Sunday, June 22, 2014

Dù Tiểu Long Nữ không chết thì tình yêu của Quách Tương cũng sẽ không được Dương Quá đền đáp

(Vô danh)

Trong các nhân vật nữ xuất hiện ở Thần điêu hiệp lữ, có lẽ Quách Tương là người đem lại cho độc giả cảm giác tiếc nuối nhiều nhất. Cái hẹn 16 năm đã tạo ra một nhân vật nữ mới mà Kim Dung đã tốn không ít công phu cũng như ưu ái khi xây dựng. Điều đó càng làm cho sự tiếc nuối đối với cô lớn hơn trong lòng người đọc. Không ít người cảm thấy ông đã đối xử bất công với “Tiểu Đông Tà”. 



Biệt danh mà Quách Phù đặt cho cô đã nói rõ tính cách của cô gái nhỏ này. Cô kế thừa gần như toàn bộ cái tà khí của Hoàng lão tà. Tuy chỉ mới mười lăm mười sáu tuổi nhưng Quách Tương tự có chủ kiến riêng, dám biện bác với người khác chứ không lúc nào cũng tuân phục như Quách Phá Lỗ. Cũng như ngoại tổ, Quách Tương đã thể hiện tính cách đa sầu đa cảm ngay từ lần xuất hiện đầu tiên ở bến đò Phong Lăng. Cô gái nhỏ đã ngẩn ngơ xuất thần chỉ vì một Thần điêu hiệp không quen biết. Trong tác phẩm, nếu xem Hoàng Dược Sư, Dương Quá là đại diện cho tinh thần lão giáo trong các nhân vật nam thì Quách Tương cùng Tiểu Long Nữ là đại diện tiêu biểu nhất trong các nhân vật nữ. Việc cô gái nhỏ này có thể ngồi cùng bàn với bất kỳ nhân vật nào, từ những kẻ lừng lẫy giang hồ đến đám ăn mày thể hiện rõ tính cách phóng khoáng, bất chấp việc cô xuất thân là con gái của đại hiệp hàng đầu trong các tác phẩm Kim Dung. Mối quan hệ giữa cô và Dương Quá, như chính cô cảm nhận, chỉ là “hoa trong gương, trăng trong nước”. Bởi ngay từ khi chưa gặp mặt, hình ảnh Thần điêu hiệp chí tình đã gieo vào lòng cô gái nhỏ một tình cảm đặc biệt, nó đã bắt đầu bằng ảo ảnh và cũng kết thúc bằng ảo ảnh.

Cũng như Hoàng lão tà và Dương Quá, Quách Tương là một kẻ rất cố chấp trong tình cảm. Khi gặp Côn Luân Tam Thánh Hà Túc Đạo, dù biết mối tình với Dương Quá chỉ là hoa trong gương, trăng trong nước nhưng cô vẫn không tiếp nhận tình cảm mà chàng dị sĩ Côn Luân bày tỏ qua tiếng đàn. Có thể nói, sau cái chết của Công Tôn Lục Ngạc, bản thân Dương Quá đã rút ra nhiều bài học đau xót về tính cách của mình. Sau này, chàng không muốn có mối quan hệ thân cận với bất kỳ nữ nhân nào ngoại trừ Long nhi nhằm tránh những đau lòng đáng tiếc. Quách Tương xuất hiện trong hoàn cảnh đó, đáng lý ra mối quan hệ của hai người không đem lại điều hối tiếc nào. Nhưng rốt cuộc, một là vì cá tính của hai người rất gần gũi nên, cũng giống như Hoàng Dược Sư với Dương Quá, hai người tự nhiên có thể trở thành tri kỷ. Cá tính hồn nhiên của Quách Tương cố nhiên đem lại sự an toàn cho Dương Quá.

Một điều đặc biệt là, ngay từ khi chưa gặp, trong lòng tiểu cô nương Quách Tương đã xem Dương Quá là thần tượng, cùng với cá tính khoáng đạt, Quách Tương rất mong Dương đại ca của mình gặp lại đại tẩu. Điều này cũng góp phần kéo hai người lại gần nhau hơn. Trong số các cô gái từng yêu Dương Quá, Quách Phù và Lục Vô Song thường bị Dương Quá đối xử đôi khi đến mức khinh bạc chính là vì họ không chấp nhận vị trí bất khả xâm phạm của Tiểu Long Nữ trong lòng Dương Quá. Đối với chàng, Tiểu Long Nữ là không thể thay thế, cũng là người không thể động đến. Trình Anh sở dĩ được chàng đối xử nhã nhặn hơn và chịu nghe lời (trong chừng mực nào đó), chính là vì cô cũng xem chàng như một thần tượng và không thể hiện ra ngoài mong muốn thay thế hình ảnh Tiểu Long Nữ trong lòng chàng như hai cô nương kia. Quách Tương còn tiến xa hơn một bước. Vì tính cách của cô, được thừa hưởng từ ngoại tổ, luôn hướng tới sự hoàn mỹ đến mức cực đoan. Mặt khác, vì trong lòng Dương Quá chỉ xem Quách Tương là một đứa trẻ nên cuối cùng đã xảy ra sự cố Quách Tương nhảy xuống vực sâu cùng đại ca ca của mình. Khi Dương Quá hiểu được tấm lòng của Quách Tương đối với chàng cũng là lúc mọi sự đã an bài. Dương Quá cố chấp không chấp nhận một hình bóng nào khác ngoài Tiểu Long Nữ. Quách Tương cố chấp cũng không chấp nhận ai ngoài đại ca ca của mình. Trò chơi trốn tìm giữa Tiểu Long Nữ với Dương Quá được tác giả cho kết cục tốt đẹp, nhưng nó lại làm cho Quách Tương mãi mãi cô độc.

Có lẽ, đối với Dương Quá, Quách Tương là người mà chàng không muốn nghĩ đến nhất. Trải qua bao thăng trầm, Dương Quá ý thức rõ cá tính của chàng có thể làm tổn thương những người xung quanh, nhất là đối với một Quách Tương đa sầu đa cảm và chung tình. Sau biến cố Công Tôn Lục Ngạc, chắc chắn Dương Quá không muốn điều đáng tiếc đó xảy ra lần nữa. Quách Tương, dù hiểu rõ trong lòng đại ca của mình chỉ có đại tẩu, nhưng vẫn mãi theo đuổi ảo ảnh đó. Điều đó cũng giống như mẫu thân cô, Hoàng Dung, một lần yêu Quách Tĩnh thì mãi mãi yêu Quách Tĩnh, dù có thể con trâu nước này chẳng bao giờ biết nói lời ngọt ngào, càng không có cái phong lưu của Âu Dương Khắc.

Có lẽ không ít người khi đọc xong Thần điêu hiệp lữ tự hỏi, nếu Tiểu Long Nữ thật sự đã chết, liệu Quách Tương có kết cục tốt đẹp hay không. Theo tôi, dù cho Tiểu Long Nữ không chết, tình yêu của Quách Tương cũng sẽ mãi mãi không được Dương Quá đền đáp. Điều đó xuất phát từ tính cách của các nhân vật. Đối với Dương Quá, nếu Tiểu Long Nữ không còn nữa, chàng nhất định sẽ tự sát. Đó là con đường mà chàng đã chọn. Con người cố chấp này không muốn có sự lựa chọn khác. Đó là một trở ngại lớn mà Quách Tương rất khó vượt qua.



Quách Tương là nhân vật được rất nhiều người yêu quý 

Với bản thân Quách Tương, sở dĩ cô khao khát gặp Dương Quá là vì biết chàng là người chí tình. Như vậy, trong trường hợp Dương Quá chấp nhận sự tồn tại của cô trong cuộc đời mình, niềm tin của Quách Tương sẽ bị lung lay dữ dội. Từ trong bản chất, cái mà Quách Tương yêu là sự chí tình của Dương Quá. Cho nên, nếu quả thật đại ca ca của cô chấp nhận cô thì bản thân Quách Tương chưa chắc đã chấp nhận điều đó. Đó là sự mâu thuẫn mà cô sẽ phải giải quyết triệt để nếu không muốn chịu một đám mây che mờ hạnh phúc của mình trong suốt cuộc đời. Với một người cực đoan trong tình cảm như Quách Tương, đó lại là một rào cản rất lớn nữa cần phải vượt qua. Mặt khác, như đã nói ở trên, cô gái nhỏ này sẽ khó có thể bù đắp sự thiếu hụt tình thương trong lòng Dương Quá. Xuất thân trong một gia đình gia giáo, được nuông chiều từ nhỏ, Quách Tương hiếu động và trẻ tuổi rất dễ nói những lời vô tình làm lòng tự tin của Dương Quá tổn thương và bỏ đi như đã từng làm ngay sau khi chàng từ đỉnh Hoa Sơn trở về gặp Quách Tỉnh.

Có thể nói, Tiểu Long Nữ là nhân vật có tính cách đặc biệt đến mức gần như không có thật. Sự trầm tĩnh đến mức gần như lạnh lùng của cô đã đem lại sự bình yên cho Dương Quá, đã làm dịu đi nhiều tính cách rất dễ bùng nổ của chàng. Và có lẽ chỉ có cô mới có thể chịu đựng được những hành động thất thường đôi khi đến mức quái gỡ của Dương Quá. Đó là điều khiến Dương Quá chấp nhận suốt đời chạy theo Tiểu Long Nữ dù bên cạnh chàng không ít cô gái sẵn sàng vì chàng mà hy sinh tất cả. Đối với Dương Quá, Tiểu Long Nữ là người không ai có thể thay thế được, kể cả Quách Tương.

---------------------------

Bài liên quan:

No comments:

Post a Comment