Sunday, October 6, 2013

Quách Tĩnh


Cát Tường giới thiệu

(Vietkiemhiep) - Quách Tĩnh là nhân vật chính trong tiểu thuyết Anh Hùng Xạ Điêu của Kim Dung. Quách Tĩnh cũng xuất hiện trong Thần Điêu Hiệp Lữ. Đây là một nhân vật anh hùng đại hiệp, võ công cao cường và có vị trí nổi bật trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung.


Trong Anh hùng xạ điêu, Quách Tĩnh là con của Quách Khiếu Thiên và Lý Bình, người gọi Quách Thịnh (nhân vật trong truyện Thủy Hử, một trong 108 anh hùng Lương Sơn Bạc) là cụ tổ.

Cái tên Quách Tĩnh là do đạo sĩ phái Toàn Chân Trường Xuân Tử Khưu Xử Cơ đặt cho, với ý nghĩa mong chàng và người anh em kết nghĩa Dương Khang, không quên mối nhục Tĩnh Khang của Đại Tống ngày trước.

Theo tiểu thuyết, Quách Tĩnh là người chậm chạp, ngốc nghếch nhưng chăm chỉ, chân thật, dũng cảm và hay làm việc nghĩa.

Quách Tĩnh sinh ra trên đất Mông Cổ, sau khi cha bị vương gia nước Kim Hoàn Nhan Hồng Liệt sát hại. Từ đó Quách Tĩnh lần lượt bái tướng giỏi của Thành Cát Tư Hãn, Triết Biệt; Giang Nam Thất Quái và Hồng Thất Công làm sư phụ. Quách Tĩnh về sau dần trở thành một trong những người giỏi nhất đương thời, được người đời gọi là Bắc Hiệp. Môn võ công nổi tiếng của Quách Tĩnh là bộ chưởng pháp Hàng Long thập bát chưởng, võ công trấn phái của Cái Bang - do chưởng môn Hồng Thất Công truyền dạy.

Quách Tĩnh yêu và lấy Hoàng Dung, con gái của đảo chủ đảo Đào Hoa, lão đông tà Hoàng Dược Sư - một trong Thiên hạ ngũ tuyệt.

Thành tích yêu nước lớn nhất của Quách Tĩnh là chỉ huy bảo vệ thành Tương Dương trước sự xâm lăng của người Mông Cổ.

Hàng long thập bát chưởng và Quách Tĩnh

Hàng Long Thập Bát Chưởng là 1 trong 2 môn võ công trấn phái của Cái bang song hành cùng Đả Cẩu Bổng pháp.

Nhờ Hoàng Dung thông minh cơ mưu dụ Hồng Thất Công bằng những món ăn ngon, nên ông đã truyền lại Hàng Long Thập Bát Chưởng lại cho Quách Tĩnh. Nhưng chỉ truyền 15 chiêu vì nếu truyền hết thì Quách Tĩnh sẽ là đệ tử của ông. Sở dĩ như vậy là vì Hồng Thất Công sỹ diện cao, thấy Quách Tĩnh tư chất vốn kém thông minh, nên không muốn nhận làm đệ tử.

Sau này khi Âu Dương Khắc đến bắt nạt các ăn mày trong Cái bang (vì một số ngươi trong cái bang đang làm chuyện trượng nghĩa: cứu người ra khỏi tay của Âu Dương Khắc và định dạy cho y một bài học). Nhưng võ công của Âu Dương Khắc cao hơn bọn họ nên tất cả đã thua. Trong lúc giằng co, Quách Tĩnh và Hoàng Dung thấy đã ra tay cứu giúp nhưng Quách Tĩnh võ công lúc đó còn kém nên đánh thua. Hông Thất Công thấy vậy định ra tay nhưng bị Âu Dương Khắc chọc tức rằng cao nhân một đời mà đánh với loại tiểu bối, thắng cũng mất mặt. Lúc đó, Hông Thất Công đã nhận Quách Tĩnh và Hoàng Dung làm đệ tử rồi truyền nốt 3 chiêu còn lại cho Quách Tĩnh. Quách Tĩnh hoàn thiện 18 chiêu Hàng long thập bát trưởng

Võ Công của Quách Tĩnh

Võ công của Quách Tĩnh học được từ rất nhiều người, đầu tiên là từ Giang Nam Thất Quái. Được Mã Ngọc chân nhân (đại sư huynh của Toàn Chân thất tử) truyền dạy bí quyết luyện nội công của phái Toàn Chân khi còn lưu lạc ở sa mạc Mông Cổ.

Sau học được từ Hồng Thất Công, môn Hàng Long Thập Bát Chưởng.

Tiếp đó, khi lên đảo Đào Hoa, gặp được lão ngoan đồng Chu Bá Thông, được ông truyền thụ hai môn võ lợi hại là Song Thủ Hổ Bác và bảy mươi hai lộ Không Minh Quyền. Rồi lại bị Chu Bá Thông "chơi xấu" dạy Cửu Âm Chân Kinh.

Về sau được thấy nhiều điều như trận pháp của Toàn Chân Thất Tử và được Nhất Đăng đại sư chỉ dạy những lời phạn văn trong Cửu Âm Chân Kinh, võ công càng tiến triển.

Cuối cùng bị Âu Dương Phong ép luyện công, trong vòng một hai tháng võ công đã đại tiến triển. Trong lần Hoa Sơn luận kiếm thứ hai, Hoàng Dược Sư " Đông Tà" và Hồng Thất Công " Bắc Cái" đều thầm khen ngợi dù cho tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã có thể tiếp hơn trăm chiêu với hai người. Có thể kể trong thời của 2 ông, người có thể đơn đấu với Quách Tĩnh mà thắng cũng chỉ có vài người.










Cặp tình nhân Quách Tĩnh - Hoàng Dung trên đảo Đào Hoa trong phim Anh Hùng Xạ Điêu



-----------------------------------------

Bài liên quan:

Hoàng Dung
Hoàng Dung đã bị Quách Tĩnh hạ gục, lấy mất trái tim như thế nào?
Tóm tắt Anh hùng xạ điêu

No comments:

Post a Comment