Wednesday, November 12, 2014

Lan man chấm điểm tiểu thuyết Kim Dung

Hhnd Blog

(Vietkiemhiep) - Hờ, dạo này mình không những có hứng xem phim nhiều mà còn có hứng lải nhải nhiều nữa. Thử điểm lại những truyện của Kim Dung mình đã xem và (ngoài lề) phim dựa Kim Dung. Xếp theo thứ tự yêu thích, điểm cho truyện, không phải cho phim dựa truyện.



1. Tiếu Ngạo Giang Hồ: 

Luôn luôn là bộ truyện của Kim Dung mà mình yêu nhất dù rằng nó không phải là truyện mình đọc đầu tiên nên không thể nói là ấn tượng đầu sâu đậm được. Triết lý về chính tà, tình yêu sự tự do, và cả tình yêu nam nữ trong truyện đều khiến mình rất khâm phục. Có ai nhắc tới Kim Dung mà không nhớ tới Lệnh Hồ Xung không quan tâm tới chính tà nhưng lại một mực nặng tình với cả người sư phụ tàn ác của mình, tới Đông Phương Bất Bại, một người đạt được hết vinh quang trong thiên hạ mới nhận ra mình chỉ ao ước một tấm chân tình, tới Nhạc Bất Quần, người đi vào lịch sử cho kiểu nhân vật ngụy quân tử tiêu biểu. Nhân vật phụ nào trong Tiếu Ngạo cũng thật đáng nhớ, văn phong lôi cuốn, trôi chảy không gò bó y như Độc Cô Cửu Kiếm vậy. Vì yêu Tiếu Ngạo đến vậy nên không thích cả hai phim dựa Tiếu Ngạo đã xem, bản 96 của TVB và bản 2001 của TQ, tuy vậy đánh giá cao bản 96 của TVB hơn vì nó sát nguyên tác hơn, diễn cũng tốt, ngặt cái cảnh trí quay phim của TVB thì không làm sao thích cho nổi, hic. 10/10.

2. Anh Hùng Xạ Điêu: 

Không hiểu sao mình không thích văn phong trong Anh Hùng Xạ Điêu lắm. Tuy vậy rất thích tư tưởng yêu nước và không trọng danh lợi trong truyện. Tuy truyện không có nhiều phần tình cảm ướt át nhưng mình lại đặc biệt cảm động với tình yêu của hai vợ chồng Dương Thiết Tâm – Bao Tích Nhược, mối tình đơn phương của Hoàn Nhan Hồng Liệt, của Hoa Tranh. Chắc tại không quá thích truyện nên lại thích phim hơn. Bản phim 2001 (Lý Á Bằng, Châu Tấn) là phim dựa Kim Dung mình thích nhất với những cảnh quay rất đắt giá. 8/10.

3. Thiên Long Bát Bộ: 

Vì truyện đi theo đến ba tuyến nhân vật nên đẻ ra nhiều nhân vật phụ nhất, các nhân vật phụ cũng đặc sắc nhất, đủ loại người trên đời, loại nào cũng có. Thích tứ đại ác nhân trong này và những câu chuyện xoay quanh Vô Nhai Tử – Lý Thu Thủy – Thiên Sơn Đồng Lão. Cũng thích phim (bản 2003 của TQ) hơn thích truyện, và mình đánh giá TLBB 2003 là phim dựa Kim Dung mà TQ làm hay nhất. Tuy vậy bản của TVB làm cũng tốt, chỉ có điều bịa hơi nhiều các chi tiết nhỏ. 9/10.

4. Lộc Đỉnh Ký: 

Nếu bảo đâu là bộ truyện đặc sắc nhất của Kim Dung thì sẽ chọn quyển này. Không có anh hùng cái thế đầu đội trời chân đạp đất, chỉ có gã Vi Tiểu Bảo biết luồn lách để sống nhưng vẫn giữ được sự trọng nghĩa trọng bằng hữu nhất định. Nhiều người không thích chuyện gã lăng nhăng bảy cô vợ nhưng mình thấy chẳng có gì, cả bảy cô đều vui vẻ cả đấy thôi, và hắn cũng đâu có thật sự quá yêu ai, có lẽ trừ A Kha ra, vậy chứ mà kiểu tán tỉnh rồi làm người ta đau lòng như Dương Quá mình lại ghét hơn ấy. Phim này mới xem bản của TQ thôi nhưng thấy làm khá tốt, không quá hoa mỹ như Thần Điêu 2006. 10/10.

5. Hiệp Khách Hành: 

Không hiểu sao mọi người chê truyện này dở, mình thấy nó thú vị lắm mà tuy ngắn và không nhiều nhân vật. Cẩu Tạp Chủng ngốc ngốc nhưng thật thà hiền lành và so với Quách Tĩnh thì vẫn còn là đệ tử phải gọi Quách Tĩnh là sư phụ (ngốc). Truyện này ít có tình tay ba tay tư mà nếu có thì cũng thật buồn cười (chuyện Sử Tiểu Thúy với Đinh Bất Tam), các cô gái trong này si tình hết chỗ nói luôn, nhất là Đinh Đang và Mai Phương Cô (trời, đọc bốn năm rồi giờ vẫn nhớ tên, chứng tỏ ấn tượng không nhỏ). 7/10

6. Ỷ Thiên Đồ Long Ký: 

Ỷ Thiên khá hay và đặc sắc, lại là truyện Kim Dung mình đọc đầu tiên, tuy vậy mình lại không thích nó lắm, có lẽ vì không thích Trương Vô Kỵ và không thích quyết định bỏ nhà (theo trai) của Triệu Mẫn vì nếu là mình thì mình sẽ không (dám) làm. Truyện này các nhân vật nữ quá đặc sắc nên các anh bị chìm, từ Trương Vô Kỵ tới Tống Thanh Thư, chỉ có mỗi Trương Thúy Sơn và Hân Lê Đình là còn ấn tượng. Có điều đọc mấy đoạn đại chiến của nó thấy thích. Cả bản 2000 (Ngô Khải Hoa, Lê Tư) và bản 2003 đều thích ngang nhau, bản 2000 không thích Chu Chỉ Nhược còn bản 2003 không thích Triệu Mẫn, vậy là hòa. 7/10

7. Liên Thành Quyết: 

Truyện này không đặc sắc lắm, được cái mình thích Địch Vân, Thủy Sinh và cả Thích Phương. Không như Nhạc Linh San, Thích Phương đến cuối vẫn yêu người sư ca của mình chứ không phụ rẫy anh ta như Nhạc. Cốt truyện khá đơn giản nhưng không màu mè làm mình cảm được hơn. Bản phim này có xem mỗi bản của Thư Sướng và Hà Mỹ Điền (quên tên anh đóng vai Địch Vân rồi, hic), bịa nhiều, nhưng thấy cũng được. 6/10.

8. Bích Huyết Kiếm: 

Truyện này cũng đơn giản tiếp, giống Liên Thành Quyết nhưng không quá bi lụy, cuối cùng Viên Thừa Chí cũng chịu chọn một người nên thấy đỡ bất mãn. Nghe đâu bản mới Kim lão gia cho Viên Thừa Chí dằn vặt dữ lắm giữa hai người chứ bản mình đọc anh này chỉ thích Thanh đệ thôi mà, hic. Thích phim (bản 2007) hơn thích truyện vì cả Thanh Thanh (Huỳnh Thánh Y), A Cửu (Tôn Phi Phi) và Hà Thiết Thủ (Tiêu Thục Thận) đều diễn rất tốt vai của mình. 6/10.

9. Bạch Mã Khiếu Tây Phong: 

Lẽ ra định xếp truyện này trên cả Bích Huyết Kiếm vì mình thích nó hơn, nhưng vì nó là truyện ngắn – vừa nên xếp ở đây vậy. Đọc có vài tiếng là xong thôi nhưng ấn tượng để lại nhiều, về cô bé A Tú và mối tình của những người trong Cao Xương Mê Cung. 7/10.

10. Phi Hồ Ngoại Truyện: 

Đọc xong truyện này thấy nhạt phèo nên chẳng buồn đọc sang Tuyết Sơn Phi Hồ nữa. Tuy chẳng ưa Dương Quá nhưng thấy anh này còn thú vị một chút, còn Hồ Phỉ chẳng thấy có gì đáng để cho Trình Linh Tố phải yêu và uổng mạng. Còn cô Viên Tử Y mà anh Hồ yêu say đắm, từ đầu tới cuối mình chẳng còn nhớ là cô ấy ra sao nữa trừ việc cô ta đẹp. Bức xúc. Chán truyện nên chẳng coi phim làm gì, mà nghe đâu bản có Chung Hân Đồng cũng bịa xả láng. Trình Linh Tố trong phim đẹp hơn Viên Tử Y, bó tay. 5/10.

11. Thần Điêu Hiệp Lữ: 

Mình đã đọc rất rất nhiều bài viết hay về truyện, về thi ca và những mối tình tuyệt vọng trong truyện nhưng chung quy vẫn cảm không nổi. Vì chưa yêu cho nên cũng chẳng thể hiểu nổi tình cảm của những Lý Mạc Sầu, Công Tôn Lục Ngạc, Trình Anh, Lục Vô Song, Quách Tương, v.v. Ờ, truyện xoay quanh tình yêu nhiều vậy đọc không nổi, xem phim lại càng ngán. Lần đầu xem bản 1995 thích Lý Nhược Đồng nhưng cứ ngáp hoài, còn khi xem đến bản 2006 thì tức phát điên, Tiểu Long Nữ với Dương Quá lố lăng chịu không xiết, thời nay mà như thế còn bị người ta thấy chướng chứ đừng nói là thời xưa. Mấy nhân vật mình thích nhất là Quách Tĩnh, Hoàng Dung thì toàn bị dìm hàng cho hai anh chị chính nổi lên. Mà mình xem Thần Điêu trước Xạ Điêu nhưng đã thích Hoàng Dung sẵn từ Thần Điêu, nên qua Xạ Điêu thích khỏi nói đi. 7/10.

--------------------

Tác giả Bạch Y Ngũ Bút 
Phiên tòa xét xử Vụ án Doãn Chí Bình hiếp dâm Tiểu Long Nữ