Sunday, October 13, 2013

Tình si trong “Tiếu ngạo giang hồ”

Lê Trung Ngân

(Vietkiemhiep) - Trong “Tiếu ngạo giang hồ”, những mối tình luôn là những mối tình si. Doanh Doanh, Nghi Lâm si Lệnh Hồ Xung; Lệnh Hồ Xung si Nhạc Linh San; Nhạc tiểu thư si Lâm Bình Chi… Trong đó, đặc biệt là mối tình tay ba Nhậm Doanh Doanh – Lệnh Hồ Xung – Nhạc Linh San.

Nhiều người yêu mến Thánh cô, đã trách Lệnh Hồ Xung vì quá ngốc, hay những cơn say triền miên của gã, đã làm mờ mắt gã, đã vô tình làm đau lòng Thánh cô vì mối tình si của mình với Nhạc Linh San. Đọc lướt qua tác phẩm, tôi cũng nghĩ như vậy, Lệnh Hồ Xung quá ngốc. Một Thánh cô, phải nói là hoàn hảo nhất trong các nhân vật nữ của Kim Dung: đẹp như hoa như ngọc, yêu Lệnh Hồ Xung thắm thiết, lại là người hiểu rõ nhất con người của gã say, và tôn trọng mối tình của Xung với Nhạc Linh San. Một con người mà chỉ đọc qua truyện cũng khiến người đọc yêu cô, nhưng Lệnh Hồ Xung lại không quên được Nhạc Linh San, người đã phụ tình hắn mà chạy theo mối tình mù quáng với Lâm Bình Chi, đến phút cuối mặc dù bị gã mặt trắng đâm chết nhưng vẫn nhờ Lệnh Hồ Xung bảo vệ gã, lại còn hát bài dân ca Phúc Kiến, một biểu tượng của mối tình Nhạc Linh San – Lâm Bình Chi, khiến Lệnh Hồ ca như bị đập thật mạnh vào ngực. Có lẽ Lệnh Hồ Xung quá ngốc nghếch?

Nhưng nếu không si tình, Lệnh Hồ Xung làm sao lọt được vào mắt cô Thánh nữ kiêu kì - người có nhận định: “Một kẻ không chung tình với quá khứ thì sẽ không chung tình với hiện tại và tương lai”. Chúng ta không nên trách Lệnh Hồ Xung. Quãng đời thời thơ ấu là quãng đời đẹp nhất của gã. Một kẻ không cha mẹ được vợ chồng Quân tử kiếm nhận về nuôi trên Hoa Sơn, gắn bó cả tuổi thơ và thời niên thiếu bên Nhạc Linh San, cùng nhau múa bài Xung Linh kiếm pháp, cô tiểu sư muội đã chiếm giữ phần trái tim đẹp nhất của gã. Mười mấy năm trời bên cô tiểu sư muội so với chưa đầy một năm bên Doanh Doanh làm sao khiến một kẻ si tình như gã quên đi hoàn toàn bóng người xưa?

Nếu Lệnh Hồ Xung chỉ trong một thời gian ngắn mà quên đi được Nhạc Linh San, Nhậm đại tiểu thơ đã không yêu gã. Có lẽ Doanh Doanh hơi thiệt thòi, vì nàng không phải là mối tình đầu của Lệnh Hồ Xung, vì Lệnh Hồ Xung đến với nàng bằng nghĩa là chính chứ không phải  bằng tình. Nhiều nghi vấn đặt ra là liệu Lệnh Hồ Xung có yêu Nhậm Doanh Doanh không? Tôi cam đoan là CÓ. Một cô gái xinh đẹp tuyệt trần, yêu mình sâu sắc, sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng để bảo vệ mình, họa chăng chỉ có  Đông Phương Bất Bại, Dương Liên Đình, Nhạc Bất Quần và Lâm Bình Chi mới không yêu nàng thôi. Hãy nhớ lại lúc đi theo bảo vệ vợ chồng Nhạc Linh San – Lâm Bình Chi, Lệnh Hồ Xung vì vui sướng khi được ở bên Nhậm Doanh Doanh mà suýt quên mất nhiệm vụ bảo vệ Nhạc Linh San, hãy nhớ khi bị bà lão câm bắt cóc, Lệnh Hồ Xung đã tỏ rõ lòng mình chỉ có Nhậm Doanh Doanh, hãy nhớ khi không nghe được tiếng đàn của Nhậm Doanh Doanh, Lệnh Hồ Xung đã lo lắng đến phát khóc, đó há chẳng phải Lệnh Hồ Xung đã dành trọn tim mình cho Doanh Doanh sao?

Với Nhạc Linh San, Lệnh Hồ Xung đi từ chữ “Tình” đến chữ “Nghĩa”, với Nhậm Doanh Doanh, Lệnh Hồ Xung đi từ chữ “Nghĩa” đến chữ “Tình”. Và khúc “Tiếu ngạo giang hồ” cũng vì thế đã có truyền nhân thực sự.


--------------------------------

Bài liên quan:

Lệnh Hồ Xung
Nhậm Doanh Doanh
Nhạc Linh San
Tóm tắt Tiếu ngạo giang hồ
Doanh Doanh hoàn mỹ quá khiến tôi đâm ... nghi ngờ !
Yêu nhất Lệnh Hồ Xung!
Lệnh Hồ Xung - Nhạc Linh San, cho bi kịch tình đầu
Nhạc Linh San có ân hận trong cuộc hôn nhân với Lâm Bình Chi không?
Nhạc Linh San - Lâm Bình Chi: Tình mẹ con (!?)
Nhạc Linh San - người khiến tôi đau lòng nhất
Nhạc Linh San: Đương thì nhược ái Hàn công tử
Gia đình ni cô Nghi Lâm – Giá trị của sự nhân bản
Dòng lệ Nghi Lâm
Nhớ Nghi Lâm

No comments:

Post a Comment