Saturday, May 6, 2017

Chuyện Hoàng Dung lén theo chân Quách Tĩnh

Bạch Y Ngũ Bút

Trên chốn võ lâm giang hồ, câu chuyện tình yêu của cặp đôi trai tài gái đẹp tựa tiên sa Quách Tĩnh - Hoàng Dung có thể nói đẹp như thơ, long lanh như ngọc quý. Cô gái ngây thơ, trong trắng, lại thông minh tuyệt đỉnh, tài trí hơn người Hoàng Dung có thể ví như một cây trầu xanh luôn quấn quýt, cộng hưởng và tiếp sức cho cây cau Quách Tĩnh qua năm tháng không ngừng vươn mãi, thẳng tắp lên trời xanh, trở thành biểu tượng của sự ổn định, vững vàng và tinh thần cao thượng. 

Hoàng Dung có một tình yêu vô bờ bến dành cho Quách Tĩnh

Có lẽ đã phải có đến hàng triệu ức những lời ngưỡng mộ, ngợi khen, bình bàn của các fan hâm mộ dành cho cặp đôi Quách Tĩnh - Hoàng Dung và tình yêu giữa hai người.

Trong bài viết này, tôi chỉ luận bàn về một chi tiết có thể là nhỏ nhặt, ít người để ý hay nhắc tới. Đó là chuyện Hoàng Dung liên tục nhiều lần lén theo chân ý trung nhân của mình trên chốn giang hồ. Khá thú vị, dễ thương.

Suốt các bước phát triển trong tiểu thuyết kiếm hiệp Anh hùng xạ điêu của Kim Dung, cũng chính là sợi dây dẫn dắt chuyện tình yêu giữa Quách - Hoàng, trong những hoàn cảnh trái ngược nhau, do sự thúc đẩy của tình yêu, không thể nào xa cách, Hoàng Dung đã luôn âm thầm tự nguyện lén theo bước Quách Tĩnh, trong khi anh chàng không hề hay biết! Để bây giờ nghĩ lại, hẳn ai cũng phải tủm tỉm cười.

Từ phần đầu tác phẩm, khi Quách - Hoàng lần đầu gặp nhau trong một tửu quán, Quách Tĩnh mời chú ăn mày nhỏ (tiểu khấu hóa) Hoàng Dung ngồi vào bàn cùng ăn (và nàng đã gọi hàng chục món ăn tốn kém rườm rà, lột sạch túi Quách Tĩnh. Hê). Sau khi hai người chia tay nhau, dù Hoàng Dung miệng nói "không cùng đường" khi Quách Tĩnh rủ cùng đi về phương Nam, đã bắt đầu "lén lút" theo chân chàng ngốc Quách Tĩnh không rời nửa bước.

Vì sao Hoàng Dung lại có hành động lén lút tức cười như vậy? Có lẽ không gì khác hơn là sự thôi thúc của bản năng. Có một điều gì đó vừa thức dậy, mới mẻ bên trong cô gái nhỏ Hoàng Dung. Như một nụ hoa một sáng kia vừa he hé nụ, ngập ngừng, tò mò, lưu luyến theo ...

Suốt trong mấy ngày, không hề lộ diện cho Quách Tĩnh thấy, Hoàng Dung âm thầm lén theo, quan sát nhất cử nhất động của Quách Tĩnh. Anh chàng đi đâu, làm gì, ở khách điếm nào ... tất thảy đều không lọt ngoài tầm quan sát của cô gái.

Thế nên, chuyện Quách Tĩnh bị nhóm Hoàng Hà Tứ Quỷ bắt nạt hăm dọa, cho đến chuyện Quách Tĩnh bất kể hậu quả, xông vào đánh nhau với Dương Khang, quyết bắt anh chàng nhà giàu này phải giữ lời hứa, cưới Mục Niệm Từ trong cuộc tỷ võ chiêu thân - Hoàng Dung đều biết rất rõ. Và có lẽ chính từ những thông tin thu thập được này, trong trái tim của cô gái vừa đến tuổi cập kê, đã từng bước định hình một tình cảm, lần đầu tiên nhuốm màu tình yêu nam nữ.



Hoàng Dung qua diễn xuất của Châu Tấn (Anh hùng xạ điêu 2003)

Sau khi chính thức ngỏ lòng yêu, bằng cử chỉ tự ngả vào lòng Quách Tĩnh, nói "từ nay ta không sợ ai nữa" trên mặt hồ, hai người trẻ tuổi chính thức yêu nhau.

Với mong mỏi thật ngây thơ, là Quách Tĩnh cần giỏi võ để không bị các vị sư phụ ép phải cưới Mục Niệm Từ, Hoàng Dung đã dùng hết tâm cơ và tài nấu nướng cao cường của mình, dẫn dụ Cửu chỉ thần cái Hồng Thất Công phải bỏ ra cả tháng trời, truyền thụ tới 15 trong số 18 pho chưởng trong bộ chưởng pháp danh trấn giang hồ Hàng Long thập bát chưởng. Một điều chưa từng có đối với Lão ăn mày chưởng môn Cái bang. Không ai có được đặc ân đó.

Tại Lục gia trang ở Ngũ Hồ, khi thấy cha mình là đảo chủ Đào Hoa Hoàng Dược Sư, vì ghen tức và báo thù về việc đệ tử là Trần Huyền Trang bị Quách Tĩnh sát hại (thực ra là sự vô ý, khi Quách Tĩnh mới có 6 tuổi) có ý định đánh trọng thương Quách Tĩnh, Hoàng Dung đã cứu mạng cho người yêu bằng cách nằm đè lên người chàng. Sau đó khóc nói: "cha giết y đi, con vĩnh viễn không gặp cha nữa đâu", rồi chạy mau về phía Thái Hồ nhảy luôn xuống nước. Khiến Hoàng Dược Sư vừa giận vừa sợ, đành tha cho Quách Tĩnh.

Sau đó, vì sợ cha bắt gặp lại, một mặt bản tánh thích đùa nghịch, Hoàng Dung lại âm thầm theo chân Quách Tĩnh (khi đó đang đi cùng Dương Khang) bằng một phương cách rất "quái", là tới những nơi chàng ngốc định tới trước, đặt phòng ngủ và những món thức ăn ngon khoái khẩu cho Quách Tĩnh qua mỗi chặng đường!

Rồi trải qua bao biến cố phi thường, Quách Hoàng hai người trở về đảo Đào Hoa. Những tưởng sẽ hạnh phúc ở bên nhau suốt đời, thì xảy ra biến cố kinh thiên động địa, năm vị sư phụ của Quách Tĩnh bất ngờ bị ai đó sát hại trên đảo. Vì cho rằng chính Hoàng Dược Sư đã giết sáu vị sư phụ của mình, Quách Tĩnh đã bỏ Hoàng Dung một mình trên đảo vắng vượt biển vào đất liền. Các fan Kim Dung hẳn không thể nào quên được và xúc động khi thấy Hoàng Dung lòng vô cùng đau khổ, tuyệt vọng đứng nhìn bóng người yêu mờ dần trên biển, mà lòng vẫn ngóng theo, chỉ mong Quách Tĩnh quay lại đón nàng cùng đi! Và ngay sau đó, Hoàng Dung đã một mình vượt biển, tìm vào đất liền, âm thầm dõi theo chàng ngốc của mình.

Sau khi được đại sư phụ Kha Trấn Ác cho hay hung thủ giết người không phải là Hoàng Dược Sư mà chính là con người vô cùng nham hiểm độc ác Tây độc Âu Dương Phong, Quách Tĩnh đã vô cùng ân hận, phiêu bạt suốt cả năm trời đi tìm người yêu, rồi bước chân đưa đẩy trở về thảo nguyên Mông Cổ gặp lại Thành cát Tư Hãn. Quách Tĩnh đâu ngờ rằng suốt thời gian dằng dặc ấy, Hoàng Dung vẫn luôn âm thầm theo chân, ủng vệ. Chính nàng, với tư cách là Chưởng môn của Cái Bang, đã chỉ đạo cả ngàn người ăn mày gia nhập vào đạo quân của Quách Tĩnh. Giúp Quách Tĩnh trở thành một vị đại tướng quân tài giỏi trong con mắt của Đại Hãn.

Trên thảo nguyên vằng vặc trăng sao, hằng đêm Hoàng Dung vẫn lén đến bên lều vải, nhìn chàng ngốc ngủ. Để sau này biết rõ mà nói "có đêm nào mà ngươi không gọi tên ta cả ngàn lần"! Rồi lại khi nhận thấy chàng ngốc muốn phát điên vì quá nhớ mong mình, Hoàng Dung đã tự tay họa một bức chân dung gửi cho Quách Tĩnh!

Chính nhờ tình yêu, sự hy sinh có thể nói là vô bờ bến của Hoàng Dung dành cho, anh chàng Quách Tĩnh ngờ nghệch ngốc nghếch từng bước trưởng thành, trở thành một người đàn ông chín chẳn, quảng đại. Rồi một cao thủ võ lâm, một đại anh hùng - được võ lâm thừa nhận (xem trong Thần điêu hiệp lữ - tập tiếp theo Anh hùng xạ điêu).

Hoàng Dung là một cô gái đặc biệt, không lẫn lộn và cũng không có cô gái nào khác như nàng trên chốn võ lâm giang hồ. Nàng thông minh tuyệt đỉnh, nhiều khi tai quái, tính cách lại ưa đùa giỡn, nghịch ngợm. Nhưng ẩn đằng sau, là một tầm hồn giàu cảm xúc, yêu cái đẹp, sự chân thành, cao thượng và luôn tôn trọng người mình yêu. Có thể thấy Hoàng Dung chưa bao giờ tỏ ý ép Quách Tĩnh phải làm một điều gì theo ý nàng. Hoàng Dung còn là người luôn biết thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên, luôn hẹn hò và nhiều lần rủ Quách Tĩnh cùng uống rượu nhã hứng ở những nơi đẹp như chốn thiên đàng.

Nếu để ý, các bạn hẳn sẽ thấy các nhân vật nữ chính của Kim Dung có một mô típ khá giống nhau: tất thảy đều vô cùng xinh đẹp, tài trí hơn người, và điều thú vị là có "sở thích" giống nhau là thường ... lén theo chân chàng trai của mình! Ngay trong Anh hùng xạ điêu, cô gái Mục Niệm Từ cũng luôn âm thầm đi theo, có những lúc hàng đêm vượt tường thành vào phủ quan, chỉ để nhìn thấy hình dáng ý trung nhân của mình (Dương Khang) là lòng đủ sung sướng, hạnh phúc!

Đến đây, tôi bỗng chợt hỏi: vì sao một cô gái xinh đẹp và thông minh tài trí như Hoàng Dung, lại có thể yêu Quách Tĩnh - một anh chàng không đẹp trai, cũng không có gì tài hoa hấp dẫn, mà thậm chí là thô kệch, ngu ngốc? võ công cũng thua nàng rất xa...

Có lẽ sẽ không ai trả lời được câu hỏi đó. Chỉ biết rằng đã có một Hoàng Dung tự nguyện yêu Quách Tĩnh và yêu chỉ một lần, suốt cuộc đời, với bao phút giây sung sướng, hạnh phúc, nhưng cũng biết bao lần tan nát con tim, tuyệt vọng, khổ đau ... Có lẽ chỉ một câu nói của nàng, trong một lần tâm sự với Mục Niệm Từ, rằng "ta tự nhiên đã là người của chàng. Thì cho dù sau này có gặp ai tốt gấp cả ngàn lần, thì cũng chỉ yêu và mãi yêu người yêu của mình" là lời lý giải hợp lý nhất chăng? Một chân lý thật giản dị, nhưng vĩ đại trong tình yêu, mà có mấy cô gái, chàng trai nào làm được, có được.

Có thể nói, nếu không có và không gặp được Hoàng Dung trong cuộc đời, trên chốn giang hồ sẽ không bao giờ xuất hiện một đại hiệp anh hùng Quách Tĩnh. Nhưng chính điều này, đã chứng minh rằng Hoàng Dung hoàn toàn không lầm lẫn, mà đã rất thông minh khi gửi gắm trọn trái tim, cuộc đời mình cho Tĩnh ca ca.



Hoàng Dung - Quách Tĩnh trên đảo Đào Hoa

-------------

Bài liên quan:




No comments:

Post a Comment