Saturday, November 8, 2014

Cừu Thiên Nhận

Hoa Văn

(Vietkiemhiep) - Cừu Thiên Nhận (còn có tên khác là Cừu Thiên Nhậm hoặc Cừu Thiên Nhẫn, Cầu Thiên Nhẫn) là nhân vật trong tác phẩm Anh Hùng xạ điêu và Thần điêu hiệp lữ của Kim Dung. Cừu Thiên Nhận là Bang chủ Thiết Chưởng Bang.



Cừu Thiên Nhận có biệt hiệu là Thiết Chưởng Thủy Thượng Phiêu, nổi tiếng với tuyệt chiêu "Thiết Chưởng" và công phu "Thủy thượng phiêu" (môn khinh công đi trên mặt nước).

Cừu Thiên Nhận có em gái là Cừu Thiên Xích và anh trai là Cừu Thiên Trượng. Cừu Thiên Trượng bị Quách Tĩnh giết, còn Cừu Thiên Xích thì bị chồng hãm hại đẩy xuống vực sâu (trong Thần điêu hiệp lữ).

Vị Cừu lão Bang Chủ này có mối thâm thù huyết hận với Lão Ngoan Đồng Chu Bá Thông vì chính ý là người đã giết chết đứa con sơ sinh trong mối tình vụng trộm của Bá Thông và Anh Cô (câu chuyện này bắt đầu từ trước lần Đệ Nhất Hoa Sơn Luận Kiếm. Khi đó, Cừu Thiên Nhận vì muốn làm suy giảm nội công của Nam Đế Đoàn Trí Hưng, nên đã bắt cóc con của Anh Cô, là một phi tần của Nam Đế khi đó tên là Lưu Anh. Đứa nhỏ bị Cừu Thiên Nhận chưởng một phát ngay ngực rồi thảy trả về cho Anh Cô. Anh Cô chạy đi tìm Nam Đế để nhờ chữa chạy, nhưng do lần Hoa Sơn Luận Kiếm sắp bắt đầu nên Nam Đế không chịu dùng nội công chữa chạy. Đứa bé đó đã chết. Sau này, vì ăn năn tội lỗi của mình, nên Đoàn Trí Hưng đã xuất gia đi tu lấy pháp danh là Nhất Đăng Đại Sư).

Cuối tác phẩm Anh hùng xạ điêu, vốn dự định tham dự Hoa Sơn luận kiếm lần 2, tranh chức đệ nhất thiên hạ võ lâm, song Cừu Thiên Nhận phần bị Anh Cô và Chu Bá Thông truy sát báo thù, lại bị Hồng Thất Công phê phán về những hành vi độc ác trong quá khứ, đã ăn năn tội nghiệt của mình, nên đã định đâm đầu xuống vực tự vẫn. Nhưng nhờ có Nhất Đăng Đại Sư ngăn cứu, cuối cùng quyết định xuống tóc đi tu, nhận làm đệ tử của Nhất Đăng đại sư.

Trong Thần Điêu Hiệp Lữ, Cừu Thiên Nhận đã có pháp danh là Từ Ân Đại Sư, đi theo Nhất Đăng Đại Sư chu du, trên đường gặp được Dương Quá và Tiểu Long Nữ. Sau đó, ông còn đến Tuyệt Tình Cốc, nơi ở của em ông là Cừu Thiên Xích, để giải mối hiềm khích giữa em ông với Hoàng Dung, Dương Quá và Tiểu Long Nữ.

Khi nghe tin quân Mông Cổ sắp tấn công Đại Lý, đánh vào thành Tương Dương, Từ Ân đại sư xuống núi dò la tin tức thì gặp Kim luân pháp vương, 2 người giao đấu 1 ngày đêm, cuối cùng Từ Ân bị đánh trọng thương (qua lời kể của Nhất Đăng Đại Sư).

Biết mình không sống nổi bao lâu nữa nên ông nhờ Nhất Đăng Đại Sư đưa đến gặp Anh Cô, xin bà tha tội ông đã đánh trọng thương con của bà. Được Dương Quá, Quách Tương và Chu Bá Thông khuyên giải, Anh Cô đồng ý tha tội cho Từ Ân. Nhưng do vết thương quá nặng nên Từ Ân đã qua đời.

--------------------

Bài liên quan:

Tác giả Bạch Y Ngũ Bút 
Phiên tòa xét xử Vụ án Doãn Chí Bình hiếp dâm Tiểu Long Nữ

1 comment: