Tuesday, October 15, 2013

Tiêu Phong - A Châu: mối tình bất tử


(Vietkiemhiep) - Thiên Long Bát Bộ được biết là bộ tiểu thuyết võ hiệp đắc ý nhất của Kim Dung. Trong bộ trường thiên đặc sắc này,  không biết bao nhiêu chuyện tình, song Tiêu Phong và mối tình với A Châu đã lấy của độc giả nhiều nước mắt nhất, khi đọc lại vẫn thấy xúc động đến lạ cùng.


A Châu – nghe cái tên tựa như một đóa hoa chúm chím, chẳng quá rực rỡ nhưng lại có sức cuốn hút lạ kỳ. Nàng có số phận thật bất hạnh, là đứa con rơi của hoàng thân Đại Lý và là “một cô gái mồ côi” lênh đênh lưu lạc, cha mẹ phiêu tán. Định mệnh đã gắn bó nàng với Tiêu Phong, vị nam tử hán đại trượng phu anh hùng và lỗi lạc bậc nhất trong số các nhân vật chính của Kim Dung. Là Bang chủ Cái bang được vạn người kính nể, là “Bắc Kiều Phong” võ công lừng lẫy bốn phương nhưng suốt cuộc đời Tiêu Phong luôn rơi vào trạng thái cô độc , hàm oan mang thân và giằng xé giữa hiếu và tình. Có thể nói, chính sự chênh lệch về thân thế, điều kiện giữa hai nhân vật càng khẳng định tình cảm mà họ dành cho nhau là trong sáng và đẹp biết bao nhiêu.

Từ đầu đến cuối truyện Thiên Long Bát Bộ dường như chẳng có ai thực sự hiểu được nỗi lòng của Tiêu Phong. Người duy nhất có sự đồng cảm, hiểu nỗi đau của Tiêu Phong nhất là A Châu thì cuối cùng lại bị chính chàng lỡ tay đánh chết.

Một chiêu thức cực kì cương mãnh trong Giáng Long thập bát chưởng, và A Châu – trong lốt cải trang phụ thân mình là Đoàn Chính Thuần – đã ngã gục dưới ánh sấm chớp lòe và cơn mưa đêm tầm tã. Cô nương xinh đẹp  A Châu đã gục xuống như thế, ngã xuống trong vòng tay người đàn ông cô thương yêu nhất và cũng yêu thương cô nhất. Số phận đã bắt họ phải lìa xa nhau, khi trước đó cả hai đã nguyện ước nắm tay nhau rời khỏi chốn giang hồ tay máu, cùng tìm về Ải Nhạn Môn sống đời thanh bình, “Thiếp muốn theo đại gia cùng đi săn chồn đuổi thỏ.”

Đó thật là một tấn bi kịch lớn. Có mấy độc giả đọc tới đoạn này kìm được xúc động. Ái hận tình cừu, giang hồ mưa máu, liệu khách giang hồ có thể dừng chân khi đã sa vào đó. Chẳng rõ! Chỉ biết rằng mối tình đẹp mà thê lương giữa Tiêu Phong và A Châu sẽ mãi bất tử trong lòng người đọc.

No comments:

Post a Comment