Hoa Sơn luận kiếm lần thứ nhất, Vương Trùng Dương dẫn sư đệ Chu Bá Thông tới thăm ông, bàn bạc tìm cách đối phó với Âu Dương Phong. Trong thời gian đó, Chu Bá Thông tư thông với Anh Cô, một phi tần rất được sủng ái của Đoàn Trí Hưng, sinh ra một đứa con. Vì việc này Đoàn Trí Hưng hết sức tức giận.

Tiếp đó, Cừu Thiên Nhận lại tìm đến đánh đứa bé một chưởng rất nặng nhằm khiến Đoàn Trí Hưng hao tổn nội lực để cứu nó nhưng vì ghen tuông, ông đã không cứu đứa bé. Tức giận, Anh Cô đâm chết đứa bé rồi bỏ đi. Đoàn Trí Hưng đau đớn, hối hận quyết định thoái vị đi tu lấy hiệu là Nhất Đăng đại sư.

Khi đó, bốn vị đại thần trong triều cũng từ quan, tự nguyện làm đệ tử đi theo ông. Nhóm 4 người này gọi chung là Ngư - Tiều - Canh - Độc tượng trưng cho 4 nghề là câu cá (ngư), đốn củi (tiều phu), nông dân (canh tác) và độc (đọc sách). Cụ thể:

- Ngư: nguyên là Thuỷ Quân đô đốc Điểm Thương Ngư Ẩn.

- Tiều: nguyên là một Đại tướng quân (Kim Dung không nói rõ tên họ).

- Canh: nguyên là Tổng quản ngự lâm quân Võ Tam Thông.

- Độc: nguyên là Đại thừa tướng Chu Tử Liễu.

Các fan Kim Dung chắc chắn không thể nào quên ba hồi thú vị trong Anh hùng xạ điêu, khi cặp uyên ương Hoàng Dung - Quách Tĩnh, theo lời chỉ của Anh Cô, tìm lên núi tìm Nhất Đăng đại sư để nhờ cứu chữa - khi Hoàng Dung bị trúng thiết chưởng cực độc của Cừu Thiên Nhận (chưởng bang Thiết chưởng).

Với trí thông minh và tài trí siêu phàm, Hoàng Dung đã "đạo diễn" cho Quách Tĩnh lần lượt vượt qua 4 cửa ải (là 4 đệ tử Ngư - Tiều - Canh - Độc), khiến cho họ tức ói máu mà không biết làm sao! Trong đó, thú vị nhất là việc Hoàng Dung thắng cuộc đi thi thơ phú - câu đối với Trạng nguyên Chu Tử Liễu. Hê hê.

Ngư Tiều Canh Độc vô cùng trung thành và quý trọng Nhất Đăng đại sư, một phần vì ông chính là một Hoàng đế của họ.

------------------

Bài liên quan:



No comments:

Post a Comment