Saturday, February 20, 2016

Triệu Mẫn và Chu Chỉ Nhược: Ai có tình yêu say đắm hơn?

Vô Danh

Trong “Ỷ Thiên Đồ Long ký”, hai mỹ nhân tuyệt sắc là Triệu Mẫn và Chu Chỉ Nhược cùng có tình yêu sâu sắc với giáo chủ Minh Giáo Trương Vô Kỵ. Cả hai người đều xinh đẹp, thông minh nhưng Trương Vô Kỵ chỉ có thể chọn một.  

<- Triệu Mẫn là người chiến thắng trước Chu Chỉ Nhược trong tình yêu, mặc dù về võ công Chu Chỉ Nhược cao cường hơn hẳn

Triệu Mẫn dám yêu dám hận 

Triệu Mẫn là người Mông Cổ, con gái của Nhữ Dương Vương Sát Hãn Đặc Mục Nhĩ thời nhà Nguyên. Từ khi còn nhỏ, Triệu Mẫn đã là một cô gái đầy tham vọng, có khí chất, luôn đảm nhận những trọng trách mà trước giờ chỉ dành cho đàn ông. Cha của cô,nhìn chung, là người đảm nhận một chức quan trong triều có nhiệm vụ tiêu diệt Minh Giáo. Triệu Mẫn cũng giúp cha bằng sự thông minh và tài trí của mình.

Trong truyện miêu tả, Triệu Mẫn là người thủ đoạn tàn nhẫn: dám hạ độc Trương Vô Kỵ, chặt ngón tay của các cao thủ võ lâm, định rạch mặt tình địch Chu Chỉ Nhược và thậm chí còn muốn bắt chước tổ tiên giết thật nhiều người để gây dựng sự nghiệp…Tuy nhiên, sau khi có tình cảm sâu nặng với Trương Vô Kỵ, Triệu Mẫn đã thay đổi hoàn toàn với quan niệm “xuất giá tòng phu”. Trieu Man Tuy nhiên, mặc dù giàu tham vọng như vậy nhưng Triệu Mẫn lại có thể vứt bỏ tất cả gia đình, quyền lực để dấn thân vào nguy hiểm, bỏ nhà theo Trương Vô Kỵ. Trước người yêu, nàng dám thú nhận mọi lỗi lầm của mình, sám hối về những sai trái đã gây ra. Cách nàng bày tỏ tình yêu cũng rất mạnh mẽ, theo đúng phong thái của người Mông Cổ nhưng cũng không kém phần chân thành và đáng yêu. Vì Vô Kỵ, Triệu Mẫn đã chấp nhận từ bỏ thân phận, cũng chẳng còn thấy một Quận chúa độc ác, tai quái mà chỉ còn là một nàng Triệu Mẫn hiền lành, thông minh, yêu thương sâu sắc và hết mình.

Chu Chỉ Nhược – Tình nghĩa khó vẹn toàn

Chu Chỉ Nhược là trưởng môn nhân đời thứ tư của phái Nga Mi, tiền nhiệm của cô là Diệt Tuyệt Sư Thái. Chu Chỉ Nhược là nhân vật được xây dựng thành công về mặt diễn biến nội tâm. Vốn là một cô gái có tấm lòng trong sáng, thuần hậu nhưng vì được giáo dục bởi một sư phụ cố chấp, giáo điều và không kém phần nhẫn tâm là Diệt Tuyệt Sư Thái, cộng với một tình yêu tha thiết bị chối bỏ một cách phũ phàng (dẫu chỉ là trong tình thế bắt buộc) Chu Chỉ Nhược đã phải hành động trái với lương tâm của mình, càng ngày càng trượt dài vào tà lộ.


Chu Chỉ Nhược

Cũng chính vì vậy mà cuộc sống của cô cũng đầy rẫy những bấn loạn nội tâm. Cuối cùng thì trên chốn thiền môn Thiếu Lâm Tự, Chu Chỉ Nhược cũng đã tỉnh ngộ và tìm lại con người hiền lương xưa kia của mình.

Một điều thú vị là trong nhiều sự kiện Triệu Mẫn luôn đi trước Chu Chỉ Nhược một bước. Triệu Mẫn sử dụng “thập hương nhuyễn cân tán” thì Chu Chỉ Nhược cũng sử dụng “thập hương nhuyễn cân tán”. Triệu Mẫn rạch mặt tình địch (không thành) thì Chu Chỉ Nhược cũng rạch mặt tình địch (thành công). Triệu Mẫn gây oán thù với Nga Mi và Chu Chỉ Nhược khi bắt nhốt họ trong chùa Vạn An, Chu Chỉ Nhược cũng gây oán thù với Triệu Mẫn khi đổ lỗi cho nàng làm hại Ân Ly.

Triệu Mẫn thú nhận với Trương Vô Kỵ về nhiều lỗi lầm của nàng. Chu Chỉ Nhược cũng vậy sám hối về những sai trái của nàng, thậm chí nàng còn bất chấp cả lời thề độc địa với sư phụ để đến với Trương Vô Kỵ. Trieu Man Truong Vo Ky Tình yêu của cả hai nàng với Trương Vô Kỵ có thể đúc kết từ một câu ca dao sau “Mẹ cho bú mớm nâng niu, tội trời thì chịu, chẳng yêu bằng chồng”

-----------

Bài liên quan:

Ỷ thiên đồ long ký

No comments:

Post a Comment