Wednesday, April 22, 2015

Nhất Dương Chỉ

Cát Tường

(Vietkiemhiep) - Nhất Dương Chỉ là một tuyệt kỹ công phu gia truyền, do Thái Tổ Thần Thánh Văn Vũ Hoàng Đế Đoàn Tư Bình, Vua đầu tiên của vương quốc Đại Lý sáng tạo ra. Cùng với Lục Mạch Thần kiếm, được xem như là 2 võ công đắc ý danh trấn giang hồ của Đại Lý Đoàn Gia.

Nhất Dương Chỉ là bộ chỉ pháp, được truyền dạy trong hoàng tộc Đại Lý, còn Lục Mạch thần kiếm thì chỉ có những đệ tử của Thiên Long tự mới được truyền dạy (nhiều vị vua và hoàng tộc Đại Lý khi về già tu hành tại chùa này).

Võ công Nhất Dương Chỉ xuất hiện trong truyện Thiên Long Bát Bộ và Anh Hùng Xạ Điêu. Trong Thiên Long Bát Bộ, có 3 người sử dụng thành thạo bộ chỉ pháp này là Trấn Nam Vương Đoàn Chính Thuần, Bảo Định Đế Đoàn Chính Minh và Thiên Hạ Đệ Nhất Ác Nhân cũng là thế tử nước Đại Lý(anh họ Đoàn Chính Minh) Đoàn Diên Khánh.

Trong Anh Hùng Xạ Điêu, Đoàn Trí Hưng là người đã sử dụng Nhất Dương Chỉ để cứu sống Hoàng Dung sau khi nàng bị bang chủ Bang Thiết Chưởng là Cừu Thiên Nhận đánh trúng. Ngoài ra, Quách Tĩnh cũng có thể sử dụng chiêu thức này, tuy không thuần thục.

Nhất Dương Chỉ là yếu chỉ điểm huyệt dùng ngón tay xuất chỉ khí gây sát thương. Người sử dụng Nhất Dương Chỉ dồn nội lực vào ngón tay trỏ rồi bắn ra lực sát thương có hạn. Nếu bị điểm huyệt bằng Nhất Dương Chỉ thì phải dùng chính Nhất Dương Chỉ để giải huyệt.

Có một tình tiết vui là trong phần đầu tác phẩm Ỷ Thiên đồ long ký, Quách Tương (con gái út của Hoàng Dung - Quách Tĩnh, người sau này sáng lập ra môn phái Nga My), trong một cuộc thách đấu với nhà sư phái Thiếu Lâm đã nhái theo chiêu thức Nhất dương chỉ, khiến nhà sư không thể đoán ra Quách Tương thuộc môn phái nào.

Hãy cùng thưởng lãm món tuyệt kỹ công phu Nhất dương chỉ của Nhất Đăng đại sư dưới đây:




---------------------------

 Võ công, bí kíp ...

No comments:

Post a Comment