Tuesday, January 28, 2014

Đoàn Dự: Kẻ may mắn trong tình tay ba



(Việt kiếm hiệp) - Không chịu học võ nhưng nhờ cơ duyên chàng đã học được Bắc Minh Thần Công có thể hút công lực của người khác. Ngoài ra, chàng cũng thật may mắn khi chiếm được tình yêu của mỹ nhân lạnh lùng Vương Ngữ Yên. 

Chàng trai may mắn

Thiên long bát bộ là tiểu thuyết viết với thời gian lâu nhất và cũng là bộ truyện dài nhất của Kim Dung. Nó được xem là tác phẩm vĩ đại nhất của Kim Dung khi thấm đượm tinh thần Phật giáo mà nhà văn Trung Quốc vốn ngưỡng mộ.

Khán giả yêu thích võ hiệp có thể tìm thấy những áng văn óng ả đầy chí khí, những trường đoạn đấu võ luyện công thật đẹp mắt trên màn ảnh. Nếu chỉ đơn thuần muốn xem nhân vật cá tính, bạn sẽ bị lối miêu tả đầy cuốn hút chinh phục.

Những người hâm mộ chuyện tình lãng mạn thì sẽ có dịp nếm đủ ngọt bùi cay đắng cùng các nhân vật chính.


Phác họa nhân vật Đoàn Dự do người hâm mộ thực hiện

Hội tụ tất cả các yếu tố hấp dẫn trên – nhân vật nam chính Đoàn Dự đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem. Chàng xuất thân là hoàng tử Đại Lý, dáng vẻ thư sinh, sùng đạo Phật, thẳng thắn đến độ nhiều khi gàn dở.

Vì từ nhỏ ghét bạo lực nên Đoàn Dự nhất quyết không chịu học võ. Tuy nhiên sau này nhờ cơ duyên may mắn nên chàng đã học được Bắc Minh Thần Công - hút công lực của người khác và món Lăng Ba Vi Bộ giúp di chuyển khinh công nhẹ nhàng.

Trên đường đi du ngoạn giang hồ, chàng đã kết nghĩa huynh đệ với Tiêu Phong và Hư Trúc, gặp được “người con gái định mệnh” Vương Ngữ Yên. Nhờ sự theo đuổi bền bỉ và một trái tim thủy chung, Đoàn Dự đã chiếm được tình yêu của mỹ nhân lạnh lùng (ban đầu vốn si mê anh họ Mộ Dung Phục).

Sau này, chàng còn có thêm 2 người vợ xinh đẹp nữa là Chung Linh và Mộc Uyển Thanh, hạnh phúc viên mãn không ai sánh kịp.

Với hình tượng Đoàn Dự, nhiều học giả Trung Quốc nghi ngờ Kim Dung ít nhiều đã lấy ý tưởng từ nhân vật Giả Bảo Ngọc. Từ dáng vẻ thư sinh cho tới suy nghĩ yếu đuối, cử chỉ mềm mỏng đều phảng phất nhân vật nam chính của Hồng lâu mộng. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai công tử này là một người nhút nhát, một người mạnh dạn trong tình yêu.

Giả Bảo Ngọc yêu thương Lý Đại Ngọc nhưng do dự không dám thể hiện công khai. Trong khi đó Đoàn Dự chứng minh tình cảm của mình bằng mọi hành động,việc làm thiết thực, theo đuổi suốt thời gian dài vẫn không nản chí.

Trên màn ảnh Hoa ngữ từng 8 lần xuất hiện hình ảnh Đoàng Dự (4 bản điện ảnh và 4 bản truyền hình). Trong đó, những cái tên được nhắc đến nhiều lần là Thang Trấn Nghiệp (1982), Quan Lễ Kiệt (1991), Trần Hạo Dân (1997) và Lâm Chí Dĩnh (2003).

Điểm chung của các diễn viên này là ngoại hình vô cùng tuấn tú lịch lãm. Riêng phiên bản do Lâm Chí Dĩnh thủ vai được đánh giá là thành công nhất khi khắc họa nhân vật Đoàn Dự sát với miêu tả của Kim Dung. Lâm Chí Dĩnh và bạn diễn Lưu Diệc Phi (Vương Ngữ Yên) đã nhiều lần được bình chọn là cặp tình nhân màn ảnh showbiz Hoa ngữ. Đồng thời, họ cũng là cặp đôi được fan hâm mộ mong ngóng “phim giả tình thật” nhất.

Kẻ chiến thắng trong chuyện tình tay 3



Hình ảnh Đoàn Dự, Vương Ngữ Yên trong tưởng tượng của khán giả

Đoàn Dự xuất hiện với bản tính si tình được thể hiện rõ rệt từ trong ánh mắt cho tới mọi hành động.  Chàng  phải lòng Vương Ngữ Yên ngay từ lần gặp đầu tiên và sẵn sàng đánh đổi tất cả mọi thứ trên đời, kể cả ngôi vị hoàng đế Đại Lý để được kề cận bên người đẹp.

Trong khi đó, cả đời Vương Ngữ Yên chỉ biết say đắm người anh em cô cậu của mình – Mộ Dung Phục.  Tuy nhiên, “ngụy quân tử” tự cao này chỉ say sưa giấc mộng phục hồi Đại Yên và sẵn sàng đánh đổi cả tình yêu, bằng hữu và thậm chí còn tôn kẻ thù làm cha – miễn sao đạt được mục đích.



Tình yêu giữa họ phải nếm trải nhiều thử thách

Tình yêu giữa ba nhân vật này là một quá trình rượt đuổi với nhiều tình tiết ly kỳ, hồi hộp. Ban đầu, khi Đoàn Dự tìm mọi cách để theo đuổi và gần gũi thì Vương Ngữ Yên một mực từ chối. Mãi cho đến khi bị Mộ Dung Phục khước từ thì nàng mới chuyển hướng sang Đoàn Dự.

Sự thay đổi mau lẹ của Vương Ngữ Yên khiến nhiều người nghi ngờ tình cảm mà nàng dành cho Đoàn Dự. Đa số khán giả cho rằng thần tiên tỷ tỷ chỉ nhất thời cảm động, muốn tìm chỗ dựa tinh thần, hoàn toàn không có ý gắn bó lâu dài.

Tuy  nhiên, bên cạnh đó bạn cũng không thể bỏ qua những tình tiết củng cố lý do Vương Ngữ Yên đón nhận tình yêu của Đoàn Dự ở cuối truyện.


Đoàn Dự và Vương Ngữ Yên đều có điểm chung là rất si tình

Đầu tiên phải kể tới thời gian gắn bó lâu dài khiến nàng dần quen thuộc với sự xuất hiện của chàng trai chu đáo. Đứng trước khó khăn mạo hiểm, Đoàn Dự là người duy nhất sát cánh bên nàng, tự nguyện hy sinh thân mình không cần mong báo đáp.

Bên cạnh đó, một hướng giải thích khác bắt đầu từ việc đánh giá tình cảm thực sự mà Vương Ngữ Yên dành cho Mộ Dung Phục. Đó có thực sự là tình yêu hay chỉ là cách “tự thôi miên” mình của cô gái bé nhỏ ít tiếp cận thế giới bên ngoài? Sau khi bị anh họ từ chối, Vương Ngữ Yên mới sực tỉnh người thực sự đối sử tốt với mình không ai khác ngoài có Đoàn Dự.

Nhìn từ quan niệm tình yêu hiện đại, hai lý do trên cũng hoàn toàn hợp lý. Giới trẻ ngày nay cho rằng tình yêu phải thực tế và cần phải có thời gian vun đắp, xây dựng rồi phát triển. Điều quan trọng là ở mỗi người, tiêu chí lựa chọn “một nửa” khác nhau, quyết định gửi gắm cuộc đời mình cho một người ra sao có ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc trăm năm.

H. Châu

No comments:

Post a Comment