Monday, November 3, 2014

Chuyện nữ nhi "chủ động" trong kiếm hiệp Kim Dung

Yến Nhi

(Vietkiemhiep) - Người xưa có câu "Yểu điệu thục nữ, quân tử hảo cầu", nhưng một vài nhân vật nữ chính trong tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung lại "chủ động tấn công" nam nhân. Dưới đây là một số nhân vật đó.







Hoàng Dung

Hoàng Dung trong Anh hùng xạ điêu là con gái của đảo chủ đảo Đào hoa, Đông Tà Hoàng Dược Sư và Phùng Hành. Nàng mồ côi mẹ từ nhỏ và được cha nuôi nấng, truyền thụ võ nghệ. Tính cách Hoàng Dung khá giống với cha mình, nàng thông minh, nhanh trí, nhiều mưu kế, giỏi võ công nhưng cũng rất “tà” nên chỉ thường làm việc theo ý mình.

Trong một lần bị Hoàng Dược Sư mắng, Hoàng Dung đã bỏ đi, cải trang thành thằng bé ăn mày và vô tình gặp gỡ Quách Tĩnh. Hoàng Dung nhanh chóng bị thu hút bởi sự ngốc nghếch đáng yêu đến tốt bụng, thật thà, chất phác, lương thiện của Quách Tĩnh.

Hoàng Dung luôn ở bên cạnh chăm sóc, nấu ăn và tạo dựng sự nghiệp cho Quách Tĩnh. Khi thấy có “tình địch” xuất hiện thì cô luôn biết cách giải quyêt rất chu toàn.

Thúc đẩy sự nghiệp - Hoàng Dung đã quyết đi theo Quách Tĩnh và tạo dựng thành tựu cho chàng. Nàng đã tìm cách cho Quách Tĩnh học võ công của Hồng Thất Công.

Khôn khéo xử lý - Tưởng Mục Niệm Từ thích Quách Tĩnh, Hoàng Dung bắt cô thề độc là không được lấy Quách Tĩnh. Khi biết Quách Tĩnh sắp làm bạn với Hoa Tranh công chúa thì Hoàng Dung đã nói bóng gió với Quách Tĩnh nỗi lòng của mình: "Qua vài hôm nữa ngươi đã phải xa ta rồi, ngươi đi làm bạn với công chúa Hoa Tranh. Ở chung với ngươi qua một ngày là mất đi một ngày. Ta một ngày phải coi như hai ngày, ba ngày, bốn ngày, nhưng với ta vẫn là không đủ. Tĩnh ca ca, ban đêm ta không muốn ngủ, chỉ muốn nói chuyện với ngươi, bây giờ ngươi hiểu chưa?”.

Tiểu Long Nữ

Tiểu Long Nữ trong Thần điêu hiệp lữ là một đứa trẻ mồ côi. Được chưởng môn sư thái đời thứ 2 của phái Cổ Mộ nhặt về nuôi và nhận làm đệ tử.

Tiểu Long Nữ là sư phụ của Dương Quá, khi Dương Quá vô tình vào Cổ Mộ. Cả hai người bên nhau ngày đêm trong bốn năm liền, và yêu nhau tự lúc nào mà không hề hay biết.

Chủ động bày tỏ - Tiểu Long Nữ chủ động hỏi thẳng thắn tình cảm của Dương Quá dành cho mình. Cô cũng là người luôn thể hiện tình cảm thân mật với Dương Quá mà không cần e dè mình là phận nữ nhi. “Dương Quá, hỏi thật nhé! Mi thật lòng thương ta không? Nếu sau này có một người con gái khác cũng tỏ lòng thương mi, thì mi có thương người ta không? Ta muốn mi thề suốt đời chỉ thương một mình ta, ngoài ra không thương một người đàn bà nào khác nữa. Nếu làm trái lời thề sẽ mất mạng ngay”.

Hy sinh bản thân - Tiểu Long Nữ thà nhảy xuống vực tự vẫn chứ quyết không để Dương Quá thương tiếc mình khi cả hai đều bị trúng độc Hoa tình ở Tuyệt tình cốc.

Triệu Mẫn

Nhân vật quận chúa Triệu Mẫn trong Ỷ Thiên đồ long ký có tên là Mẫn Mẫn Đặc Mục Nhĩ. Triệu Mẫn có sắc đẹp tuyệt trần, thông minh tài trí, mưu mẹo hơn người, được cha hết mực nuông chiều, mời nhiều cao thủ võ lâm về dạy võ công, lại cho phép con tự do đi lại trên giang hồ.

Thấy cha muốn thống nhất Trung Nguyên, Triệu Mẫn đã đến “gây rối” cho các môn phái chém giết lẫn nhau. Thế nhưng trong quá trình thực hiện kế hoạch Triệu Mẫn đã nảy sinh tình yêu với Trương Vô Kỵ.

Triệu Mẫn luôn đối đầu với Trương Vô Kỵ nhưng bên cạnh đó cô cũng ủng hộ, góp phần giải quyết vấn đề cho người yêu.

Giả vờ làm quen - Triệu Mẫn cải nam trang, trên người có đeo thanh Ỷ thiên kiếm và mời đoàn người của Vô Kỵ đến thăm Lục liễu sơn trang, thết đãi nồng hậu. Sau đó, cô cố tình gài bẫy mọi người trúng độc, bắt Vô Kỵ phải tìm đến mình nhận thuốc giải để cứu người.

Tạo sự ràng buộc - Triệu Mẫn bắt Vô Kỵ hứa làm 3 điều thì mới đưa thuốc cao chữa gãy xương cho n Lục Thúc và Du Tam Bá. 3 điều ấy là: Thứ nhất là đi tìm Đồ long đao, thứ hai là không được kết hôn với Chu Chỉ Nhược và thứ ba là kẻ chân mày suốt đời cho nàng.

Sự “cao tay” này khiến cho Trương Vô Kỵ khi trả lời câu hỏi của Chu Chỉ Nhược về tình cảm của anh dành cho 4 người con gái trở nên rõ ràng hơn hẳn: “Chỉ Nhược, anh đối với em trước sau một niềm kính trọng, đối với biểu muội n Gia thật là cảm kích sâu xa, đối với Tiểu Siêu tội nghiệp thương xót, còn như với Triệu cô nương thì ... thì trong lòng ... trong lòng quả là ghi xương tạc dạ hết bụng yêu thương”.

A Châu

A Châu trong Thiên long bát bộ là con riêng của Đoàn Chính Thuần nhưng không được thừa nhận, được Mộ Dung gia đem về nuôi và cho làm tì nữ hầu trà đánh đàn.

Ngay từ lần đầu gặp Kiều Phong tại đại hội Cái Bang, A Châu đã bị thu hút bởi sự anh dũng của chàng. Lần đó thân phận người Khiết Đan của Kiều Phong bị bại lộ, và ông bị trục xuất khỏi Cái Bang.

Suy xét kỹ mọi việc - Mặc cho thiên hạ có đàm tếu, xa lánh Tiêu Phong thì A Châu vẫn ủng hộ, chăm sóc chàng chu đáo. Tuy nhiên, trong một lần gặp lại, A Châu đã nói thẳng thắn với Kiều Phong: “Người Hán cũng là người, người Khất Ðan cũng là người chẳng có gì hơn kém nhau hết. Tôi... tôi thích làm người Khất Ðan thực tình như thế, tuyệt không miễn cưỡng chút nào.”

Đồng cam cộng khổ - A Châu đã đi theo và giúp đỡ Kiều Phong điều tra thân thế của Kiều Phong. Oái ăm thay, trong khi điều tra tưởng rằng Đoàn Chính Thuần là hung thủ giết cha mẹ mình nên A Châu đã cải trang thành Đoàn Chính Thuần và trúng chưởng của Tiêu Phong.

Nhậm Doanh Doanh

Nhậm Doanh Doanh trong Tiếu ngạo giang hồ là nữ giáo chủ Nhật Nguyệt thần giáo, con gái duy nhất của Nhậm Ngã Hành, được người trong giáo phái này kính trọng gọi là Thánh cô. Nhậm Doanh Doanh có võ nghệ cao cường, lại còn rất giỏi âm nhạc.

Khi cô cùng với Lục trúc ông trú ẩn ở Lạc Dương, đã vô tình quen với Lệnh Hồ Xung nhờ tài nghệ âm nhạc. Khi hiểu cảnh ngộ và tâm sự trong lòng Lệnh Hồ Xung, cô đã thầm yêu chàng.

Âm thầm hi sinh - Nhậm Doanh Doanh đã vì Lệnh Hồ Xung mà làm tất cả để giúp đỡ chàng, kể cả trong tình yêu. Doanh Doanh đã dùng đàn cầm chơi bản Thanh Tâm Phổ Thiện Chú giúp cho Lệnh Hồ Xung trị nội thương, sau đó dạy cho Lệnh Hồ Xung chơi đàn khi chàng đường đột thỉnh cầu. Cô còn tìm mọi cách giúp đỡ trị bệnh cho người mình yêu, thậm chí chấp nhận chịu điều kiện cho Thiếu Lâm Tự cầm tù và phải ăn chay, nghe kinh nghe mõ.

Biết cảm thông - Khi biết Lệnh Hồ Xung luôn chung tình với Nhạc Linh San, nàng đã tự nhủ, người có chung thủy với quá khứ thì mới chung thủy với hiện tại và tương lai. Trong tiểu thuyết Kim Dung có rất nhiều nhân vật có máu ghen tuông, nhưng cái ghen của Thánh cô Nhậm Doanh Doanh là đặc biệt đẹp đẽ và cao thượng nhất.

Quả thật, chuyện tình yêu dù là thời xa xưa hay thời hiện đại cũng không quan trọng là ai ngỏ lời trước, mà quan trọng là phải biết trân trọng đối phương. Nếu như vì ngại ngùng mà không dám chủ động thì phải chăng bạn đã tự bỏ lỡ tình cảm của chính mình?

------------------

Tác giả Bạch Y Ngũ Bút 
Phiên tòa xét xử Vụ án Doãn Chí Bình hiếp dâm Tiểu Long Nữ

No comments:

Post a Comment