Tuesday, January 28, 2014

Võ công của Võ Đang sao lại khắc chế được Nga My?


(Việt Kiếm hiệp) - Tương truyền rằng, sư tổ sáng lập của Nga My võ phái là Quách Tương, con gái thứ hai của Quách Tĩnh đại hiệp và Hoàng Dung. Lúc bé, Quách Tương được bú sữa con báo đen nên thân thể  "cường tráng",  không bệnh tật. 

Quách Tương đem lòng yêu Dương Quá, vì nghe mẹ là Hòang Dung kể rằng lúc bé đã được Dương Quá cứu sống và bế trên tay. Suốt ngày nàng chỉ mơ về Dương Quá và hay đi lang thang chỉ mong có ngày gặp Dương Quá. Nhưng Dương Quá từ nhỏ đã sống trong cổ mộ cùng Cô Cô và yêu Cô Cô từ bé bởi vì nghe nói Cô Cô xinh đẹp tuyệt trần võ công tinh kỳ, linh họat nhưng nhàn nhã có dáng dấp như một vị tiên. Cũng vì đó, Quách Tương không "chống lầy" mà ra lập một phái võ riêng lấy tên là Nga My. Thất tình.

Nhưng tại sao võ công Nga My phái lại khắc chế được võ công của Cái Bang?

Ta hãy tìm hiểu thêm về võ công của Cái Bang trước đã. Tương truyền ngày trước vị bang chủ Cái Bang tên là Tiêu Phong có môn võ công tên là Giáng Long Thập Bát chưởng cương mạnh vô cùng, thiên hạ ít người chịu nổi 1 chưởng này. Lại có món võ trấn phái là Đả cẩu bổng pháp tinh kỳ biến hóa ảo diệu khôn lường. Về sau lại có vị bang chủ nổi tiếng hành hiệp trượng nghĩa là Hồng Thất Công. Vị này có máu ăn tham, nghe nói chặt cả ngón tay út (vì thế mới tên là Cửu chỉ thần cái) thề sẽ không ăn tham nữa, nhưng cái tật không sửa được.

Về sau bị Hòang Dung dụ khị cho ăn nhiều món ăn ngon. Quách Tĩnh khi đó đã là người yêu của Hòang Dung do đó được lão Hồng Thất Công truyền cho một khối lượng võ công tương đối đồ sộ của Cái Bang. Chiêu chính trong đó là Giáng Long Thập bát chưởng, nhưng giữ lại 3 chiêu không truyền hết.

Tuy nhiên, lý do để cho chiêu này về sau Quách Tĩnh trở thành thiên hạ vô đối là do Quách Tĩnh học được Cửu âm chân kinh. Luyện tập theo Cửu âm chân kinh, nội lực của Quách Tĩnh kinh người. Kết hợp với Giáng Long Thập Bát Chưởng cương mãnh vô cùng thiên hạ vô địch.

Về sau trong lúc nguy cấp, Hồng Thất Công truyền võ công trấn phái là Đả Cẩu Bổng và truyền chức bang chủ cho Hòang Dung. Như vậy, hai vợ chồng Quách Tĩnh là người tinh thông nhất các môn võ của Cái Bang lúc bấy giờ. Quách Tương là con của hai vợ chồng Quách Tĩnh nên tất nhiên cũng tìm hiểu sâu về các môn võ này và có thể khắc chế được võ công Cái Bang. Đó là điều hợp lý VLTK.

Tuy nhiên, có một điều vô lý trong VLTK, theo truyện chưởng của Kim Dung là võ công Võ Đang phái khắc võ công Nga My phái.

Tổ sư Võ đang phái là Trương chân nhân, tên thật là Trương Quân Bảo. Lúc nhỏ theo hầu vị Giác Viễn đại sư trong chùa Thiếu Lâm. Nhưng vị này mắc tội để mất quyển kinh trong đó có viết môn võ công thần bí không biết của ai là Cửu Dương chân kinh.

Xét về nội lực luyện tập Cửu Dương Chân kinh tiến bộ nhanh hơn, cương mạnh hơn Cửu âm chân kinh gấp nhiều lần. Cả hai vị tổ sư của Võ Đang phái và Nga My phái đều học được võ công này. Tương truyền, trong lúc bị trốn chạy khỏi Thiếu Lâm, Giác Viễn đại sư vì lo lắng quá độ mà chết. Tại sao Giác Viễn đại sư luyện tập Cửu Dương chân kinh mà lại chết dễ dàng vậy? Nguyên do không phải tại bệnh tật hay đuối sức mà tại các nhà sư có thể kiểm sóat được thân thể họ. Họ có thể tự tắt thở bằng ý chí. Lúc sắp "đi" họ dùng ý chí tập trung vào lòng bàn chân, ra đi nhẹ nhành như lông hồng.

Vị giác viễn đại sư này là người cổ hủ, không biết võ. Trong lúc trốn chạy thấy mình có lỗi nên đã tự tận. Trước lúc đi vị này ngủ mơ vô tình đọc hết lại một lượt Cửu Dương Chân kinh ra miệng. Lúc đó cả Quách Tương và Trương chân nhân đều ở đó. Tùy vào mức độ thông minh đĩnh ngộ của mỗi người mà ghi nhớ lại khác nhau .

Về sau mỗi người lập một môn phái khác nhau phát triển thêm mà thành. Trương chân nhân phát triển các môn võ của mình dựa trên quan sát các sự vật trong tự nhiên. Lấy giáng đứng của con hạc, con rùa, con khỉ, con giun dế ..... mà chế ra võ công. Võ công Võ Đang phái là võ công lấy nhu khắc cương, mượn lực đả lực vì thế trông giáng như tiên phong hạc cốt. Các chiêu đánh ra đều xuất sau nhưng đến trước, các chiêu hình vòng tròn.

Tuy nhiên võ công Nga My phái không vì thế mà kém thế. Quách Tương học được tất cả võ công từ cha mẹ, từ đó phát triển thêm không kém gì võ công của Võ Đang phái. Quách Tương vì thất tình mà lập võ phái riêng cũng đủ thấy võ công phái này vô tình, không khoan nhượng.


Quách Tương là người sáng lập ra võ phái Nga My, nàng là sư tổ của Chu Chỉ Nhược 

Về sau đệ tử của Nga My phái kém tài mà không thể hiện đầy đủ hết sức mạnh của võ công Nga My. Diệt Tuyệt Sư thái cũng vì thất tình mà không "chống lầy", về sau giữu chức bang chủ, nhưng vì quá vô tình lại ỷ thế vào thanh Ỷ Thiên Kiếm sắc bén khôn tả, chuyên đi bắt nạt người, giết người như ngóe nên võ công dần mai một.

Chỉ có điểm sáng duy nhất của Nga My phái là Chu Chỉ Nhược. Chu Chỉ Nhược cũng vì yêu Trương Vô Kỵ không thành nên cũng thất tình mà đầu quân cho Nga My phái. Cô này tính tình nhân đạo hơn nên về sau khi giữ chức bang chủ mới phát triển được rực rỡ.

Tuy nhiên, trong truyện thấy ca ngợi võ công Võ Đang phái thì nhiều mà chưa thấy một lần vị Trương chân nhân ra tay lần nào. Duy nhất có một lần ông thể hiện đó là lần trừng phạt đồ đệ phản bội sư môn. Trương chân nhân khẽ vỗ vào đầu là cu cậu "ngỏm". Tuy nhiên đỉnh đầu có huyệt Bách Hội là nơi yếu hiểm của người luyện võ công. Không cần Trương chân nhân phải ra tay mà kẻ có võ công tương đối cũng làm được. Không phục!

Vậy, hà cớ gì mà nói Võ Đang lại khắc chế được Nga My.

Tôn Ngộ Không

No comments:

Post a Comment