Saturday, October 5, 2013

Nhậm Doanh Doanh

Nhậm Doanh Doanh là nhân vật nữ chính trong tiểu thuyết kiếm hiệp Tiếu Ngạo Giang Hồ của nhà văn Kim Dung. Cô là nữ giáo chủ Nhật Nguyệt thần giáo, con gái duy nhất của Nhậm Ngã Hành (không ai rõ mẹ cô là ai) và cuối truyện là vợ của Lệnh Hồ Xung. Nhậm Doanh Doanh được người trong giáo phái này kính trọng gọi là Thánh cô.


Cha Nhậm Doanh Doanh là Nhậm Ngã Hành vì mải mê luyện hấp tinh đại pháp nên bị Đông phương Bất bại lén ám toán, giam giữ dưới hắc lao dưới Tây Hồ, khi đó cô còn nhỏ nên đã không biết rõ câu chuyện.

Để che mắt giáo chúng, Đông phương Bất bại đã phong cho Doanh Doanh chức vụ cao của Nhật Nguyệt thần giáo. Vì Doanh Doanh đối xử rất tốt với giáo chúng bên dưới, luôn cứu giúp họ (đặc biệt trong việc cầu xin Đông phương Bất bại cấp cho họ thuốc giải (Tam thi não thần đan) nên được các kì nhân dị sĩ Ma giáo đặc biệt kính trọng, gọi là Thánh cô.

Duyên quen biết với Lệnh Hồ Xung

Nhậm Doanh Doanh có võ nghệ cao cường, đặc biệt giỏi âm nhạc. Khi cô cùng với Lục trúc ông trú ẩn ở Lạc Dương, cô đã vô tình quen với Lệnh Hồ Xung nhờ tài nghệ âm nhạc và được chàng tặng khúc phổ Tiếu ngạo giang hồ. Vì Lục trúc ông gọi Doanh Doanh là cô cô (sau này cô giải thích là do cha cô là Nhâm Ngã Hành là sư thúc của cha Lục trúc ông) nên khiến cho Lệnh Hồ Xung nhầm tưởng cô là một bà lão. Khi hiểu cảnh ngộ và tâm sự trong lòng Lệnh Hồ Xung, cô đã thầm yêu chàng, và ra lệnh cho toàn bộ thuộc hạ của mình tìm cách cứu giúp và bảo vệ chàng. Cũng qua Doanh Doanh, các kì nhân dị sĩ Ma giáo đã kết bạn với Lệnh Hồ Xung và cực kỳ hâm mộ chàng.

Khi gặp nhau ở Lạc Dương, Doanh Doanh đã dùng đàn cầm chơi bản Thanh Tâm Phổ Thiện Chú giúp cho Lệnh Hồ Xung trị nội thương, sau đó dạy cho Lệnh Hồ Xung chơi đàn khi chàng đường đột thỉnh cầu (thực ra là do Lục Trúc Ông mách nước). Trong thời gian học đàn này, Lệnh Hồ Xung vô tình thổ lộ tâm sự thầm kín về tình yêu với sư muội Nhạc Linh San và những bi kịch vừa xảy ra với chàng. Doanh Doanh nảy sinh tình cảm với Lệnh Hồ Xung từ đó và thầm ước mong cùng chàng cầm tiêu hợp tấu khúc Tiếu ngạo giang hồ như lúc mới học đàn Lệnh Hồ Xung vô tình nói ra ý định này.

Thế rồi sau đó Lệnh Hồ Xung lang thang giang hồ với tấm thân bệnh tật không ai có thể cứu được kể cả danh y lúc ấy là Bình Nhất Chỉ, cô đã âm thầm theo dõi để giúp đỡ, là người có quyết định kỳ quặc khi ra lệnh giết người yêu để giữ Lệnh Hồ Xung bên mình, để rồi đến lúc khẩn cấp không thể trù trừ cô tình nguyện chịu tội trên Thiếu lâm tự để đánh đổi việc Thiếu lâm tự đem Dịch cân kinh cứu Lệnh Hồ Xung (trước đó, Doanh Doanh đã giết chết một số nhân vật Thiếu lâm tự). Việc này đã khiến Lệnh Hồ Xung xúc động, làm "minh chủ" một đám ô hợp lên Thiếu Lâm tự cứu Doanh Doanh khi biết cô đối với mình ra sao (nhờ Mạc Đại tiên sinh cho chàng biết sự thật). Và sau đó, cả hai đã đến với nhau, và tình yêu nảy nở. Doanh Doanh đã hết lòng giúp Lệnh Hồ Xung xây dựng vị trí ở Ngũ nhạc kiếm phái, lại ra sức bảo vệ chàng trước sức ép của Nhậm Ngã Hành.

Đoạn kết câu chuyện, Nhậm Ngã Hành chết đột ngột do bị những luồng chân khí xung đột lẫn nhau, Doanh Doanh lên làm giáo chủ Nhật Nguyệt thần giáo đã hóa giải toàn bộ ân oán của giáo phái này với giang hồ, thông qua việc lên Hằng Sơn xin lỗi các phái Thiếu Lâm, Võ Đang, sau đó cùng Lệnh Hồ Xung kết hôn và đi ngao du giang hồ, cùng nhau hợp tấu khúc Tiếu ngạo giang hồ.

Nhậm Doanh Doanh là Thánh Cô của Nhật Nguyệt Thần Giáo, lại là con gái của Nhậm Ngã Hành nên nàng là người đầy quyền uy, dưới một người mà trên cả vạn người, lần nàng xuất hiện trên Gò Ngũ Bá đã khiến cho quần hào phải bỏ ra Nam Hải, nàng giết người cũng không gớm tay, bằng chứng là cô đã sát hại mấy đệ tử của Thiếu Lâm, hay như chuyện bắt Lao Đức Nặc xích chung với con khỉ ở cuối chuyện hết sức là tai quái.

Tuy nhiên, Doanh Doanh thực ra là mẫu người phụ nữ hết sức e thẹn trong truyện tình cảm, nhưng hết lòng hy sinh vì người mình yêu. Mỗi lần nhắc tới chuyện tình cảm là nàng thẹn đỏ mặt đến tận mang tai. Nàng cũng rất bao dung với Nhạc Linh San, tình địch của mình, người từng khiến cho Lệnh Hồ Xung thất điên bát đảo.

Có thể nói, Nhậm Doanh Doanh có một tâm hồn kiên định, công bằng nhưng cũng rất mực nhạy cảm, lãng mạn và giàu tình thương. Nàng dành cho Lệnh Hồ Xung thứ tình yêu thuần khiết như ngọc, trong sáng như pha lê, thứ ngọc thuần nhất, ngàn năm van năm cũng không thay đổi.

Mỹ nhân thiên hạ nhiều vô kể
Thử hỏi tri âm được mấy người

Duyên tương ngộ, tình tương tri, tâm tương thích, Doanh Doanh đối với Lệnh Hồ Xung, không chỉ là tình yêu nam nữ, mà còn là người tri kỷ, người thấu hiểu Lệnh Hồ Xung hơn ai hết, hiểu từ những cử chỉ, những nét mặt, những hành động, những lời nói.

----------------------------

Nhậm Doanh Doanh trong điện ảnh





Hứa Tịnh trong vai diễn Nhậm Doanh Doanh



Viên Tịnh Nghị thủ vai Nhậm Doanh Doanh

--------------------------

Bài liên quan:

Lệnh Hồ Xung
Tóm tắt Tiếu ngạo giang hồ
Tạo hình Nhậm Doanh Doanh tuyệt xinh trong Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ 2012
Doanh Doanh hoàn mỹ quá khiến tôi đâm ... nghi ngờ !

No comments:

Post a Comment