Monday, October 7, 2013

Quách Phù


(Vietkiemhiep) - Quách Phù là nhân vật nữ phụ trong tiểu thuyết Thần Điêu Hiệp Lữ của nhà văn Kim Dung. Đây là một cô gái xinh đẹp, nhưng tính tình có phần ích kỷ, kiêu ngạo và đỏng đảnh, hành xử thiếu suy nghĩ.

Quách Phù là con gái đầu của đôi vợ chồng chủ đảo Đào Hoa: Quách Tĩnh -Hoàng Dung. Tuy vậy trừ vẻ mặt xinh đẹp ra, nàng không thừa hưởng được những điểm tốt đẹp của cha mẹ. Quách Phù giống mẹ khi còn trẻ ở sự ương bướng, tai quái. Nàng ích kỷ, chỉ biết có mình và về trí thông minh thì thua xa mẹ. Nàng cũng không có được sự cần mẫn chín chắn của cha Quách Tĩnh..

Có thể nói, Quách Phù là người may mắn và sống trong ánh hào quang của cha mẹ. Quách Phù sinh ra trên đảo Đào Hoa, ngay từ nhỏ đã được mẹ hết sức cưng chiều, nên Quách Tĩnh vì nể vợ đã không thể dạy bảo con một cách bình thường được. Lớn lên một chút, nàng bắt đầu nghịch ngợm, phá phách. Nhiều khi ác ý phá phách cây cối, chim muông trên đảo ...

Quách Phù là chị của Quách Tương ( một nhân vật nữ rất thông minh, dễ thương. Sau này Quách Tương chính là người đã lập ra giáo phái Nga My).

Trong Thần Điêu Hiệp Lữ

Quách Tĩnh và Hoàng Dung về đất liền, trở lại giang hồ tìm cha là Hoàng Dược Sư. Quách Phù ở nhà buồn chán, liền bắt Kha Trấn Ác dẫn nàng về Trung Nguyên chơi. Ở đây, nàng gặp ba đứa trẻ đồng trang lứa là Võ Tu Văn, Võ Đôn Nho và Dương Quá. Vì cha mẹ cả ba đứa trẻ đều đã mất lại có quan hệ với mình, nên Quách Tĩnh đưa chúng về đảo Đào Hoa nuôi dưỡng và bắt đầu truyền thụ võ công.

Quách Phù tỏ ra đặc biệt không hợp với Dương Quá trong nhiều chuyện. Và lại rất "thích" anh em họ Võ. Sau này khi trưởng thành, anh em họ Võ đều thầm yêu Quách Phù. Thậm chí họ còn giao đấu với nhau để xác định Quách Phù sẽ là của ai. Còn nàng thì thấy thích cả hai, và nhiều khi băn khoăn không biết chọn ai trong hai người.

Có thể nói trong cuộc sống Quách Phù đã phạm nhiều sai lầm vì sự ích kỷ và tính hiếu thắng của mình.Trong đó, sự kiện đáng kể nhất là việc vì hiểu lầm Dương Quá, cho rằng chàng đã cướp và giết chết Quách Tương, Quách Phù đã dùng chiếm chém đứt một cánh tay của Dương Quá. Vì hồ đồ, nàng cũng đã làm Tiểu Long Nữ bị trúng độc trọng thương đến suýt chết. Có thể nói không quá chính Quách Phù là người đã góp phần tạo ra sóng gió cho cặp đôi Dương Quá - Tiểu Long Nữ.

Về sau, Quách Phù lấy Gia Luật Tề làm chồng. Và Luật Gia Tề cũng trở thành chưởng môn của Cái bang thay cho mẹ nàng là Hoàng Dung, với sự ủng hộ của Dương Quá.

Ở cuối truyện, sau khi Dương Quá xông ra trận tuyến liều mình cứu sống chồng mình, Quách Phù trong một khoảnh khắc chợt thấy lo cho tính mạng Dương Quá hơn tính mạng chồng. Nàng thẫn thờ khi chợt nhận ra người mà mình thật sự yêu chính là Dương Quá chứ không phải là ai khác. Nàng nhận ra mình đã ghen tức, khó chịu với em ruột Quách Tương vì chỉ vì Quách Tương đã được Dương Quá tặng cho 3 món quà lớn trong ngày sinh nhật ...vv. Nhưng có lẽ đã quá trễ và không thể đảo ngược.

Cuối cùng, Quách Phù xác định mình là gái đã có chồng, xuất giá tòng phu. Kết cục cuộc đời của nàng thế nào không ai được rõ.

CÁT TƯỜNG




Hình tượng Quách Phù trong điện ảnh



-----------------------------

Bài liên quan:

Tóm tắt Thần điêu hiệp lữ
Quách Tương

No comments:

Post a Comment